U22 Việt Nam đang sở hữu hệ thống tấn công đa dạng ra sao?

Thể thaoThứ Tư, 02/08/2017 07:00:00 +07:00

Với những cầu thủ chất lượng hiện có trong tay, HLV Hữu Thắng có thể xây dựng hệ thống chiến thuật tấn công với nhiều sơ đồ, nhiều miếng đánh đủ sức gây bất ngờ cho các đối thủ.

So với U23 Việt Nam tại SEA Games 28 (giải đấu mà thầy trò huấn luyện viên Toshiya Miura giành huy chương đồng) hay đội tuyển Việt Nam của HLV Hữu Thắng ở thời điểm định hình bộ khung cách đây 1 năm, U22 Việt Nam hiện tại sở hữu nhân sự đủ chất lượng để ban huấn luyện có thể sắp xếp nhiều sơ đồ và hệ thống chiến thuật tấn công hơn, nhằm đối phó với nhiều kiểu đối thủ trong từng thế trận cụ thể.

thanhbinh 5

 Thanh Bình có suất trên hàng công cùng Công Phượng? (Ảnh: Thành Phạm)

BLV Quang Huy nhận định: Để đạt thành tích cao tại SEA Games 29 này, U22 Việt Nam rất cần những miếng đánh "tủ", cũng như tập luyện nhuần nhuyễn 2 sơ đồ chiến thuật và luân phiên sử dụng cầu thủ ở đội hình chính và phụ để mang đến hiệu quả tốt nhất. Cùng xem HLV Hữu Thắng có thể sắp xếp cầu thủ ra sao để xây dựng bộ khung đội hình chắc chắn, hợp lý nhất.

Video: U22 Việt Nam 1-0 tuyển các ngôi sao K-League

Sơ đồ 4-1-4-1

Điểm mạnh: Kiểm soát thế trận, có thể chơi tấn công chủ động và phản công khi cần.

Điểm yếu: Công Phượng không được chơi vị trí hộ công yêu thích, sự phối hợp của 3 cầu thủ trên cùng vẫn là dấu hỏi.

Thích hợp với: Mọi đối thủ.

1

 Sơ đồ 4-1-4-1 với sự cơ động của tuyến giữa. (Ảnh: Hồng Nam - Lineup 11)

Đây là sơ đồ yêu thích của HLV Hữu Thắng ở cả cấp độ tuyển Việt Nam và U22/ U23 Việt Nam. Với bộ đôi Xuân Trường - Tuấn Anh ở giữa cùng Duy Mạnh càn quét phía dưới, hệ thống chiến thuật 4-1-4-1 đảm bảo đủ các yếu tố: kiểm soát thế trận tốt, áp đặt được lối chơi và rất nguy hiểm trong các tình huống phản công với sự xuất hiện của mũi nhọn Đức Chinh.

Tuy nhiên, một đội bóng không thể thành công nếu dự giải mà không có nhiều hơn 1 phương án chiến thuật. Ở vòng loại U23 châu Á vừa rồi, HLV Hữu Thắng đã không để U22 Việt Nam ra sân với sơ đồ 4-1-4-1 trong bất kỳ trận đấu nào, vì những lí do khác nhau.

Trong cuộc so tài với U22 Đông Timor, án treo giò của Xuân Trường được khỏa lấp với sơ đồ 4-4-1-1 (Tuấn Anh và Duy Mạnh án ngữ giữa sân), trận đấu với U22 Macau chứng kiến Xuân Trường - Đông Triều đá giữa, trong khi màn thư hùng với U22 Hàn Quốc lại được Xuân Trường - Tuấn Anh "cáng đáng" khi Duy Mạnh lùi về đá trung vệ.

Do đó, 4-1-4-1 chưa chắc là lựa chọn hàng đầu của HLV Hữu Thắng. Khả năng vận hành sơ đồ này của U22 Việt Nam vẫn cần thêm thực tế để kiểm chứng.

u22vietnam 3

U22 Việt Nam có rất ít thời gian vận hành sơ đồ 4-1-4-1 tại vòng loại U23 châu Á. (Ảnh: Ngọc Anh)

Sơ đồ 4-6-0

Điểm mạnh: Khó lường.

Điểm yếu: Ít khi được sử dụng nên khó có độ nhuần nhuyễn, khó chơi phản công.

Thích hợp với: Đối thủ ngang cơ hoặc nhỉnh hơn.

2

 Sơ đồ 4-6-0 với Công Phượng chơi cao nhất. (Ảnh: Hồng Nam - Lineup 11)

Dưới thời HLV Vicente Del Bosque, tuyển Tây Ban Nha từng giải quyết bài toán thiếu tiền đạo bằng cách... cắt giảm luôn vị trí đó trong đội hình. Chiến tích của Tây Ban Nha hay Barcelona có thể là gợi ý hay cho HLV Hữu Thắng, khi U22 Việt Nam không sở hữu trung phong nào đạt phong độ đủ tốt.

Với Đức Chinh thường bỏ lỡ những cơ hội ngon ăn, Tuấn Tài mới trở lại sau chấn thương, Thanh Bình chưa đạt độ ổn định trong lối chơi, bóng đá trẻ Việt Nam lại đứng trước khiếm khuyết mang tên tiền đạo.

Các chân sút của Hữu Thắng đã bỏ lỡ rất nhiều cơ hội trong cuộc so tài với các ngôi sao K-League. Do vậy, giải pháp không tiền đạo là điều phải tính đến, dù đa số HLV luôn muốn đội bóng ra sân với ít nhất 1 mũi nhọn để dễ định hình thế trận tấn công.

Sơ đồ 4-4-1-1 (có tiền vệ phòng ngự)

Điểm mạnh: Có sự cân bằng công - thủ, đã được vận hành tương đối nhuyễn, phản công tốt.

Điểm yếu: Khả năng kiểm soát bóng giảm đi do Tuấn Anh hoặc Xuân Trường không cùng góp mặt.

Thích hợp với: Đối thủ ngang cơ hoặc nhỉnh hơn.

3 3

 Sơ đồ 4-4-1-1 phát huy tối đa phẩm chất của Công Phượng ở vị trí hộ công. (Ảnh: Hồng Nam - Lineup 11)

Đây là sơ đồ được U22 Việt Nam sử dụng trong chiến thắng trước U22 Đông Timor và nửa sau trận đấu với U22 Hàn Quốc. Đây là sơ đồ duy nhất buộc HLV Hữu Thắng "cắt giảm" Tuấn Anh hoặc Xuân Trường, điều ít người hình dung khi cả hai cầu thủ đều khá ăn ý khi cùng góp mặt trên sân.

Theo BLV Quang Huy, Xuân Trường và Tuấn Anh đều hay, song vì đại cục, HLV Hữu Thắng có thể phải "hy sinh" một người. Thể lực và tình hình chấn thương của Tuấn Anh cũng là dấu hỏi, nhất là khi U22 Việt Nam phải chơi với mật độ 2 ngày/ trận ở vòng bảng và tổng cộng 7 trận nếu muốn giành huy chương vàng. Một lựa chọn chiến thuật không tồi, có thể coi là phương án B của toàn đội.

Sơ đồ 4-4-1-1 (không tiền vệ phòng ngự)

Điểm mạnh: Tấn công tốt.

Điểm yếu: Phòng ngự từ xa kém.

Thích hợp với: Đối thủ yếu hơn.

4 4

 Sơ đồ 4-4-1-1 mang tới độ mạo hiểm cao khi không có tiền vệ phòng ngự. (Ảnh: Hồng Nam - Lineup 11)

U22 Việt Nam đã chơi 45 phút đầu với U22 Hàn Quốc bằng sơ đồ này. Kết quả, Tuấn Anh cùng các đồng đội tạo ra một số cơ hội ăn bàn, song cũng bị đối phương trấn áp tuyến giữa và khung thành của Bùi Tiến Dũng bị bắn phá tương đối nhiều.

Không có một tiền vệ phòng ngự thuần túy, trong khi Tuấn Anh - Xuân Trường không mạnh ở khả năng tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự, sơ đồ này có mức độ mạo hiểm rất cao. Thường chỉ nên sử dụng trong thế trận cần nhiều bàn thắng, trước đối thủ yếu hơn nhiều.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn