The Voice Vietnam dư nhân tài hay thích nịnh bợ nhau?

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 27/08/2012 07:47:00 +07:00

(VTC News) - Tập 2 Đối đầu The Voice là những màn trình diễn không thành công nhưng các huấn luyện viên không tiếc lời có cánh để ngợi khen thí sinh.

(VTC News) – Đó là than phiền của nhiều độc giả trên mạng xã hội sau khi xem tập 2 phần thi Đối đầu của The Voice Vietnam với những màn trình diễn không thành công nhưng lại được các huấn luyện viên không tiếc lời có cánh để ngợi khen.

Sau khi nhận được quá nhiều những tranh luận và phản ứng trái chiều về việc thí sinh The Voice Vietnam hát quá nhiều ca khúc tiếng Anh trong cuộc thi, Trần Lập đã đăng đàn để nói về việc này. Anh nói đại ý trên truyền hình rằng, quyền lựa chọn ca khúc để biểu diễn là thí sinh.

Hơn nữa, trong bối cảnh như hiện nay, hát tiếng Anh cũng là chuyện bình thường. Nó cũng là cách để âm nhạc tiệm cận hơn với xu hướng âm nhạc thế giới, góp phần làm đời sống âm nhạc thêm phong phú. Được lợi trong chuyện này là ca sĩ, công chúng và thậm chí là cả những người sáng tác như anh.

Phần biểu diễn nhiều chất nghệ của Phú Luân và Xuân Sơn 

Đành rằng, chuyện lựa chọn ca khúc là một trong những yếu tố chiến thuật để thí sinh có thể khoe được tốt nhất màu trong giọng hát cũng như gu âm nhạc, tuy nhiên, đầu tiên là phải thể hiện tốt tác phẩm.

Sau tập đầu tiên của vòng Đối đầu, nhiều người lo ngại về chất lượng nghệ thuật khi các thí sinh hát như cãi nhau trên sân khấu. Ai cũng muốn giành phần thắng về mình. Đặc biệt, việc hát tiếng Anh cũng í ẹ và kém duyên.

Đến tập này, có lẽ sự thất vọng ngày một lớn hơn. Niềm tin rằng nhân tài khó kiếm không phải đến giờ người ta mới thấy. Nhưng cả một tập diễn ra nhạt nhẽo cộng với việc toàn bộ các ca khúc được các huấn luyện viên chọn cho thí sinh hát đều là tiếng Anh trừ ca khúc Radio (Hồ Hoài Anh) (xin nhắc lại ca khúc ở vòng này là do huấn luyện viên chọn) thì ở đây không là chuyện nhỏ nữa.

Nhiều người đặt ra băn khoăn, hay chất lượng ca khúc Việt không đủ tầm để huấn luyện viên chọn cho thí sinh để hát. Như vậy có đáng buồn không?

Thứ 2, BTC chương trình này chơi khó khán giả, đặc biệt khán giả lớn tuổi và khu vực nông thôn. Liệu bao nhiêu phần trăm trong số những khán giả này hiểu được những điều thí sinh truyền tải mà không bằng tiếng bản địa?


Thái Trinh và Quốc Cường, trận đấu không cân sức. 

Và cuối cùng, các thí sinh cũng thể hiện quá yếu các ca khúc này, làm hỏng đi tinh thần bài hát. Lướt qua mạng xã hội, rất nhiều tiếng thở dài về chất lượng, cách lựa chọn thí sinh đi tiếp và có ai đó đã bắt đầu chuyển kênh từ bỏ The Voice.

Chương trình nhạt còn do khi các thí sinh bắt cặp để thi đấu với nhau, người ta thấy ngay sự chênh lệch, dự đoán được trúng phóc người có khả năng đi tiếp.



Quay lại các phần thi đấu của đêm thứ 2 vòng Đối đầu, có thể thấy, phần thi được cho là tốt nhất có lẽ thuộc về Xuân Sơn và Phú Luân đến từ đội của Thu Minh. Vượt qua tính tranh đấu, hai thí sinh này đã có màn song ca khá ổn, nâng nhau lên và hát rất nghệ sỹ. Radio của Hồ Hoài Anh được thể hiện khá ổn.


Xuân Sơn có bản lĩnh, phong cách ổn định đã đánh bại sự cảm xúc, bay bổng và luyến láy của Phú Luân. Một trong hai thí sinh bị loại đều không bất ngờ. Nhưng Thu Minh chọn Xuân Sơn, với thiên hướng chọn thí sinh có thể đi đường dài, ổn định và có bản lĩnh.

Phần thi thứ hai của đội Thu Minh là cuộc đấu giữa hai thí sinh cùng tên, Phương Linh và Khánh Linh. Khánh Linh vốn là thí sinh gây bão dư luận cùng với việc làm sai quy chế thi khi cô đi thử giọng tại Vietnam Idol nhưng thất bại. 

Mr Đàm nhỏ lệ khi loại khủng long của đội mình. 

Price tag vốn là ca khúc hát thể hiện cá tính của nghệ sỹ, hát tưng tửng của Jessie J. Tuy nhiên, cả hai ca sĩ này hét nhiều hơn là hát, hát lê thê, mệt mỏi. Khánh Linh bị loại có thể do scandal trước đó của cô. Và Phương Linh được chọn có thể do ấn tượng với vòng thi Giấu mặt hơn là phần diễn với Khánh Linh.
 
Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Thu Minh vẫn chứng tỏ mình là người thông minh, bản lĩnh và có cách huấn luyện ổn nhất so với các huấn luyện viên còn lại.

Mr Đàm đã chứng tỏ mình sai lầm khi nhỏ lệ loại bỏ một trong 2 “khủng long” trong đội bằng việc bắt cặp Xuân Nghi và Diễm My. Chọn ca khúc kinh điển, When you believe được thể hiện quá thành công qua 2 diva hàng đầu thế giới Mariah Carey và Whitney Houston có thể coi là nước cờ lạc của Đàm Vĩnh Hưng.

Ca khúc quá khó này đã làm hai thí sinh có giọng tốt của Đàm rơi vào tình huống chưa hát đã biết trước được sẽ bị chê. Nhiều người cho rằng, hai kiều nữ đã làm hỏng ca khúc. Hát nghiệp dư và thiếu tính nghệ sỹ, đây cũng là phần thi nhận được lời chê nhiều hơn lời khen từ khán giả.

Đàm Vĩnh Hưng đã chọn Xuân Nghi có lẽ vì sự nghệ sỹ, cảm xúc hơn là sự bài bản của Diễm My, dù cho cô gái này rất tự tin trên sân khấu.

Dũng Hà chiến thắng Mai Anh vì chất nghệ sỹ. 

Dũng Hà, Mai Anh của đội Mr Đàm song ca There you were cũng không vượt qua được vòng thi giấu mặt. Cả hai thí sinh này đều có phần trình diễn không ổn định về mặt phong độ. Mai Anh đã rất tự tin trong phần thi của mình, trái lại với vẻ hơi lấn cấn của Dũng Hà.

Nhưng Mr Đàm chọn Dũng Hà có lẽ vì chất nghệ trong anh nhiều hơn. Ngay trong phần giới thiệu cặp đấu, người ta có thể thấy rõ xu hướng chọn thí sinh Dũng Hà đi tiếp của Đàm.

Tuy vậy, chọn There you were là một thách thức với chàng trai này. Bởi lẽ, nó không phải chất mà anh có lợi thế là Jazz và R&B, những ca khúc mang tính ngẫu hứng cao.

Đội Hà Hồ chỉ có một cặp đấu trong đêm qua với hai thí sinh Thái Trinh và Quốc Cường. Việc loại Quốc Cường để có được Thái Trinh ngay lập tức đã trở thành câu chuyện vui, được bàn tán xôn xao trên mạng.

Công bằng mà nói, việc bắt cặp này đã thể hiện rõ xu hướng chọn Thái Trinh của Hà Hồ. Trinh là người hát bay hơn, văn minh hơn và phát âm ổn hơn Quốc Cường khi anh chàng này chỉ cố gắng khoe độ cao trong ca khúc Ain’t no sunshine.

Hai cặp đôi còn lại trong đêm qua là của đội Trần Lập. Ở đêm thi này, người ta thấy lấn cấn trong cách chọn ca khúc để thí sinh “chiến đấu” của tay Huấn luyện viên này. Hình như, việc chọn bài cho thí sinh hiện vẫn thể hiện sự thiếu sáng suốt của Trần Lập.

Ksor Đức bại trận trước Anh Tuấn là điều không khó đoán 

Lựa chọn sai lầm đầu tiên của Trần Lập là “Into the night” với hai giọng ca Ksor Đức và Huỳnh Anh Tuấn. Và cũng có thể, lựa chọn này là để Trần Lập giữ lại Anh Tuấn, loại bỏ Ksor Đức không chừng. Ksor Đức đến từ Tây Nguyên, chưa từng một lần hát tiếng Anh nên việc thể hiện bài hát này là quá khó.

Trong khi đó, Anh Tuấn đã từng được ví như Phil Colin nên hát ca khúc này khá dễ dàng với anh. Tuy nhiên, sự tự tin của Anh Tuấn cũng không khiến ca khúc thăng hoa. Ksor Đức cố gắng khoe giọng hát một cách mệt mỏi và tự thua trong cuộc đầu không cân sức này.

Payphone là một ca khúc quá khó hát được Trần Lập chọn cho Quốc Dũng và Thảo Nguyên. Đây có lẽ là phần trình diễn kém cỏi nhất trong đêm thi và cũng khó hiểu khi Trần Lập lựa chọn điều nặng nề như vậy cho 2 thành viên còn non kém về cả bản lĩnh sân khấu và năng lực.

Màn trình diễn kém cỏi của Quốc Dũng và Thảo Nguyên 

Nhìn chung, đêm thi thứ 2 của vòng Đối đầu đã thất bại với những cặp đấu không cân sức và non kém về chất lượng giọng hát. Những chiêu trò nhằm đẩy kịch tính cũng đã được sử dụng nên không còn mới và tạo được cao trào nữa.

Thêm phần diễn xuất, có phần khen quá đà theo kiểu không muốn để ai mất lòng của các huấn luyện viên đã khiến đêm thi coi như thất bại. Liệu còn chờ được chiêu trò gì ở tập sau?

Gia Vũ

Bình luận
vtcnews.vn