(VTC News) – Apple vừa qua khẳng định rằng, họ đã sắp đuổi kịp Nintendo trong thị trường game di động, thực hư nhận định này ra sao?
Theo số liệu của cuộc điều tra game quốc tế năm 2010 do hãng nghiên cứu thị trường Newzoo thực hiện, có 40.1 triệu người ở Mỹ chơi game trên iPhone, iPod Touch và iPad. Tổng số người Mỹ chơi game trên Nintendo DS và DSi là 41 triệu. (Để tham khảo, Sony PSP chỉ có 18 triệu người chơi). Về cơ bản, số người chơi trên các thiết bị dùng hệ điều hành iOS và trên Nintendo DS là gần bằng nhau.
Thay vì theo dõi doanh số bán hàng, Newzoo điều tra dữ liệu về số người chơi. Cuộc điều tra được tiến hành với 10000 người “đại diện cho cộng đồng game”. Tuy nhiên, cuộc điều tra có một điểm gây nhiều tranh cãi, đó là nó chỉ phản ánh tình trạng ở Mỹ, Newzoo không bao gồm thị trường Châu Á. Nó có theo dõi một số người Châu Âu, và ở các nước này, tỉ số nghiêng về phía Nintendo DS. Tại Anh, có 13 triệu người dùng DS, so với 8 triệu của iOS. Tại Pháp, khoảng cách này là 12.5 triệu và 5.5 triệu. Tuy nhiên, dù sao thì thị trường Mỹ vẫn được coi là quan trọng nhất về nhiều khía cạnh.
Số lượng người chơi game trên các thiết bị di động
Cần nói thêm là độ uy tín của Newzoo. Khách hàng của hãng là những gã khổng lồ như Microsoft, Electronic Arts hay Activision Blizzard.
Mức độ chơi thường xuyên: Apple
Số người chơi trả tiền: Nintendo
Khả năng thương mại hóa là một điểm yếu của Apple trong lĩnh vực game, điều này không có gì mới mẻ. Trong số những người dùng DS/DSi, có 27.5 triệu người trả tiền mua game, trong khi con số này chỉ là 10 triệu người đối với iPhone và iPod Touch. Khách hàng của Nintendo cũng sẵn sàng chi nhiều hơn, vì vậy dễ hiểu khi các tựa game của họ đem lại nhiều lợi nhuận hơn. Trong số các chủ sở hữu DS/DSi, có 14,7 triệu người trả nhiều hơn 10 USD/tháng cho game, trong khi chỉ 6.6 triệu người dùng iPhone và iPod Touch làm điều tương tự. Thậm chí PSP cũng vượt qua Apple với 7.1 triệu người chơi chịu trả nhiều hơn 10 USD/tháng.
Tất nhiên Apple cũng có những khó khăn của riêng mình. Phần lớn là do các studio game chưa biết sẽ kiếm lợi nhuận từ đâu. Thêm nữa, game cũng không hẳn là một điểm mạnh của Apple. Tuy nhiên, có rất nhiều người đang chơi game trên các thiết bị của Apple, và biết đâu đấy, với sự dẫn dắt của Steve Jobs, Apple có thể tiếp tục làm nên những điều thần kỳ?
Hoàng Ngọc
Bình luận