Thêm bệnh nhân nghèo bó chiếu chở xe máy về nhà, lãnh đạo bệnh viện nói gì?

Thời sựThứ Bảy, 17/09/2016 13:02:00 +07:00

Liên tiếp những hình ảnh đau thương về các bệnh nhân nghèo ở Bệnh viện Lao và bệnh phổi Sơn La phải bó chiếu chở bằng xe máy về nhà khiến dư luận đặt câu hỏi trách nhiệm của bệnh viện ở đâu?

Sự việc người nhà bệnh nhân chở thi thể chị Lò Thị Phanh (42 tuổi, bản Ít B, xã Mường Sại, huyện Quỳnh Nhai, Sơn La) về nhà bằng xe máy khiến dư luận xôn xao.

Về việc này, bác sỹ Lương Văn Tuận, Giám đốc Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La trả lời rằng, do người nhà bệnh nhân tự nguyện xin cho bệnh nhân ra viện dù các bác sĩ đã khuyên ngăn. Đồng thời, bệnh viện cũng thông báo, giải thích về các chế độ mà bệnh nhân được hưởng nhưng người nhà tự ý chở bệnh nhân về bằng xe máy.

Khi sự việc còn chưa lắng xuống, mới đây, cư dân mạng lại chia sẻ hình ảnh một bệnh nhân tử vong phải quấn chiếu chở bằng xe máy về nhà. Đau lòng hơn, sự việc này cũng lại xảy ra ở Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La. Điều này được chính ông Tuận xác nhận.

bo-chieu-cho-benh-nhan-ve-2

2 vụ việc bệnh nhân nghèo của Bệnh viện Lao và Bệnh phổi tỉnh Sơn La phải bó chăn, chiếu để chở bằng xe máy về nhà khiến dư luận xót xa.

Ông Tuận cho biết: “Sự việc diễn ra tại bệnh viện vào ngày 8/9, đúng hôm tôi trực. Người đàn ông tử vong được bó chăn, chiếu để chở về nhà mai táng bằng xe máy tên là Sương (57 tuổi, trú tại Quỳnh Nhai, Sơn La).”

Trao đổi với PV VTC News, ông Tuận phân bua, phía bệnh viện đã làm đầy đủ các thủ tục, thanh toán chế độ cho bệnh nhân. Đồng thời giải thích, đề nghị gia đình sử dụng xe ôtô vận chuyển thi thể bệnh nhân về nhà để đảm bảo vệ sinh, môi trường nhưng gia đình họ nhất quyết không đồng ý.

“Họ nói phong tục của họ là chở bằng xe máy như vậy. Họ không cần bệnh viện hỗ trợ xe hay thuê xe ôtô và cũng không có ý kiến gì” – ông Tuận nói.

Ngoài ra, ông còn cho biết sẽ cung cấp ảnh chụp bản cam kết của gia đình.

Theo giải thích của ông Tuận, nghe có vẻ như bệnh viện đã làm hết trách nhiệm của mình. Tuy nhiên, nhiều độc giả lại không đồng tình với cách giải thích như vậy. Thậm chí, họ còn cho rằng lãnh đạo bệnh viện trả lời như vậy là quan liêu.

Anh Trần Đức Hòa (một giáo viên) bày tỏ: “Ngành y tế chắc chắn có những quy định về vận chuyển thi thể, nhất là đối với những bệnh nhân mắc bệnh truyền nhiễm hay tử thi đã chết. Nếu được bệnh viện giải thích cặn kẽ, nói cho họ hiểu rõ nhà nước, bệnh viện hỗ trợ bao nhiêu tiền, gia đình phải chi trả bao nhiêu… thì chắn chẳng ai muốn chở thi thể người thân mình bằng xe máy như vậy.”

Đồng tình với quan điểm trên, chị Nguyễn Minh Anh (trú tại TP Sơn La) bày tỏ: “Tôi chưa bao giờ nghe thấy có dân tộc nào lại có phong tục phải chở xác chết bằng xe máy? Nếu ngày xưa không có xe máy thì người dân phải chôn luôn tại bệnh viện à? Bác sĩ đã làm hết trách nhiệm của mình chưa? Người dân đã nghèo, không hiểu biết thì phải giải thích cặn kẽ, chứ ai đời lại muốn buộc thi thể người thân mà chở hàng trăm km như thế. Cách trả lời vô lý quá.”

Video: 31 thai phụ tại Bắc Ninh bị tiêm nhầm vắc xin

Sau 2 sự việc đau lòng trên, ngay cả ông Tuận cũng không dám khẳng định có bao nhiêu trường hợp bệnh nhân nghèo phải bó chăn, chiếu chở bằng xe máy về quê. Ông chỉ dám xác nhận có 2 trường hợp, mà những trường hợp này đều do người dân bắt gặp, đăng tải lên mạng xã hội, báo chí vào cuộc thì dư luận mới hay biết.

Ông Tuận cho biết thêm, khi công việc ở bệnh viện ổn định trở lại, bệnh viện sẽ họp toàn thể để xem xét hình thức kỷ luật cán bộ có liên quan và ngay bản thân ông cũng sẵn sàng nhận hình thức kỷ luật về vụ việc này.

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn