U19 Việt Nam đá bằng tinh thần Con cháu Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Thể thaoThứ Hai, 07/10/2013 12:30:00 +07:00

(VTC News) - Chỉ mong các em chiều nay cũng có được tinh thần thi đấu của lứa cha chú ngày nào để rồi nhận được lời tán thưởng: “Đúng là con cháu tướng Giáp”.


(VTC News) - Chỉ mong các em chiều nay cũng có được tinh thần thi đấu của lứa cha chú ngày nào để rồi nhận được lời tán thưởng: “Đúng là con cháu tướng Giáp”.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từ trần. Tôi được nguyên trưởng đoàn Thể Công Nguyễn Sỹ Hiển kể cho nghe câu chuyện liên quan đến vị Đại tướng huyền thoại.

Ngày 2/9/1970 sân Hàng Đẫy tổ chức một trận đấu đặc biệt: Thể Công gặp tuyển Cu Ba. Trên khán đài có Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây cũng là trận ra mắt của một trong những chân sút hay nhất của lịch sử bóng đá Việt Nam có tên Ba “Đẻn”- Nguyễn Thế Anh.

Danh thủ Ba Đẻn năm xưa đã có màn ra mắt ấn tượng trước sự chứng kiến của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. 

Đội Cu Ba với thể hình cao to nhanh chóng dẫn trước 2-0, trời mưa to càng khiến cho mọi người không tin vào một kết quả có lợi. Thế rồi, các cầu thủ Thể Công biết cách tận dụng những điều tưởng như bất lợi trở thành lợi thế. Chẳng hạn lối đi bóng lắt nhắt đầy kỹ thuật của Ba “Đẻn” khiến các cầu thủ cao to của Cu Ba chỉ biết đứng…nhìn.

Hậu vệ Phan Văn Mỵ gỡ hòa từ chấm 11 mét, Ba Đẻn bay người gỡ hòa 2-2 để rồi những phút cuối cùng Thể Công có bàn thắng ấn định 3-2. Cả sân vỡ òa, sau trận đấu các cầu thủ đứng nhìn nhau không nói, nước mắt hòa nước mưa.

Sau trận đấu, toàn đội Thể Công được lệnh nghỉ ngơi và chờ Đại tướng xuống thăm. Tối 2/9 năm đó, hòa cùng không khí Quốc khánh, người dân xuống đường ăn mừng chiến thắng của Thể Công khiến ô tô của Đại tướng kẹt lại. Người dân hồ hởi nói với ông: “Quân đội ta anh hùng quá. Đúng là quân tướng Giáp”.

Biết bao thế hệ Thể Công đã dâng niềm tự hào mấy tiếng “quân tướng Giáp” ấy mà lao vào tập luyện, thi đấu với tinh thần không sợ khó khăn trước mặt, biến bất lợi của mình thành lợi thế để hướng đến chiến thắng. Ngay sau đó là những chiến thắng oai hùng trước Bắc Kinh 3-1 tại Hà Nội và đặc biệt là thắng Bát Nhất 4-1 ngay tại sân Công Nhân ở Bắc Kinh trước mấy vạn người Trung Quốc”.

U19 Viet Nam
U19 Việt Nam sẽ học tinh thần cha chú xưa để thi đấu

Bây giờ lại nghe các em U19 Việt Nam sẽ mặc niệm Đại tướng và đặc biệt đeo băng tang đen trong trận đấu để tưởng niệm vị Đại tướng anh hùng.

Nhìn các em nhỏ lụi cụi dùng kéo, cắt và khâu băng đen vào cánh tay áo nhiều người ngậm ngùi.

Các em U19 Việt Nam đối mặt với U19 Australia cao to hơn, khỏe hơn giống như các cầu thủ Thể Công đứng trước các cầu thủ Cu Ba lực lưỡng hơn 40 năm trước.

Lại thật mừng khi biết HLV Guillaume quyết định cho các học trò chơi tấn công, chơi hết mình để hướng đến chiến thắng chứ không phải là cố thủ bảo vệ kết quả hòa để mong may mắn đến với mình.

Sinh thời triết lý quân sự của Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng là tấn công và tấn công không ngại khó, không ngại khổ và không sợ bất kỳ đối thủ nào.

Chỉ mong các em chiều nay cũng có được tinh thần thi đấu của lứa cha chú ngày nào để rồi nhận được lời tán thưởng: “Đúng là con cháu tướng Giáp”.

Nhật Thành(Thể thao 24h)

Bình luận
vtcnews.vn