The Voice liveshow 9: Kiên Giang 'phù phép' tin nhắn?

Văn hóa - Giải tríThứ Hai, 17/12/2012 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Chiến thắng áp đảo về tin nhắn của Kiên Giang, người dù không sở hữu ngoại hình tốt cũng như giọng hát sáng, đang khiến người ta đặt nhiều dấu hỏi.

(VTC News) - Chiến thắng áp đảo về tin nhắn của Kiên Giang, người dù không sở hữu ngoại hình tốt cũng như giọng hát sáng, đang khiến người ta đặt nhiều dấu hỏi.

Kết thúc đêm liveshow 9, ở đội Trần Lập, Kiên Giang là thí sinh nhận được nhiều bình chọn nhất với 46.01%, theo sau là Kim Loan với 40.5%. Thùy Linh bị bỏ xa với chỉ 13.5% lượng tin nhắn. Trần Lập quyết định chọn Kim Loan đi tiếp.

Còn ở đội Thu Minh, vẫn như thường lệ Hương Tràm thắng áp đảo với 62.96% tin nhắn của khán giả. Trúc Nhân đứng thứ hai với 29.84%. Xuân Sơn về cuối với 7.2%. Dù chê Trúc Nhân rất nhiều trong hai phần thi nhưng Thu Minh vẫn quyết định chọn thí sinh này là người đồng hành cùng mình ở liveshow kế tiếp của The Voice.

Nếu như chiến thắng của Hương Tràm dễ được lý giải thì sự vượt trội về tin nhắn của Kiên Giang ở đội Trần Lâp khiến người ta không khỏi nghi ngại. Phải chăng đã có một sự thao túng về tin nhắn sau chiến thắng của thí sinh này?

Cùng điểm lại các phần thi của liveshow 9:

1. Kim Loan

Kim Loan là thí sinh mở đầu cho đêm liveshow 9 với ca khúc Đất nước lời ru. Do âm thanh không được ổn định khiến phần thi của Kim Loan có những đoạn trở nên thất thanh khó nghe.

Đất nước lời ru được viết dựa trên chất ca trù với nhưng luyến láy rất đặc trưng do đó Kim Loan đã gặp khó khi thể hiện bài hát này. Phần thi của Kim Loan không có nhiều màu sắc. 

Đúng như huấn luyện viên Thu Minh nhận định: “Kim Loan có tinh thần cầu tiến muốn thay đổi bản thân mình dù đây không phải là thế mạnh của chị. Hôm nay, chị hát chưa có sự tự tin lắm để cảm xúc đặt vào bài hát được 100%”. 

Kim Loan được huấn luyện viên Trần Lập chọn đi tiếp hoàn toàn xứng đáng. 
Ở lần trình diễn thứ hai, Kim Loan chọn ca khúc Phép lạ. Đây là ca khúc đúng sở trường của mình nên Kim Loan đã hát rất sung trên sân khấu. Sự dày dặn và khoẻ khoắn trong chất giọng của thí sinh này đã được phô diễn hết ra trong phần trình diễn của chị. Theo huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng thì Kim Loan đã chọn bài đúng khi chị mang lại không khí sôi động nhất đêm livehsow 9 ở tiết mục kết thúc đêm thi này.

Huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà cũng đồng quan điểm với Mr Đàm khi cho rằng: “Rõ ràng là một cái kết rực lửa. Em thích sự cộng hưởng của chị. Chị đã hát và tung áo dài lên rất dễ thương trên sân khấu”.  

2. Đỗ Xuân Sơn 

Ở phần dự thi đầu tiên Xuân Sơn chọn ca khúc nhạc ngoại lời Việt Những ngày đẹp trời. Đây là một bản ballad giai điệu đẹp, ca từ cũng rất lãng mạn. Phần trình diễn của Xuân Sơn cũng tràn ngập cảm xúc. 

Cao độ được giữ tốt cộng khả năng chuyển giọng giả khá nhuần nhuyễn giúp Xuân Sơn có được một tiết mục khá sạch sẽ. Có thể nói đây là phần thi tốt nhất của Xuân Sơn trong chương trình The Voice từ trước đến thời điểm này. Chỉ tiếc chút xíu nếu ở đoạn lên tông Sơn hát liền được một hơi thì sẽ làm bài hát liền mạch cảm xúc hơn là cách ngắt quãng thành hai lần lấy hơi như thí sinh này đã làm.
 
Đỗ Xuân Sơn trình bày ca khúc thứ hai – Without you của Badfinger theo bản phối của Il Divo. Phần trầm được Xuân Sơn xử lý khá khéo léo và tình cảm, nhưng anh hơi thiếu kiểm soát về cảm xúc và cao độ, khiến cho phần điệp khúc của bài bị chênh phô nhiều. 

Theo Hồ Ngọc Hà thì Xuân Sơn có vẻ mất bình tĩnh khi thể hiện bài hát này. Điều này cũng được khán giả theo dõi liveshow 9 dễ dàng nhận ra bởi ở phần dự thi với ca khúc Without you, Xuân Sơn đã hát hụt hơi rất nhiều.

3. Kiên Giang 

Kiên Giang là thí sinh từng có phần trình diễn thiếu thuyết phục nhưng vẫn giành được lượng tin nhắn bình chọn áp đảo ở đêm liveshow 7 nên ở livehsow 9 thí sinh này bị “soi kỹ càng hơn”. 

Trong phần thi thứ nhất, Kiên Giang chọn Nơi đảo xa, bài hát từng được rất nhiều ca sĩ thể hiện thành công như Tùng Dương, Trọng Tấn. Chính điều này đã đặt Kiên Giang trước áp lực làm mới ca khúc. Khá bất ngờ là Kiên Giang hát bản nhạc này theo phong cách acoustic để khoe giọng ở phần lời một. 
 
Kiên Giang hát khá rời rạc do chưa biết cách luyến láy để gắn kết các câu trong bài. Thêm vào đó, giọng Kiên Giang quãng không rộng nên ở những nốt cao nhất bài Giang hát khó cứng dẫn đến thiếu độ truyền cảm cần có của bài hát.

Ở phần thi thứ hai, Kiên Giang chọn Unbreak my heart theo phong cách bán cổ điển, bản tiếng Ý của Il Divo. Giang hát còn thô, nhiều lỗi chênh phô từ ngay đoạn đầu tiên. Ở những quãng cao, Kiên Giang vẫn gặp khó khăn khi dùng sức quá nhiều, khiến bản tình ca này mất đi chất mượt mà và sâu lắng.

Thế nhưng thí sinh này vẫn nhận được lời khen từ phía huấn luyện viên của mình. Trần Lập nhận định: “Bài hát này em đã làm rất tốt và khẳng định được mình với bán cổ điển. Em đã tạo được chất đúng là bán cổ điển”.

4. Trúc Nhân

Là một giọng ca lạ của đội Thu Minh, trong các liveshow trước Trúc Nhân phần nào chưa thể hiện được hết sức mạnh của mình trong giọng hát. Thế nhưng ở liveshow 9 này, khán giả đã thấy thoả mãn phần nào với những gì Trúc Nhân thể hiện trên sân khấu The Voice.

Chọn một bài hát đậm chất jazz blue có tiết tấu khá phức tạp ở phần thi đầu tiên, Trúc Nhân đã thể hiện được hết nội lực của giọng hát của mình. Trúc Nhân có nhạc cảm tốt và cách xử lý bài hát rất văn minh khiến cho một ca khúc mới như Đông của nữ nhạc sĩ trẻ Cát Tường trở nên ấn tượng trên sân khấu The Voice.

Đàm Vĩnh Hưng cho rằng: “Trúc Nhân làm chủ bài hát một cách tuyệt vời, nắm bắt được rất chắc bản phối”. Huấn luyện viên của Trúc Nhân lại có phần tự hào hơi quá hơn, Thu Minh quả quyết: “Giọng hát Việt có một Trúc Nhân như em thì đây là điểm nhấn của Giọng hát Việt”.
 
Trong phần dự thi thứ hai Trúc Nhân chọn hát lại tác phẩm nổi tiếng Giọt mưa thu. Có thể nói để phá vỡ được sự quen thuộc trong cách hát một bản nhạc tình cũ như Giọt mưa thu là nhiệm vụ không khả thi với Trúc Nhân.

Cách hát của Nhân vẫn chịu ảnh hưởng quá lớn bởi cái bóng từ các giọng nữ đi trước. Nhân đã tận dụng giọng giả thanh để ngân hai nốt cuối bài nhằm làm khác đi cái kết, nhưng cách hát giả thanh của Nhân còn khá non nên cái kết của Giọt mưa thu không được ấn tượng.

5. Thuỳ Linh 

Thùy Linh là thí sinh khá trung thành với thể loại nhạc sở trường của cô là jazz. Trong phần thi thứ nhất Thuỳ Linh chọn ca khúc Câu trả lời của Đỗ Bảo, một bản pop soul khá ấn tượng từng được biết đến với giọng hát Hà Trần trong album Thời gian để yêu phát hành năm 2008 của Đỗ Bảo. 
 
Thùy Linh hát sạch sẽ, ít lỗi, nhưng cô hát thấp hơn tông giọng chuẩn khiến phần trầm của bài hát bị mờ và phần cao chưa được sáng. Thêm vào đó ở thể loại nhạc đậm tính tiết tấu này, Linh cũng bộc lộ ra những hạn chế về kỹ thuật thanh nhạc khi cô tỏ ra thiếu tinh tế trong cách xử lý những đoạn chuyển giọng.

Vẫn tiếp mạch jazz, Thuỳ Linh chọn Fly me to the moon cho phần thi thứ hai. Nhưng có vẻ bản jazz này quá sức với cô. Giống như trong phần thi trước, Linh tiếp tục mắc lỗi hát thấp tông khiến bài hát trở nên đều đều và thiếu cao trào. 

6. Hương Tràm 

Cho đến liveshow 9 Hương Tràm đứng trước bài toán buộc phải thay đổi hình ảnh và cô đã có một cuộc lột xác lớn về hình ảnh trên sân khấu The Voice. Tuy không được như mong đợi nhưng với ca khúc Hush Hush của nhóm nhạc The Pussycat Dolls, Hương Tràm phần nào cho thấy mình có khả năng hát được các thể loại nhạc sôi động chứ không chỉ có thể là “công chúa ballad”.

Trong phần thi thứ nhất này, Hương Tràm xử lý hơi cứng ở đoạn đầu, và gặp khá nhiều bất lợi ở những đoạn chuyển giọng liên tục ở phần sau của bài hát. Dù rất đáng khen cho sự mạo hiểm này của Hương Tràm, nhưng lựa chọn này chưa thực sự chính xác.
 
Có lẽ Hương Tràm nên suy nghĩ lại theo lời khuyên của huấn luyện viên Hồ Ngọc Hà.  Sôi động chỉ giúp Tràm lôi kéo được khán giả trên sân khấu nhưng để sâu lắng và tinh tế thì ballad mới là thế mạnh của thí sinh này.

Ở phần thi thứ hai, Hương Tràm đã quay lại sở trường ballad của mình khi chọn ca khúc Hạ trắng của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Với Hạ trắng, Hương Tràm khoe được sự dày dặn trong giọng hát.

Nhưng hơi tiếc là Tràm đã vận dụng quá nhiều lực vào cách hát. Hạ trắng của Hương Tràm có màu hơi nặng nề vì những đoạn chuyển tông hát bằng giọng thật để khoe giọng của Hương Tràm đã làm mất đi sự trong sáng và văn minh trong giọng hát của thí sinh này.

Đàm Mộng Hoài

Bình luận
vtcnews.vn