The Voice Vienam: Chưa sinh đã được làm 'phò mã'

Văn hóa - Giải tríThứ Sáu, 06/07/2012 08:49:00 +07:00

(VTC News) - “Kịch chưa diễn”, quá sớm để nói chuyện hay dở của The Voice Vietnam, nhưng có thể thấy nhà sản xuất chương trình đang nuôi một tham vọng quá lớn.

(VTC News) - Tập đầu tiên của Vòng thử giọng giấu mặt của chương trình The Voice, phiên bản Việt có tên Giọng hát Việt, sẽ lên sóng vào cuối tuần này (8/7). Nhưng sức nóng của chương trình này đã tỏa ra “hầm hập” ngay từ khi nó khởi động.

Chưa sinh đã được làm “phò mã”

Trong cùng dải chương trình tìm kiếm tài năng âm nhạc hiện nay, The Voice đang được đánh giá là phiên bản mang tính toàn diện nhất.

Về ban giám khảo, The Voice có cách đặt các ngôi sao vào vị trí ghế nóng khác hẳn Sao mai điểm hẹn và Vietnam Idol. Nếu ở hai chương trình trên, giám khảo chỉ là người chấm điểm và có một phần quyết định trong việc lựa chọn thí sinh đi tiếp, thì ở The Voice Việt Nam, giám khảo ngoài những chức trách đó, còn có nhiệm vụ cao cả hơn là làm huấn luyện viên cho thí sinh mình chọn.

The Voice được lựa chọn sinh ra đúng thời điểm vàng, khi Vietnam Idol đã qua mùa thứ 3, tổ chức năm được, năm không. Sao mai điểm hẹn thì đến mùa thứ 5, dù đã cố gắng thay đổi nhưng lại thiếu hấp dẫn. Trước thực tế đó, công chúng đang kỳ vọng rất lớn vào The Voice.


Chính bởi thế nên trong suốt chương trình mỗi giám khảo kiêm huấn luyện viên, sẽ đi theo sát từng thí sinh của mình. Họ buộc phải nắm bắt được điểm yếu điểm mạnh của các học trò, cũng như không được lơ là một phút nào trong việc đóng góp cho những thành công của thí sinh.

Bởi việc thí sinh thắng hay bại chính là kết quả của năng lực chuyên môn của giám khảo - thể hiện qua việc dàn dựng bài cho thí sinh trong các đêm thi, và quyền lực của họ trong showbiz - thể hiện qua lượng tin nhắn mà fan của giám khảo sẽ bình chọn cho thí sinh của họ.

Điểm mạnh thứ hai của phiên bản The Voice so với các chương trình tìm kiếm tài năng ca hát khác chính là chất lượng thí sinh. Năm nay, năm đầu tiên, dù chưa được nhiều thí sinh biết đến, nhưng ở vòng sơ tuyển và vòng thử giọng giấu mặt, người ta thấy hàng loạt cái tên nổi tiếng như Mỹ Như (Giải nhì Sao Mai 2009), Tiêu Châu Như Quỳnh (Giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2009), Đỗ Tùng Lâm (Giải nhất Ngôi sao tiếng hát truyền hình 2008),…

Trong khi Sao mai điểm hẹn năm nay tập trung vào phần nhìn nhiều hơn phần hát, Vietnam Idol lại tập trung vào việc đào tạo các thí sinh thành một ngôi sao ca nhạc đa năng hát đủ các thể loại nhạc, thì The Voice Việt Nam nhấn mạnh duy nhất vào giọng hát và cái tôi khác biệt của từng giọng hát tham dự.

Ở The Voice, thí sinh được khuyến khích tạo lập cho mình một dòng nhạc cố định, một phong cách xuyên suốt và một giọng hát không giống ai. Bởi nói như Giám đốc âm nhạc của chương trình, nhạc sĩ Phương Uyên, thì “những thí sinh được lựa chọn đều là những giọng hát khác biệt, không lặp lại các giọng ca trước đó”.

Ngoại trừ Trần Lập, cả ba giám khảo còn lại của The Voice, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh và Đàm Vĩnh Hưng đều là những tên tuổi thuộc “hàng khủng” của showbiz Việt.  

Điểm mạnh thứ ba của The Voice Việt Nam chính là ở tính đối đầu. Trên ghế nóng bốn thành viên ban giám khảo phải đối đầu thực sự để lôi kéo bằng được những giọng hát mình thích về đội mình. Suốt chương trình các giám khảo buộc phải đối đầu với nhau về mọi mặt để sao cho thí sinh của mình nổi trội hơn thí sinh của người khác. Nếu không làm được, tức là họ thất bại.

Đồng thời, trong cuộc đua tin nhắn, fan của các giám khảo, vốn dĩ là 4 ca sĩ đang nổi tiếng đương thời, sẽ phải có một cuộc chiến để bảo vệ cho thí sinh mà thần tượng của họ làm huấn luyện.

Năm tập phát sóng vòng Thử giọng giấu mặt sẽ được lên sóng vào mỗi Chủ nhật hằng tuần lúc 21 giờ, lần lượt vào các ngày 8, 15, 22, 29/7 và 19/8. 
Format chương trình cũng đề cao tính đối đầu khi The Voice có vòng thách đấu, hai thí sinh từ hai đội khác nhau được đưa lên sân khấu, trình bày cùng một ca khúc để phô diễn hết tất cả kỹ năng thanh nhạc và cảm xúc của mình nhằm giành lấy chiếc vé duy nhất để bước vào vòng trong. Tính cạnh tranh và sức ép của việc đi hay ở sẽ đem đến những tiết mục thật sự ấn tượng và sự phấn khích cho khán giả, điều mà Idol hay Sao mai điểm hẹn chưa làm được.

Quan trọng hơn nữa, The Voice được lựa chọn sinh ra đúng thời điểm vàng, khi Vietnam Idol đã qua mùa thứ 3, tổ chức năm được, năm không. Sao mai điểm hẹn thì đến mùa thứ 5, dù đã cố gắng thay đổi nhưng lại thiếu hấp dẫn.

Trước thực tế đó, công chúng đang kỳ vọng rất lớn vào The Voice. Nguyên có được tâm lý đón chờ này thôi đã là một thắng lợi bước đầu của chương trình. Vì thế không quá khi nói The Voice Việt Nam chưa sinh đã được làm “phò mã”.

“Show khủng”, “giám khảo khủng” liệu có “khủng” thật?

The Voice đang được xem là chương trình “đầu tư khủng” nhất hiện nay trong các show truyền hình thực tế. Chương trình được kiểm soát chặt chẽ bởi các chuyên gia Hà Lan từ vòng thử giọng cho đến đêm chung kết. Thậm chí cả sân khấu lẫn những chiếc ghế ngồi của giám khảo đều phải đảm bảo “chuẩn” theo phiên bản The Voice quốc tế.

The Voice Việt Nam được sản xuất bởi công ty Cát Tiên sa, nhà sản xuất chương trình truyền hình thực tế đình đám nhất Việt Nam hiện nay với loạt các show hút khách: Cặp đôi hoàn hảo, Bước nhảy hoàn vũ, Ngôi nhà âm nhạc,… Và như người ta thấy, không show nào dưới bàn tay nhào nặn của nhà sản xuất trên lại thiếu hiệu quả và kém hiệu ứng truyền thông. 

 

The Voice Việt Nam cũng chứng minh sự tham lam của mình trong việc mời giám khảo. Dự định ban đầu là Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà, Thu Minh, và Tùng Dương. Nhưng sau đó Tùng Dương nhận lời mời làm giám khảo Sao mai điểm hẹn nên vị trí này được dành cho Trần Lập.

Ngoại trừ Trần Lập, cả ba giám khảo còn lại được cho là những tên tuổi thuộc “hàng khủng” của showbiz Việt. Sức ảnh hưởng và quyền lực của Đàm Vĩnh Hưng, Hồ Ngọc Hà hay Thu Minh ra sao với nhạc Việt, chắc ai cũng đã rõ.

Thêm vào đó, họ còn là những cái tên “nóng hổi” với giới truyền thông. Đàm Vĩnh Hưng nổi tiếng với những phát ngôn bất hủ. Thu Minh là cái đến “nóng rẫy” trên mặt báo hai năm nay bởi chuyện ăn mặc. Hồ Ngọc Hà lại là một ngôi sao đầy bí ẩn. Và vị trí của cô không chỉ để làm đẹp mà nó còn khiến cho những ai yêu nhạc phải ngó lại xem chân dài này có năng lực đến đâu khi ngồi ghế giám khảo.

Tất cả những yếu tố trên khiến người ta hiểu được vì sao khi mùa giải đầu tiên The Voice Việt Nam chưa lên sóng, chương trình đã được cả giới chuyên môn lẫn khán giả quan tâm một cách đặc biệt.

 

“Kịch chưa diễn”, quá sớm để nói chuyện hay dở của The Voice Việt Nam, nhưng có thể thấy nhà sản xuất chương trình đang có một tham vọng lớn khi muốn khai sinh ra một show khủng để hút quảng cáo trong thời ngập các show truyền hình thực tế trên sóng VTV như hiện nay.

Tham vọng lớn cộng với đầu tư lớn đồng nghĩa với việc không thể để chương trình chết. Điều này song song với việc khán giả ngay từ tuần sau chắc chắn sẽ được chứng kiến một chương trình thừa màu sắc, và chắc cũng không thiếu những chiêu trò hay thậm chí là cả scandal ầm ĩ trên mặt báo.

Chu Ngũ Nương

Bình luận
vtcnews.vn