U22 Việt Nam học được gì từ thất bại thảm hại 0-5?

Thể thaoThứ Hai, 15/05/2017 07:36:00 +07:00

Những thất bại có thể chỉ ra bài học, cũng có thể không: Như U22 Việt Nam thua thảm U20 Argentina, kết luận đơn giản chỉ là: đối thủ quá tầm!

Trước đối thủ vượt trội hơn hẳn, U22 Việt Nam đã không thể làm nên bất ngờ, đáng tiếc nhất là các cầu thủ chủ nhà không thể có bàn thắng vào lưới đội khách ở Mỹ Đình tối 14/5.

Choáng ngợp! Đó là những gì diễn ra trên sân Mỹ Đình, trong một trận giao hữu mà các vị khách đã chơi quá chuyên nghiệp, còn chủ nhà dù đã chuẩn bị sẵn tâm thế, vẫn nhanh chóng rơi tự do.

Hinh anh U22 Viet Nam hoc duoc gi tu that bai 5 sao? - Bong da Viet Nam 5

Cầu thủ U22 Argentina ăn mừng bàn thắng trên sân Mỹ Đình. (Ảnh: Thành Phạm)

HLV Hữu Thắng sau trận đấu thừa nhận ông không hài lòng với cách thua của đội nhà, trong đó, ông phàn nàn thủ thành Minh Long có những pha xử lý không tốt. Tuấn Anh cũng chơi chưa đúng phong độ vì chấn thương, và nhìn chung, cả đội không thể hiện được gì.

Nhưng vấn đề chính là đẳng cấp. U20 Argentina còn gặp khó khăn với thời tiết và mặt sân Thống Nhất, nhưng Mỹ Đình thì đúng là thiên thời, địa lợi để họ triển khai thứ bóng đá kỹ thuật thượng thừa. Khi họ đã bắt nhịp với cuộc chơi như thế, thầy trò Hữu Thắng thua tâm phục khẩu phục cũng là lẽ đương nhiên.

Mặc dù vậy, hầu hết khán giả mua vé đến sân Mỹ Đình đều ra về với cảm giác không mãn nguyện. Ai cũng đoán biết được kết cục thắng thua, nhưng rõ ràng, chỉ có một đội chơi bóng thì không phải là một trận cầu hay.

Hinh anh U22 Viet Nam hoc duoc gi tu that bai 5 sao? - Bong da Viet Nam 3

Tuấn Anh chẳng tìm nổi một sơ suất trong cách vận hành lối chơi của U20 Argentina. (Ảnh: Thành Phạm)

“U22 Việt Nam gần như không có một cơ hội nào”, HLV Vương Tiến Dũng xem trận đấu đã thốt lên như vậy. Theo nhà cầm quân kỳ cựu này, chúng ta không thể tìm nổi một kẽ hở trong cách vận hành của U20 Argentina, khi họ cầm bóng suốt trận và áp đặt toàn bộ lối chơi, lúc tấn công, lúc phản công.

“Cầu thủ ta chỉ đuổi bóng và phá bóng, khi hiếm hoi có bóng thì phối hợp đến đường thứ 3, thứ 4 là mất vì bị họ gây sức ép”.

HLV Hữu Thắng đã biết rõ sức mạnh của U20 Argentina, nhưng đội bóng của ông cũng không rút được kinh nghiệm từ đàn em U20 Việt Nam trước đó. Thậm chí nếu so về thế trận và tỷ số, U22 còn bạc nhược hơn.

Video: Công Phượng thừa nhận cả đội đá không đúng khả năng

Tất cả vị trí được kỳ vọng đều không đạt yêu cầu. Công Phượng coi như không hiện diện trên sân. Tuấn Anh trở nên vô hại, thậm chí ngay ở những phút đầu tiên, một đường chuyền non của anh suýt biếu không đối thủ bàn mở điểm.

Dàn cầu thủ HAGL với tài sản là chất kỹ thuật chìm nghỉm giữa những bậc thầy về kỹ thuật. Những Hồng Duy, Văn Thanh… khéo léo, nhanh nhẹn thường ngày đột nhiên thành vụng về, chậm chạp trước đối thủ phòng ngự thì nhàn tênh mà tấn công thì siêu hạng.

Hinh anh U22 Viet Nam hoc duoc gi tu that bai 5 sao? - Bong da Viet Nam 3

U20 Argentina đã chơi rất nỗ lực, đúng với hợp đồng cam kết. (Ảnh: Tùng Đinh)

Trong tình cảnh vô vọng về thế trận, ông Thắng đã tận dụng quyền thay người để thử nghiệm nhiều vị trí. Như Duy Mạnh chơi cả hai vai tiền vệ và trung vệ. Như Ngọc Quang thử trám chỗ Tuấn Anh. Như Đức Huy sắm vai tiền vệ trụ. Như cặp trung vệ Đông Triều – Văn Khánh được thay bằng Đình Khương – Duy Mạnh…

Tuy nhiên, những thử nghiệm ấy không cho ra đáp số, vì dù có là ai đứng trên sân đi nữa, cũng bị tốc độ và sự nhịp nhàng, sáng tạo của đối thủ cuốn phăng. “Xem họ đá đã đủ chóng mặt rồi”, một cầu thủ dự bị của U22 Việt Nam chia sẻ khi đang khởi động.

Sẽ là hơi viển vông nếu coi trận đấu với U20 Argentina là dịp để thầy trò Hữu Thắng cải thiện về chuyên môn. Chúng ta khó có thể tiếp thu được kỹ thuật, chiến thuật ở trình độ của họ, nhưng điều thiết thực có thể học hỏi là quyết tâm đến cùng với cuộc chơi.

Cho đến tận những phút bù giờ, các cầu thủ Argentina vẫn cố gắng ghi thêm bàn thắng, dù cách biệt đã là quá đủ. Họ thậm chí sẵn sàng chấp nhận chấn thương, thiệt quân, để không bỏ lỡ bất cứ cơ hội nào và đảm bảo chơi một trận giao hữu đúng tinh thần World Cup.

Chúng ta đã bỏ ra không ít tiền để đưa U20 Argentina đến “truyền đạo” về bóng đá. Các vị khách mời hoàn toàn xứng đáng với giá trị của họ, và bóng đá Việt Nam cần nhiều hơn “quân xanh” ở trình độ ấy để chữa căn bệnh “choáng” của mình.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn