Vị trí nào dành cho James Rodriguez ở MU?

Thể thaoThứ Tư, 17/05/2017 15:10:00 +07:00

Thông tin James Rodriguez chuẩn bị hoàn tất thủ tục chuyển tới Old Trafford đang lan truyền khắp trời Âu.

Câu chuyện được đẩy đi xa hơn khi có thông tin James về để thay thế Wayne Rooney, lấy số 10 và đồng thời chơi luôn vị trí "số 10". Rõ ràng, James là một tiền vệ công thuần túy với tầm nhìn chiến lược, khả năng kỹ thuật và kỹ năng dứt điểm thượng thừa.

Hinh anh  3

 

Nhưng ở MU lúc này, ngoài Rooney đã hết thời, vẫn còn rất nhiều cái tên đảm đương được vị trí hộ công ngay phía sau tiền đạo, bao gồm Juan Mata, Henrikh Mkhitaryan và thậm chí là Paul Pogba. Chỉ riêng việc cân nhắc giữa Mata và Mkhitaryan đã khiến Mourinho vất vả trong cả giai đoạn đầu mùa này. Nếu có thêm James, mọi thứ còn phức tạp hơn nhiều.

Nếu Mourinho vẫn trung thành với 4-2-3-1, nhiều khả năng James sẽ được luân chuyển thi đấu cả 3 vị trí hộ công. Sự đa năng của mình cho phép James chơi tốt kể cả khi phải dạt ra 2 biên.

Hinh anh  4

 

Tuy nhiên, bài học về Angel Di Maria vẫn còn đó. Nếu đón một siêu sao cỡ James về Old Trafford, Mourinho phải tạo mọi điều kiện tốt nhất cho anh tỏa sáng thay vì cứ ép anh vào khung cố định.

Hồi còn tỏa sáng ở Monaco, James là đỉnh cao nhất của hàng tiền vệ kim cương trong sơ đồ 4-4-2. Trong mùa này, có nhiều thời điểm Mourinho cũng đã dùng đến hệ thống 2 tiền đạo với sự phối hợp của Zlatan Ibrahimovic và Marcus Rashford. Có thêm James, hàng tiền vệ kim cương sẽ trở nên hoàn thiện với 3 người còn lại bao gồm Pogba, Ander Herrera và Marouane Fellaini.

Hinh anh  5

 

Ngoài ra, cũng không thể không nhắc tới 4-3-3. Mourinho rất nổi tiếng với 4-3-3 thời còn ở Chelsea (giai đoạn 1) và Real Madrid. Tuy nhiên tại Real hiện tại, sơ đồ này lại được cho là một trong những nguyên nhân khiến James mất suất đá chính.

Trong mùa đầu tiên đến Bernabeu, James thường được bố trí là người chơi cao nhất trong hàng tiền vệ 3 người và có xu hướng lệch trái. Đây là vị trí rất ổn với khả năng của James nếu không phải lui về… phòng ngự. Lui về kèm người luôn là một trong những điểm yếu nhất của cầu thủ người Colombia và điều này không hề có xu hướng cải thiện trong tương lai.

Hinh anh  6

 

Nếu cố nhét James vào 4-3-3, anh vẫn có thể chơi ở vị trí tiền đạo lệch trái. Nhưng vị trí này tại Real luôn đòi hỏi những cầu thủ có tốc độ cao như Cristiano Ronaldo, Gareth Bale hay Alvaro Morata. James vì thế chỉ là sự lựa chọn miễn cưỡng khi bị hạn chế rất nhiều cơ hội dứt điểm và chỉ chăm làm nền cho đồng đội lập công.

Tuy nhiên, vấn đề không hoàn toàn nằm ở James bởi Real có quá nhiều cầu thủ chất lượng cao và chỉ một vài màn trình diễn dưới sức có thể bị trả giá bằng suất đá chính. Sang đến MU, áp lực sẽ không còn lớn như tại Bernabeu và sự kiên nhẫn của người hâm mộ cũng lớn hơn. Nếu mối lương duyên này thành thì đó quả là sự bổ sung lý tưởng cho Quỷ đỏ.

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn