The Voice Vietnam: Lột xác hay là chết?

Văn hóa - Giải tríThứ Ba, 14/08/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) – The Voice Vietnam đang cần sự nỗ lực vượt bậc của các vị huấn luyện viên để tạo sức bật cho những giọng ca tiềm năng này.

(VTC News) – Khi có quá nhiều gương mặt quen thuộc trong cùng một cuộc thi hát, yếu tố bất ngờ sẽ giảm đi. The Voice Vietnam đang cần sự nỗ lực vượt bậc của các vị huấn luyện viên để tạo sức bật cho những giọng ca tiềm năng này.

ĐỌC TOÀN BỘ VỀ CUỘC THI THE VOICE VIETNAM

Cũng dễ hiểu vì sao rất nhiều giọng ca dù đã có chút ít tên tuổi vẫn chọn The Voice Vietnam làm bàn đạp để mở ra cánh cửa mới cho sự nghiệp ca hát của mình. Bởi lẽ, ngoài sức nóng không thể chối từ của phiên bản gốc, The Voice Vietnam còn là một trong số hiếm hoi các chương trình coi trọng tuyệt đối yếu tố giọng ca chứ không phải sắc vóc.

Ở The Voice Vietnam, khán giả không còn lạ với Đồng Lan (ảnh), Thái Trinh, Lê Phạm Xuân Nghi,.. khi họ đã và đang đi hát ở các quán bar, phòng trà hay cà phê nhạc.  

Ở ngay các phiên bản Anh, Mỹ, The Voice không bắt buộc nhà sản xuất phải tuyển chọn những giọng ca hoàn toàn mới. The Voice thậm chí được xem là bệ phóng của những giọng ca “chưa gặp thời”, khi hầu hết các thí sinh đoạt giải quán quân đều là những giọng ca ở độ tuổi gần 30 hoặc trên 30 tuổi. Một lứa tuổi được xem là đã quá thì với các cuộc tìm kiếm tài năng ca hát tương tự.

Chính vì thực tế trên, đến giờ sau vòng Giấu mặt, yếu tố bất ngờ đã tạm lắng xuống khi ấn tượng đọng lại thực sự chỉ có duy nhất hiện tượng Hương Tràm. Hầu hết các giọng ca được chú ý (giành được nhiều sự lựa chọn nhất từ các huấn luyện viên ở vòng Giấu mặt) đều là những gương mặt cũ.

Ở The Voice Vietnam, khán giả không còn lạ với Đồng Lan, Thái Trinh, Lê Phạm Xuân Nghi,.. khi họ đã và đang đi hát ở các quán bar, phòng trà hay cà phê nhạc. Chẳng hạn ở trường hợp của Thái Trinh, cô là gương mặt cực kỳ quen thuộc của cộng đồng mạng. Hai năm trước, Thái Trinh từng gây nên cơn sốt khi tung lên mạng những clip tự đàn, tự hát. Dù khả năng hát tiếng Anh của cô khá dở và hát tiếng Việt cũng tàm tạm.


Sau khoảng thời gian tập trung vào việc học, Thái Trinh đã tốt nghiệp phổ thông trung học và chính thức theo đuổi con đường ca hát chuyên nghiệp. Cô thường xuyên trình làng những sáng tác mới của mình và nửa năm trước, Thái Trinh đã đoạt được cú đúp tại giải thưởng Bài hát Việt.

Số thí sinh gây ấn tượng ở vòng Giấu mặt còn lại, thuộc diện quá quen mặt tại các cuộc thi ca hát trên truyền hình suốt những năm qua, có thể kể đến Tiêu Châu Như Quỳnh, Bùi Anh Tuấn (Giải nhất Ngôi sao Tiếng hát truyền hình), Thiều Bảo Trang (Sao mai 2011),..  Sự quen mặt trên đã dẫn đến những đo đếm về năng lực của các thí sinh khi trên mạng không thiếu những bản thu âm của họ.

Cũng chính bởi vì quen mặt nên người ta bảo Tiêu Châu Như Quỳnh chỉ hát hay ca khúc tủ I Will Survise, còn khả năng hát tiếng Việt của cô thì… cũng thường thôi. 

Người nghe nhạc quá rành về Như Quỳnh, cô gái gọi ca sĩ Lam Trường là chú này năm 2009, khi mới 17 tuổi, đã liên tiếp gặt hái những giải thưởng âm nhạc lớn. Ban đầu, cô đoạt giải ba cuộc thi Tiếng ca học đường. Vài tháng sau, cô đăng quang ngôi vị cao nhất của cuộc thi Ngôi sao tiếng hát truyền hình TP HCM.

Trong 3 năm qua, tuy chưa thực sự trở thành một tên tuổi đình đám, nhưng Như Quỳnh được mời tham gia rất nhiều chương trình ca nhạc lớn, nhỏ. Cũng chính bởi vì quen mặt nên người ta bảo Tiêu Châu Như Quỳnh chỉ hát hay ca khúc tủ I Will Survise, còn khả năng hát tiếng Việt của cô thì… cũng thường thôi.


Ở trường hợp tương tự, Thiều Bảo Trang, thí sinh được Hồ Ngọc Hà khen nức nở khi sở hữu một thân hình chuẩn như người mẫu, lại khiến cho người sành nghe tiếng Anh phát khiếp. Người ta bảo, chẳng hiểu cô gái này hát thứ tiếng Anh gì mà đến người bản xứ cũng không nghe được một từ nào.

Nhẹ nhàng hơn là những đánh giá dành cho hiện tượng Hương Tràm. Khi nghe ca khúc Hương ngọc lan và Anh mà thí sinh 17 tuổi này hát, những người hâm mộ lại thấy… không có gì đặc sắc.

Thế mới thấy, The Voice Vietnam đúng là “mụ phù thuỷ” khi có thể hô biến những giọng hát không quá xuất sắc trở nên ấn tượng. Thậm chí ở trường hợp của thí sinh Bùi Anh Tuấn, một giọng nam na ná giọng Bằng Kiều, dù từng đoạt giải nhất Ngôi sao Tiếng hát truyền hình năm 2011, đã ra album, nhưng chẳng ai biết đến.

Chỉ một vài phút đứng trên sân khấu của vòng Giấu mặt của The Voice Vietnam, Bùi Anh Tuấn bỗng dưng thành… hotboy của chương trình với hàng nghìn lượt like trên trang cá nhân. Điều mà trước cuộc thi này, chưa bao giờ anh chàng này ngờ tới.


Chỉ một vài phút đứng trên sân khấu của vòng Giấu mặt của The Voice Vietnam, Bùi Anh Tuấn bỗng dưng thành… hotboy của chương trình với hàng nghìn lượt like trên trang cá nhân. Điều mà trước cuộc thi này, chưa bao giờ anh chàng này ngờ tới. 

Khi có quá nhiều gương mặt quen thuộc trong cùng một cuộc thi hát, yếu tố bất ngờ sẽ giảm đi. Và quả thật, cho đến giờ, người được chờ đợi nhất trong các vòng tiếp theo ở The Voice chỉ có một mình Hương Tràm. Bởi chí ít, đến giờ này, cô vẫn là một ẩn số. Dù rằng người ta đã được nghe qua 2 bài hát tiếng Việt và 1 ca khúc tiếng Anh cô hát tại vòng Giấu mặt.

Không phủ nhận những gương mặt quen trên có giọng và họ hoàn toàn xứng đáng được lọt vào vòng Đối mặt của The Voice Vietnam. Nhưng tình thế trên đẩy đến kết cục các thí sinh và cả chương trình buộc phải “lột xác” nếu không muốn bị mất đi sức nóng mà mình đang có.

The Voice Vietnam đang cần sự nỗ lực vượt bậc của các vị huấn luyện viên để tạo sức bật cho những giọng ca tiềm năng này.

Bởi nếu khai thác không đúng, sai hướng hoặc không thể nắm bắt được ưu thế của mỗi người, chắc chắn các thí sinh không thể vượt lên chính mình. Thậm chí, sau một lần thi thố nữa, họ càng thêm mờ nhạt và "lúng túng" trong hướng đi với sự nghiệp ca hát của mình.



Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn