U23 Việt Nam vs U23 Đông Timor: Công Phượng có xứng làm đội trưởng?

Thể thaoThứ Tư, 19/07/2017 07:00:00 +07:00

Trong trận đấu U23 Việt Nam vs U23 Đông Timor, Công Phượng cần nắm bắt cơ hội để lấy lại phong độ, bởi niềm tin mà ban huấn luyện cùng người hâm mộ dành cho cầu thủ này không phải "niêu cơm ăn mãi vẫn đầy".

19h tối nay (19/7), U23 Việt Nam sẽ bước vào lượt đấu đầu tiên tại vòng loại U23 châu Á 2018 với đối thủ Timor Leste. Dù chưa chính thức công bố song nhiều khả năng, Công Phượng sẽ được huấn luyện viên (HLV) Hữu Thắng trao tấm băng đội trưởng.

Vai trò đội trưởng U23 Việt Nam không quá lạ lẫm với Công Phượng. Tiền đạo xứ Nghệ từng giữ vai trò này trong trận giao hữu với U23 Việt Nam và U23 Malaysia hồi đầu năm, hay trong trận đá tập giữa toàn đội với CLB Viettel cách đây ít tuần. Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, Công Phượng may mắn khi được HLV Hữu Thắng tin tưởng rất nhiều.

U23 Việt Nam vs U23 Đông Timor

Công Phượng (áo đỏ) không lạ lẫm với tấm băng đội trưởng ở U23 Việt Nam. (Ảnh: Quang Minh)

"HLV Hữu Thắng ưu ái và trao gửi niềm tin cho Công Phượng thông qua tấm băng đội trưởng. Thực sự, Công Phượng chưa hoàn thành nhiệm vụ ở vị trí của mình, chứ chưa nói đến băng đội trưởng.

Với Công Phượng, tấm băng này chỉ có ý nghĩa tinh thần thôi, về chuyên môn thì hơi khó. Công Phượng cần trở lại thật nhanh, trước khi kiên nhẫn dành cho cầu thủ này bị vơi cạn. Một vài thời điểm tỏa sáng sẽ giúp Phượng lấy lại phần nào phong độ như trước. Còn để lấy lại hình ảnh hoàn toàn? Khó đấy!".

Đồng ý với quan điểm của chuyên gia Vũ Mạnh Hải, BLV Quang Huy cho rằng: phong độ hiện tại của Công Phượng chưa đủ thuyết phục cho vị trí thủ quân.

"1 năm "ngồi không" ở Mito Hollyhock rất tai hại, khiến Công Phượng sa sút và chưa thể lấy lại phong độ. Tuy nhiên, HLV Hữu Thắng có lí do khi đặt niềm tin ở Công Phượng, bởi cầu thủ này có tầm ảnh hưởng tới các đồng đội, ít nhiều chứng tỏ được khả năng. Phượng có phẩm chất tốt và có thể trở thành cầu thủ lớn.

HLV Hữu Thắng vẫn ấp ủ hy vọng Công Phượng trở lại. Hữu Thắng từng là cầu thủ giỏi, nên có thể nắm bắt phong độ cầu thủ. Vấn đề ở chỗ, tin tưởng là một chuyện, Công Phượng làm được hay không là chuyện hoàn toàn khác".

Video: U23 Việt Nam tập luyện trong cơn mưa nặng hạt

Theo BLV Quang Huy, nếu Công Phượng không đáp ứng được kỳ vọng, việc để cầu thủ này dự bị là phương án cần được tính đến.

"Đội trưởng phải ngồi dự bị là chuyện bình thường. Ở World Cup 1994, đội trưởng của Brazil khi đó là Rai đã có phong độ thiếu thuyết phục. Ngay lập tức, HLV Carlos Alberto Parreira đã thay thế Rai bằng Carlos Dunga, để rồi Brazil tiến thẳng một mạch đến danh hiệu vô địch.

Nói vậy để thấy, chuyện đội trưởng phải ngồi dự bị không có gì lạ. Đôi khi, để dự bị rồi gây áp lực lớn lại là cách để Công Phượng trở lại".

Khi Lương Xuân Trường trở lại, hàng tấn công của U23 Việt Nam sẽ trở nên chật chột với sự góp mặt của Xuân Trường, Tuấn Anh, Duy Mạnh, Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải, Đức Chinh. BLV Quang Huy đã đề ra một phương án để tối ưu hóa sức mạnh U23 Việt Nam.

u22-viet-nam-gap-thai-lan-hay-malaysia-cung-phai-da-tot

U23 Việt Nam có nhiều gương mặt chất lượng ở hàng tiền vệ.

"4-1-4-1 vẫn là sơ đồ yêu thích của HLV Hữu Thắng. Duy Mạnh sẽ đóng vai trò như Hoàng Thịnh ở ĐTQG, đánh chặn, hỗ trợ phòng ngự để "giải phóng" cho bộ đôi Tuấn Anh - Xuân Trường. Đức Chinh nên được trao cơ hội ở vị trí tiền đạo cắm (thay vì Công Phượng), còn Phượng chơi dạt ra cánh.

Đương đầu với đối thủ dưới cơ, Phượng có thể để lại hành lang cánh (cho hậu vệ dâng cao) để bó vào trong, chơi như tiền đạo thứ 2 bên cạnh Đức Chinh. Đó là cách chơi tiềm ẩn nhiều cơ hội cho U23 Việt Nam".

Sau cuộc so tài với U23 Timor Leste, U23 Việt Nam sẽ đối đầu với U23 Macau vào ngày 21/7, trước khi có trận đấu quyết định với U23 Hàn Quốc vào ngày 23/7 tới (cả 3 trận đều đá lúc 19h).

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn