Thêm 2 công nhân nhiễm xạ nặng, Nhật Bản bị chỉ trích

Thế giớiThứ Năm, 02/06/2011 06:16:00 +07:00

(VTC News) - Nhật Bản đã đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của thảm hoạ chập 2 gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân vừa qua khiến thêm 2 công nhân bị nhiễm phóng xạ.

(VTC News) - Nhật Bản đã đánh giá thấp mức độ nguy hiểm của thảm hoạ chập 2 gây ra cuộc khủng hoảng hạt nhân vừa qua khiến thêm 2 công nhân bị nhiễm phóng xạ nặng.

Nhật Bản đã khá “chủ quan”

Kết quả từ một cuộc tìm hiểu thực tế của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho thấy Nhật Bản đã đánh giá thấp những rủi ro mà nhà máy điện hạt nhân của họ có thể sẽ gặp phải nếu xảy ra sóng thần.

"Những rủi ro mà sóng thần gây ra tại một số khu vực đã bị đánh giá thấp”, IAEA nói trong một bản tóm tắt nội dung báo cáo về cuộc khủng hoảng hạt nhân theo sau thảm hoạ chập đôi vào tháng 3 vừa qua.

Cũng theo tổ chức này, các nhà thiết kế và điều hành nhà máy điện hạt nhân đang gặp sự cố tại đây nên đánh giá đúng tình hình để còn đưa ra các biện pháp thích hợp nhằm chống lại các thảm hoạ tự nhiên như thế.

Thêm 2 công nhận bị nhiễm phóng xạ nặng tại Fukushima I 

Nhóm nghiên cứu tình hình thực tế ở Nhật Bản – bao gồm các chuyên gia tới từ 12 quốc gia khác này dự định sẽ trình bày bản báo cáo đầy đủ về kết quả của cuộc điều tra kéo dài vài tuần nay của họ tại một phiên họp quốc tế ở Vienna (diễn ra từ ngày 20 đến ngày 24 tháng 6).


Để có được kết quả điều tra chính xác như hiện tại, họ đã tới thăm 3 nhà máy điện hạt nhân của Nhật Bản trong đó bao gồm cả Fukushima 1 - nhà máy gần như bị tê liệt sau trận động đất và sóng thần xảy ra vào hôm 11/3 vừa qua.

Thêm 2 công nhân tại Fukushima gặp nguy hiểm tới tính mạng

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) và các quan chức chính phủ Nhật Bản vừa cho hay hai trong số các công nhân của TEPCO hiện đang làm việc tại nhà máy điện hạt nhân bị tê liệt - Fukushima 1 ở đông bắc Nhật Bản có thể đã tiếp xúc với mức phóng xạ vượt quá giới hạn cho phép (250 millisieverts).

Phát ngôn viên của TEPCO cho hay hai người đàn ông ở độ tuổi 30 – 40 này đã làm việc tại khu vực bị rò rỉ chất phóng xạ này từ ngày 11 tháng 3 vừa qua – thời điểm mà thảm hoạ động đất và sóng thần xảy ra kéo theo cuộc khủng hoảng hạt nhân tồi tệ nhất từ trước đến nay.

Để đối phó với cuộc khủng hoảng đang leo thang này, chính phủ đã nâng giới hạn mức phóng xạ cho phép các công nhân tiếp xúc trong trường hợp khẩn cấp từ 100 millisieverts lên 250 millisieverts. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra ban đầu vào hôm 23/5 vừa qua, 2 công nhân này đã hấp thụ lần lượt 7.690 và 9.760 becquerels I-ốt phóng xạ - mức cao gấp 10 lần so với khoảng 150 công nhân được kiểm tra khác.

Hai người đàn ông này đã được giao làm việc tại lò phản ứng hạt nhân số 3 và số 4.

Vào sáng hôm qua, một vụ nổ đã xảy ra tại nhà máy điện hạt nhân Fukushima 1. Tuy nhiên, theo các báo cáo ban đầu thì không có ai bị thương và mức độ rò rỉ phóng xạ cũng chưa tăng lên.

Kiều Vui (tổng hợp)


Bình luận
vtcnews.vn