Thêm bí mật luyện 'gà nòi' nhà bầu Đức

Thể thaoThứ Năm, 02/01/2014 02:00:00 +07:00

Quy trình luyện 'gà nòi' ở lò đào tạo HAGL Arsenal JMG đến giờ vẫn được xem là một chuẩn mực tại Việt Nam.


Quy trình luyện 'gà nòi' ở lò đào tạo HAGL Arsenal JMG đến giờ vẫn được xem là một chuẩn mực tại Việt Nam.


Tuy mới được bổ nhiệm ở vị trí trợ lý của HLV Guillaume Graechen dẫn dắt ĐT U19 Việt Nam tham dự giải U19 Quốc tế 2014 – Cúp Nutifood sắp tới (được tổ chức tại TP HCM từ ngày 6 đến ngày 10/1/2014), nhưng HLV Dương Minh Ninh không phải là cái tên không hề xa lạ với những Đông Triều, Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh…


Cũng không phải ngẫu nhiên mà ông thầy người Pháp quyết định cất nhắc HLV Dương Minh Ninh trợ giúp mình ở đội tuyển U19 Việt Nam, bởi cựu tuyển thủ Olympic Việt Nam này là người hiểu lứa “gà nòi” nhà bầu Đức hơn ai hết khi đã gắn bó với Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG từ những ngày đầu mới thành lập.

Dương Minh Ninh
HLV Dương Minh Ninh (đứng giữa) đã có thời gian dài gắn bó với học viện HAGL Arsenal JMG (Ảnh: Minh Trần)

Chính HLV Dương Minh Ninh là người cùng với HLV Guillaume Graechen uốn nắn, mài giũa những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh…từ những ngày mới đặt chân đến Hàm Rồng. Trong khi chỉ đạo các học viên đầu tiên của Học viện đang dần trưởng thành và là những trụ cột của tuyển U19 Việt Nam tập luyện để chuẩn bị cho giải đấu U19 Quốc tế 2014 – Cúp Nutifood sắp tới, HLV Dương Minh Ninh đã có những tiết lộ với chúng tôi về quy trình luyện nên những “gà nòi” nhà bầu Đức.

Trước tiên, ở khâu tuyển sinh, HLV Dương Minh Ninh cho biết tiêu chí lựa chọn đầu tiên của HLV Guillaume Graechen là niềm đam mê với trái bóng cùng với những tố chất đặc biệt của các thí sinh nhí mà ông thầy người Pháp cùng các chuyên gia của Học viện không thể tiết lộ: “Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG tuyển sinh trong cả nước, tiêu chí lựa chọn của chúng tôi đầu tiên phải là các em có tố chất, trí thông minh và niềm đam mê chơi bóng, sau cùng mới đến yếu tố thể hình và thể lực.

Sau khi tuyển chọn được các tài năng nhí về Học viện, trong quá trình huấn luyện và theo dõi các em thi đấu đối kháng với nhau, cứ sau 3 tháng hoặc 6 tháng thì BHL sẽ định hình được các em sẽ chơi tốt ở vị trí nào. BHL cố gắng nhìn nhận em nào đá vị trí nào tốt nhất để có hướng phát triển cho các em chơi ở vị trí đó.”

Trong khoảng từ 3-4 năm đầu tiên gia nhập học viện, các học viên sẽ chỉ đi chân trần để thực hiện các bài tập tâng bóng với mục đích khơi dậy niềm đam mê với trái bóng cũng như thử thách lòng kiên nhẫn của các tài năng nhí.

“Một khóa đào tạo của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG có thời gian khoảng 7 năm. Trong khoảng 3 năm đầu tiên, các em học viên hoàn toàn mang chân trần tập luyện và phần lớn chỉ trải qua các bài tập tâng bóng. Chỉ khi các học viên vượt qua được cấp độ 3 của bài tập tâng bóng thì mới được mang giày”, HLV Dương Minh Ninh nói.

U19 Việt Nam luyện tập thành tài

Theo “cánh tay phải” của HLV Guillaume Graechen, sau khi trải qua các bài tập tâng bóng với chân trần, các học viên sẽ được thi đấu đối kháng theo các cấp độ tăng dần để ban huấn luyện xác định được cầu thủ nào sẽ chơi được ở vị trí nào.
 
“Trong quá trình tập luyện thì các học viên được chia đội hình thi đấu đối kháng 5-5, hoặc 6-6 để tập cho các em cách kiểm soát bóng cũng như di chuyển. Trải qua các đợt “sát hạch” như vậy thì các em mới dần được thi đấu đối kháng với các cấp độ lớn hơn như 7-7, 8-8, 9-9, 10-10 và cuối cùng là 11-11.


Mục tiêu của Học viện bóng đá HAGL Arsenal JMG là đào tạo cầu thủ bóng đá chứ không phải đơn thuần đào tạo nên một đội bóng. Trong đó, chúng tôi cố gắng đào tạo rất nhiều vị trí trong đội hình của một đội bóng.

Hơn bao giờ hết, chất lượng cầu thủ được đặt lên hàng đầu nên chúng tôi đã không tuyển sinh ồ ạt, lấy số lượng cho đủ đội hình một đội bóng. Trong quá trình huấn luyện, khi không thể đủ số lượng cầu thủ để chia đội hình đấu đối kháng, chúng tôi dùng sân nhỏ lại để các em thi đấu đối kháng 7-7, 8-8, hoặc 9-9”.


Theo Khampha

Bình luận
vtcnews.vn