Thêm một tiết lộ dễ châm ngòi chiến tranh của WikiLeaks

Thế giớiThứ Năm, 08/03/2012 06:37:00 +07:00

(VTC News) – Theo WikiLeaks, quân đội bí mật của NATO từ lâu đã triển khai hành động chống chính phủ Syria tại chính đất nước Tây Á này.

(VTC News) – Tài liệu do WikiLeaks công bố mới đây cho thấy, quân đội bí mật của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) do Mỹ lãnh đạo đã triển khai hành động chống chính phủ Syria tại chính đất nước Tây Á này.

Tài liệu này là bức thư điện tử do một nhà phân tích tại cơ quan tình báo Stratfor có trụ sở đặt tại Mỹ cung cấp. Trong thư điện tử, nhà phân tích này cho biết tháng 12 năm ngoái, ông và nhiều quan chức NATO đến từ Pháp và Anh đã tổ chức hội đàm tại Lầu Năm Góc.

Ông còn tiết lộ, quân đội NATO do Mỹ lãnh đạo đã tiến vào Syria, bắt đầu huấn luyện lực lượng vũ trang tại đây. Nhóm hành động đặc biệt (thành viên đến từ Mỹ, Anh, Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ…) đã đến Syria, chủ yếu thực hiện nhiệm vụ do thám và huấn luyện lực lượng cho phe đối lập.

Lực lượng vũ trang phe đối lập Syria 

Trước đó, có thông tin hơn 100 quan chức quân đội và binh sĩ của Pháp bị bắt tại Syria. Tuy nhiên, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Pháp đã bác bỏ thông tin này. Theo phát ngôn viên, "thông tin đó không có căn cứ, Pháp không phái nhân viên quân sự đến Syria".

Ngoài ra, cùng với tình hình bạo lực tại Syria có chiều hướng gia tăng, một số chính khách Mỹ đã bắt đầu ủng hộ chính phủ nước này sao chép mô hình giải quyết khủng hoảng tại Libya sang Syria. Ngày 5/3, khi phát biểu tại Quốc hội, ông John Sidney McCain, Thượng nghị sĩ thâm niên của Hoa Kỳ đã kêu gọi Mỹ không kích Syria, đồng thời viện trợ nhân đạo và quân sự thông qua thiết lập vùng cấm bay tại đây.

Tuy nhiên, ngày 6/3, Tổng thống Mỹ Obama lại tuyên bố, "đơn phương áp dụng hành động quân sự nhằm vào Syria là sai lầm, đối với tình hình Syria, không tồn tại phương pháp giải quyết đơn giản".

Từ khi chính phủ Syria trấn áp dân thường vào năm ngoái, tình hình nhân đạo tại đây ngày càng xấu đi. Theo Liên Hợp Quốc, số dân thường tử vong tại Syria đã vượt qua con số 7500 người. Ngoài ra, có từ 125.000 đến 225.000 người rơi vào cảnh loạn lạc vì xung đột.

Chính quyền Bashar al-Assad có sụp đổ? 

Hôm qua, truyền thông Nga dẫn tạp chí Foreign Policy (Mỹ) cho biết Mỹ đang tìm cách viện trợ trực tiếp cho phe đối lập Syria.

Tạp chí Foreign Policy dẫn lời một quan chức chính phủ Mỹ cho biết: "Hành động này sẽ tăng cường quan hệ giữa Mỹ và phe đối lập. Hiện nay, chính sách của Mỹ là bắt tay với phe đối lập để lật đổ chính quyền Bashar al-Assad. Cung cấp viện trợ sẽ đánh dấu sự thay đổi của Mỹ trong chính sách đối với Syria".

Cũng theo quan chức này, Mỹ từng thận trọng cân nhắc nhiều lựa chọn khác nhau như thiết lập vùng cấm bay, thắt chặt hợp tác với phe đối lập... Tuy nhiên, hiện nay, những lựa chọn này vẫn chưa được đưa vào chương trình nghị sự.

Sáng Nguyễn


Bình luận
vtcnews.vn