U20 Việt Nam đá World Cup U20: Ngược nắng, ngược gió thành người hùng

Thể thaoThứ Sáu, 12/05/2017 14:21:00 +07:00

Dù có được thành tích tốt ở U20 World Cup hay không, U20 Việt Nam cũng đã viết nên câu chuyện lịch sử khi làm nên kỳ tích cho bóng đá nước nhà từ trong khó khăn và lặng lẽ.

Lần đầu dự giải đấu đỉnh cao dành cho lứa tuổi U20, cơ hội của U20 Việt Nam là không nhiều. Tuy nhiên, nếu nhìn lại hành trình đến với U20 World Cup đầy ắp gian truân của toàn đội, người hâm mộ sẽ tin tưởng hơn vào khả năng làm nên bất ngờ của các cầu thủ.

Mong ước "cỏn con" của Hoàng Anh Tuấn

Tối 4/9/2015, sân vận động quốc gia Lào. U19 Việt Nam (hiện tại là U20 Việt Nam) bước vào trận chung kết giải U19 Đông Nam Á với đối thủ "truyền kiếp" U19 Thái Lan. Thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn tự tin hướng đến chiến thắng, nhất là khi U19 Việt Nam lọt vào trận đấu cuối cùng với thành tích bất bại, không thủng lưới bàn nào.

Để rồi, toàn đội đại bại 0-6 trước đối thủ. Những Trọng Đại, Đức Chinh, Lâm Thuận,... nhận cú sốc lớn khi mới ngấp nghé ngưỡng 18 - độ tuổi tâm lý cầu thủ còn chưa hoàn thiện để kịp ứng phó với những thất bại như vậy.

Hinh anh

 U19 Việt Nam (áo đỏ) từng nhận thất bại bẽ bàng trước U19 Thái Lan.

Thành công của những Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường trong quá khứ khiến U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn hứng chịu sức ép cực lớn. Khi không thể đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ, việc toàn đội gặp trắc trở tâm lý là điều dễ hiểu, dù có lọt đến trận chung kết giải đấu năm đó.

Ngày toàn đội về nước, chỉ đếm được trên đầu ngón tay số cổ động viên ra đón cầu thủ. U19 Việt Nam thất bại, và hành trình kỳ diệu bắt đầu nhen nhóm từ lúc này.

1 năm sau đó, U19 Việt Nam trở lại giải U19 Đông Nam Á với tư cách chủ nhà. Nếu như U19 Việt Nam của HLV Guillaime Graechen được chơi trên thảm cỏ Mỹ Đình đầy ắp khán giả, U19 Việt Nam của HLV Hoàng Anh Tuấn phải thi đấu giữa những khán đài trống vắng người xem ở sân Hàng Đẫy.

Hinh anh

 Số ít các cổ động viên có mặt trên sân Hàng Đẫy.

Trọng Đại, Minh Dĩ cùng các đồng dội đã vượt qua vòng bảng với vị trí nhất bảng cùng thành tích bất bại, song những hàng ghế không được phủ kín là bao. Phóng viên hỏi HLV Hoàng Anh Tuấn: "Nhìn khán giả đến sân ít như vậy, ông có chạnh lòng không?".

Ông Tuấn nói, dù là 1 người hay 100 người theo dõi U19 Việt Nam, cả đội cũng sẽ chiến đấu đến hết khả năng của mình. Tất nhiên, "mình vẫn mong khán giả đến sân nhiều hơn để cổ vũ cho các cầu thủ". Mơ ước "cỏn con", mà sao xa xỉ đến vậy!

U19 Việt Nam nhận thất bại choáng váng trước U19 Australia, chia tay luôn giấc mơ chung kết để trả lại món nợ với người Thái. Một lần nữa, toàn đội lại gục ngã trước cửa thiên đường, lại đối đầu với những day dứt khi không thể đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ.

Sau đó, U19 Việt Nam lên đường dự giải U19 châu Á. Và phần còn lại đã trở thành lịch sử.

Video: Đánh bại U19 Bahrain, U19 Việt Nam giành vé dự U20 World Cup 2017

Ngã ở đâu, đứng dậy ở đó

U19 Việt Nam không phải những người hùng "toàn năng". Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn từng ngã những cú đau đớn, gặp những thất bại mà nếu đương đầu với tâm lý yếu ớt, toàn đội đã không có được ngày hôm nay.

Ngã ở đâu, đứng dậy ở đó! Không lâu sau trận thua đáng quên, U19 Việt Nam giành vé dự vòng chung kết U19 châu Á với chiến thắng 1-0 trước Myanmar trong trận đấu quyết định. Ít tuần sau thất bại 2-5 trước Australia, U19 Việt Nam làm nên chiến công lịch sử khi có suất dự U20 World Cup. Khả năng hồi phục của các cầu thủ là không tưởng.

U20 Việt Nam nhận thưởng, chuẩn bị lên đường dự World Cup

Các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đứng dậy rất nhanh sau những cú sốc.

Để làm nên điều không tưởng đó, Minh Dĩ, Đức Chinh đã phải đổi lấy bằng mồ hôi, nước mắt, thậm chí là máu trên sân bóng. Món quà không tự nhiên rơi xuống với bất kỳ ai. Nỗ lực hết mình với phương pháp hợp lý cùng lòng tin không thể lay chuyển, đó là bí quyết hay nhất và duy nhất của U19 Việt Nam cùng ban huấn luyện.

Quyết tâm của HLV Hoàng Anh Tuấn cùng những kế hoạch dài hơi của VFF đã biến U19 Việt Nam (giờ là U20 Việt Nam) trở thành một trong những đội bóng có thời gian tập trung lớn nhất trong các đội trẻ (theo đánh giá của bình luận viên Quang Huy).

Cựu chiến lược gia Khatoco Khánh Hòa khẳng định: U20 Việt Nam không sang Hàn Quốc để du lịch. Toàn đội tham dự giải đấu để chứng tỏ bản lĩnh khi là đại diện cho khu vực châu Á, để mang hình ảnh bóng đá Việt Nam đến với bè bạn quốc tế.

Những buổi tập dưới cái nắng đổ lửa Nha Trang, chuyến tập huấn mệt nhoài trên đất Đức cùng những giờ "lăn lê" trong tiết trời đầu hè tại Hà Nội, U20 Việt Nam đang từng bước thể hiện quyết tâm của HLV Hoàng Anh Tuấn.

Chấn thương, mỏi mệt là những cụm từ hay xuất hiện nhất khi nói về U20 Việt Nam. Dẫu vậy, toàn đội vẫn vượt qua và mang đến sự sửng sốt dành cho các chuyên gia người Đức: Không ngờ Việt Nam lại có đội bóng như vậy.

Không cầu kỳ, hào hoa, không tạo nên những chiến thắng hoành tráng, U20 Việt Nam từng bước mở cửa trái tim người hâm mộ bằng những quyết tâm, nghị lực giản dị như vậy. 1 năm sau ngày Hàng Đẫy trống vắng, sân Thống Nhất đã chật kín khán giả dù U20 Việt Nam chỉ tham dự một trận giao hữu và trước đó, TP.HCM đã đổ một cơn mưa rất to.

Video: U20 Việt Nam 1-4 U20 Argentina

Đó là sự tưởng thưởng xứng đáng dành cho các cầu thủ. Đôi khi, tình thương của người hâm mộ còn ý nghĩa hơn cả một tấm vé tham dự World Cup. Từ trong lặng lẽ, hoài nghi, U20 Việt Nam đã được thừa nhận, và hạnh phúc của các cầu thủ nằm ở chính hành trình toàn đội đang đi.

U20 Việt Nam đã kết thúc một chặng đường kỳ diệu để có mặt trên đất Hàn Quốc. Một chặng mới đã mở ra với những cuộc so tài cùng U20 New Zealand, U20 Pháp và U20 Honduras. Rất khó, nhưng trong bối cảnh các giải trẻ luôn tồn tại rất nhiều bất ngờ, chẳng có lí do gì để thôi hi vọng!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn