Thêm đại gia thủy sản 'mắc cạn', nợ 1.600 tỷ đồng

Kinh tếThứ Hai, 05/11/2012 07:14:00 +07:00

(VTC News) - Hiện nay công ty cổ phần Chế biến thực phẩm đang hoạt động cầm chừng với 5 tấn nguyên liệu mỗi ngày vì nợ 7 ngân hàng trên 1.600 tỷ đồng.

(VTC News) - Đó là Công ty cổ phần Chế biến thực phẩm Phương Nam ở Sóc Trăng. Sáng nay, đại gia nợ nần này họp với 7 ngân hàng để bàn hướng tái cấu trúc doanh nghiệp.

Công ty Phương Nam có vốn điều lệ trên 290 tỷ đồng do ông Lâm Ngọc Khuân làm Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc. Ngoài ra, ông Khuân còn làm Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH KM Phương Nam ở huyện Kế Sách (Sóc Trăng) với vốn điều lệ 110 tỷ đồng.

Hiện nay công ty mẹ tại TP Sóc Trăng hoạt động cầm chừng với 5 tấn nguyên liệu mỗi ngày vì nợ 7 ngân hàng trên 1.600 tỷ đồng.

Hai tháng trước, ông Khuân gửi thư đến 7 ngân hàng với nội dung cáo bệnh để tiếp tục ở Mỹ, đồng ý giao tài sản cho các ngân hàng tái cơ cấu Công ty Phương Nam.
Công ty Phương Nam đang lún vào nợ nần. Ảnh: Ái Nam 
Với cách “bỏ của chạy lấy người” của ông Khuân, hiện nay nhiều ngân hàng phải “ôm cục nợ” là tài sản thế chấp gồm nhà xưởng, hàng tồn kho, đất đai, nhà ở. Riêng Ngân hàng Phát triển Việt Nam chi nhánh Sóc Trăng còn có cho KM Phương Nam vay gần 200 tỷ đồng từ gói kích cầu để xây dựng nhà máy chế biến tôm, cá xuất khẩu tại huyện Kế Sách.

Hiện nhà máy có vốn góp chủ yếu từ công ty mẹ và gia đình ông Khuân đã cơ bản hoàn thành nhưng chạy thử 3 tháng rồi đóng cửa đến nay.

Điều đáng quan tâm là lượng hành tồn kho là tài sản các ngân hàng nhận thế chấp có dấu hiệu “bốc hơi”. Vì vậy, nếu ông Khuân không về thì trách nhiệm thuộc về các ngân hàng vì tiền tỷ có nguy cơ không thu hồi được vì tài sản của Công ty Phương Nam đang mất cân đối so với tổng nợ.

Để cứu lấy công ty từng đứng thứ 9 của top 10 doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu uy tín của Việt Nam với giá trị kim ngạch trên 72 triệu USD, các ngân hàng đang tìm hướng tái cơ cấu, giúp Công ty Phương Nam hoạt động hiệu quả trở lại.

Nguồn tin riêng của phóng viên, sáng 5/11, ông Trần Văn Trí - Nguyên Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thủy sản Bình An đang có mặt tại cuộc họp với Công ty Phương Nam và các ngân hàng.

Ông Trí có vai trò là nhà đầu tư mới, sẵn sàng chia skinh nghiệm tái cơ cấu doanh nghiệp nợ nần và tham gia góp vốn cũng như điều hành Công ty Phương Nam vượt qua khó khăn nếu được các chủ nợ ngân hàng và chính quyền tỉnh Sóc Trăng đồng ý.

Ái Nam

Bình luận
vtcnews.vn