Thêm nhiều cầu nối cho những chuyến đi biển an toàn

Tổng hợpThứ Sáu, 18/10/2013 10:23:00 +07:00

Đó là mục đích của buổi giao lưu nghệ thuật "Kết nối biển đông" vừa qua tại Đài Truyền hình KTS VTC.

Nhìn Dương Thị Thu An, không ai nghĩ rằng cuộc đời cô gái Quảng Ngãi trẻ trung, xinh đẹp lại truân chuyên đến vậy. 22 tuổi, Thu An đã trở thành người vợ góa. Chồng cô – cũng như bao người đàn ông ở xóm chài, mưu sinh chủ yếu bằng nghề đi biển. Ngày chồng ra khơi, Thu An cùng những người mẹ, người vợ tiễn chồng bằng đôi mắt ầng ậc nỗi niềm. Đối với cô, việc chờ đợi tin chồng trở về đã trở thành một thói quen, lần nào cũng vẫn là cảm giác giống hệt nhau, vừa lo sợ, vừa mong mỏi đến ngày cả gia đình được đoàn tụ, vui vầy bên khoang cá bạc. Ngày định mệnh đó, Thu An dường như đã được linh tính mách bảo, cô có chút bất an trong lòng khi nhìn thấy chồng bước lên tàu, chuẩn bị ra khơi như mọi lần. Thu An lên tiếng can ngăn chồng nhưng vì công việc, chồng cô trấn an tinh thần vợ và vui vẻ ra đi. Quãng ngày sau đó, cô gái trẻ sống trong hồi hộp và lo sợ. Rồi, sự lo sợ đã trở thành sự thật. Thu An gần như ngất lịm khi tin dữ bay về, con tàu của chồng cô mất tích trên biển. Cuộc sống của cô thay đổi 180 độ, từ một người vợ hạnh phúc với mái ấm gia đình, với tình yêu đôi lứa, cô trở thành người đàn bà góa bụa, côi cút.

 

Câu chuyện của Dương Thị Thu An chỉ là một trong số rất nhiều câu chuyện về những người phụ nữ mất chồng, mất con trong những chuyến đi biển. Công việc nguy hiểm, lại thêm sự thiếu thốn về phương tiện thông tin liên lạc đã khiến không ít gia đình ngư dân Việt phải gánh chịu nỗi đau mất người thân. 
Mất đi “trụ cột” kinh tế, những người mẹ, người vợ đành gạt nước mắt gồng mình làm thay trách nhiệm của người đàn ông, “ăn bữa nay, lo bữa mai” – bài ca muôn thuở không biết tới khi nào chấm dứt…

Bất hạnh đến từ biển cả
Cô gái trẻ Dương Thị Thu An chỉ là một trong số rất nhiều những vị khách mời đặc biệt xuất hiện trong  đêm giao lưu nghệ thuật với chủ đề "Kết nối Biển Đông" diễn ra vào tối ngày 7/10/2013 tại trường quay S4 Đài truyền hình Kỹ thuật số VTC. Đêm giao lưu là một hoạt động quan trọng trong chiến dịch “Kết nối biển Đông” được Bộ TT&TT và Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động với sự tham gia của Thứ trưởng Bộ TT&TT Lê Nam Thắng, ông Đoàn Văn Thái - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, lãnh đạo VTC cùng đại diện các doanh nghiệp. Chiến dịch “Kết nối biển Đông” nhằm kêu gọi sự giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong nước và kiều bào Việt Nam ở nước ngoài để mua thiết bị thông tin liên lạc hỗ trợ ngư dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh, ứng phó với thiên tai, góp phần cổ vũ ngư dân bám biển, phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo.

 

Khúc ruột miền Trung vừa phải hứng chịu một cơn bão được đánh giá là mạnh nhất trong nhiều năm qua. Năm nào cũng vậy, biển Đông - ngư trường trù phú và là nơi mưu sinh của hàng triệu ngư dân Việt Nam cũng phải hứng chịu hàng chục cơn bão lớn nhỏ. Nhưng chưa bao giờ, ngư dân Việt Nam lại phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức như bây giờ. Đó là sự gia tăng của thiên tai trong bối cảnh biến đổi khí hậu, sự suy giảm của nguồn hải sản và quan trọng hơn, đó là mối đe dọa của tàu đánh cá nước ngoài cản trở hoạt động và tranh chấp ngư trường. Hàng nghìn vụ tai nạn tàu cá, hàng trăm như dân thiệt mạng hoặc mất tích mỗi năm. Con số đó thật sự khiến nhiều người phải suy nghĩ. Càng đứng trước những mất mát, mọi người lại càng nhận thấy vai trò quan trọng của các thiết bị thông tin liên lạc biển. Nếu được trang bị đầy đủ thông tin cho những chuyến đi biển, chắc chắn rằng những sự cố trên biển sẽ được giảm thiểu rõ rệt. 
Tuy vậy cho đến nay, việc lắp đặt các thiết bị liên lạc trên tàu, vẫn chưa được các ngư dân thực hiện quy củ. Trong đó, nguyên nhân chính vẫn chỉ là kinh tế. Theo số liệu thống kê, số lượng tàu cá hiện nay của nước ta có khoảng 130.000 tàu, song, tính đến thời điểm tháng 8/2013, chỉ có 9.400 tàu đã được trang bị thiết bị thông tin liên lạc, chiếm chưa đến 10% tổng số. Tàu cá Việt Nam vẫn đang chịu nhiều nguy cơ, chủ yếu là do hệ thống thông tin liên lạc của các tàu cá còn yếu, không nắm được tình hình thời tiết hoặc tình hình tranh chấp nên dễ gặp phải rủi ro, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

 

Anh Bùi Văn Phải (Lý Sơn – Quảng Ngãi) là một ngư dân đã từng may xao dư luận thời gian trước. Một lần đi biển, khi con tàu của anh tiến sâu vào khu vực biển Hoàng Sa thì bất ngờ chạm mặt một chiếc tàu có treo cờ Trung Quốc. Con tàu lạ bất ngờ nổ sung vào tàu cá của anh Phải, trang thiết bị liên lạc bị cướp gần hết. Đối diện với hiểm nguy, giữa sự sống và cái chết nhưng anh Phải đã rất tỉnh táo, nhanh trí cuộn lá cờ Tổ quốc vào ngực để lá cờ không bị cháy. Hành động này của anh đã được trao tặng huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm. Anh Bùi Văn Phải thừa nhận thực tế rằng hiện nay nhiều ngư dân có khả năng mua một con tàu cá nhưng không trang bị thiết bị thông tin đi kèm cho tàu. Anh Phải giải thích: “Việc mua sắm thiết bị vượt quá điều kiện của ngư dân chúng tôi. Vì vậy nên nhiều khi đã có tàu rồi, chúng tôi chỉ dám dùng những phương tiện thô sơ, còn để dành sau này khi có điều kiện hơn thì mới dám sắm thiết bị hiện đại”. Cho đến nay, khi mọi việc đã trôi qua, con tàu của anh Bùi Văn Phải đã được sửa chữa, cờ Tổ quốc đã được căng lên, nhu yếu phẩm cũng sẵn sàng cho chuyến đi biển mới, duy chỉ có điều vẫn thiếu thiết bị thông tin liên lạc.

Ấm áp những tấm lòng san sẻ
Huyện đảo Lý Sơn có khoảng 400 tàu cá thì phải đến một nửa không có thiết bị thông tin liên lạc. Một bộ thiết bị thông thường có giá khoảng 30 triệu đồng, còn nếu muốn sở hữu một bộ thiết bị có thể dùng trong điều kiện thời tiết xấu thì có giá lên tới cả trăm triệu đồng. Đây quả là một số tiền không hề nhỏ. Số tiền này, nhiều bà con ngư dân có khi phải chắt chiu cả năm mới dành dụm được, bằng tổng giá trị của vài chuyến đi biển, chưa kể có những chuyến đi biển về tay trắng.

 

Thượng úy Nguyễn Thái Cảnh đã nhiều năm gắn bó với công việc cứu nạn tàu trên biển. Từng trải qua không ít giây phút nguy hiểm, những tình thế hồi hộp và lo sợ khi đối phó với sự cố có thể xảy ra trên biển, anh Nguyễn Thái Cảnh phần nào hiểu được nỗi vất vả của các ngư dân sống dựa vào việc đi biển. Hình ảnh khiến anh Cảnh cảm thấy xúc động nhất trong quãng thời gian làm việc của mình, có lẽ chính là khi bắt gặp giọt nước mắt hạnh phúc của các cặp đôi, của những gia đình được đoàn tụ sau khi gặp nạn trên biển. Chính nhờ thế mà anh Cảnh càng thấy yêu và gắn bó hơn với công việc của mình. Cùng với những chiến sĩ cảnh sát biển tận tâm như anh Nguyễn Thái Cảnh, bà con ngư dân ở huyện đảo Lý Sơn còn nhận được sự tiếp sức quý báu của Tổng đài Biển gọi – một trong những thành quả của anh Nguyễn Văn Mỵ. Vốn là một người khiếm thị, gia cảnh vô cùng khó khăn với hơn 10 thành viên sinh sống nhưng đối với anh Mỵ, sự khốn khó của bản thân dường như vẫn không đáng sợ bằng việc những người đồng bào, không ruột già máu mủ với mình gặp nạn mà không hề nhận được sự trợ giúp. Hàng ngày túc trực bên chiếc Icom, cặm cụi làm công việc đưa thông tin hữu ích đến với những ngư dân trên biển, đã mang lại cho anh Mỵ niềm vui mà ít người may mắn có được. Không một lời phàn nàn, không tiền công nhưng người phát thanh viên của Tổng đài đặc biệt này vẫn vui vẻ và hết lòng vì nhiệm vụ.
Đã có rất nhiều bàn tay sẻ chia được giang rộng, nhưng điều khiến mọi người trăn trở nhất vẫn là làm thế nào để các tàu cá của ngư dân nghèo đều được lắp đặt phương tiện liên lạc cần thiết cho mỗi chuyến ra khơi. Nhận thấy nỗi khó khăn của bà con ngư dân, xúc động trước nghĩa cử cao đẹp của những người như anh Mỵ, anh Cảnh… ngay trong đêm giao lưu “Kết nối biển Đông”, đã có rất nhiều món quà tặng đã được gửi đến các ngư dân nghèo. Các cá nhân, doanh nghiệp đã nhiệt tình tham gia ủng hộ bằng tiền mặt cũng như hiện vật là các máy liên lạc Icom. Ước tính, sau đêm giao lưu, số lượng tin nhắn ủng hộ qua Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400 đạt hơn 370.000 tin nhắn, tương đương với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng. Đó có thể là tiền mặt hay hiện vật, nhưng trên hết chúng còn thể hiện tình đoàn kết keo sơn gắn bó của đồng bào cả nước. Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều, mỗi người dân Việt Nam dù là nông dân hay nghệ sĩ cũng đều nhiệt tình góp sức và kêu gọi mọi người cùng tham gia.

 

Trong số những đại sứ ủng hộ “Kết nối biển Đông”, dễ dàng nhận ra sự góp mặt của nhiều người nổi tiếng. Từ những gương mặt mới đến từ cuộc thi Giọng hát Việt nhí 2013 Quang Anh, Phương Mỹ Chi cho đến người quen của showbiz Đinh Mạnh Ninh, Trung Quân Idol, Đàm Vĩnh Hưng… Nữ ca sĩ Thái Thùy Linh – một nghệ sĩ trẻ chăm chỉ với các hoạt động tình nguyện tiêu biểu thời gian qua, tỏ ra rất năng nổ khi tham gia kết nối mọi người dân ủng hộ chương trình. Ngay trước buổi giao lưu, cô đã chăm chỉ cập nhật trạng thái chia sẻ về cách nhắn tin ủng hộ “Kết nối biển Đông” trên trang mạng xã hội facebook. Thái Thùy Linh tâm sự: “Tôi là một người may mắn đã được đến với Trường Sa. Thật lòng là chỉ khi lênh đênh giữa biển, nhìn bốn phía chỉ có trời và nước một màu, giữa cái nóng 40 độ C của biển Trường Sa thì lúc đó mới cảm nhận được thế nào là hai chữ biển khơi và thấy rằng con người thực sự quá nhỏ nhoi trước biển cả. Tôi muốn nói với mọi người rằng càng cảm nhận được sự mất mát của con người khi thiếu phương tiện thông tin liên lạc trên biển thì thực lòng tôi càng mong các ngư dân Việt Nam càng sớm có được những phương tiện đó, dù là thô sơ hay đơn giản nhất”.
Buổi giao lưu nghệ thuật kết thúc trong không khí ấm áp nghĩa tình. “Mong chồng của những người phụ nữ như tôi, mong người cha của những đứa con được trở về” – câu nói giản dị nhưng đau đáu cảm xúc của chị Thu An ở đầu chương trình đã khiến toàn bộ khán giả trong hội trường không khỏi xót xa và thương cảm. Càng có nhiều tấm lòng được sẻ chia gánh nặng với khó nhọc của các ngư dân, đồng nghĩa với việc sẽ có thêm rất nhiều sợi dây đảm bảo an toàn cho chuyến đi biển gian nan vất vả của họ. Với sự chung tay của tất cả mọi người, biển cả sẽ là bạn, những gia đình sống dựa vào biển sẽ có thêm hi vọng về một tương lai no ấm và yên bình.

CÁC CÁCH THỨC ỦNG HỘ CHIẾN DỊCH  "KẾT NỐI BIỂN ĐÔNG":
- Nhắn tin qua Cổng Thông tin điện tử Nhân đạo quốc gia với nội dung: BD hoặc BIENDONG gửi 1400. Giá trị ủng hộ 10 nghìn đồng/tin nhắn.
- Ủng hộ bằng tiền qua tài khoản của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam số 82 Nguyễn Du, Hà Nội, số tài khoản là 120 10 000036656, tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Sở giao dịch 1. 
- Ủng hộ trực tuyến bằng tài khoản Ngân hàng thông qua Cổng thanh toán -Ví điện tử VTC Pay tại http://redcross.org.vn/ketnoibiendong hoặc https://pay.vtc.vn/ketnoibiendong.


Thu Hương
Bình luận
vtcnews.vn