Real Madrid vs Barcelona: Khi chiến thuật high-press thất truyền

Thể thaoChủ Nhật, 23/04/2017 10:45:00 +07:00

Nhiều chuyên gia nhận định, để có thể đánh bại được Real thời điểm này, Barca cần sử dụng “high press” quyết liệt.

Trực tiếp Barca vs Real trận El Clasico 2017 đêm nay

“High press” có nghĩa là gây sức ép để đoạt lại bóng ở trên cao, sâu trong phần sân của đối phương. Đó từng là “đặc sản” của Barca thời Pep Guardiola và Tito Vilanova. Nhưng tới thời của Luis Enrique, thì vũ khí “high press” gần như đã bị thất truyền.

Chiến thuật Barca: Khi “high-press” thất truyền

 Barca khó thắng trong trận đấu đêm nay.

Nhiều chuyên gia nhận định, để có thể đánh bại Real Madrid thời điểm này, Barca cần sử dụng “high press” quyết liệt. Thứ nhất, việc gây sức ép từ trên cao có thể khiến Real gặp khó khăn trong khâu triển khai bóng từ tuyến dưới, do đó không thể đạt được trạng thái đội hình tối ưu khi đã hoàn toàn chuyển sang chế độ tấn công.

Thứ hai, khi Barca mất bóng, nếu các tiền đạo của họ lập tức gây sức ép ngược - theo cách mà Liverpool của Klopp và Man City của Guardiola hay dùng - thì có thể ngăn được đối phương phản công.

Đấy là điều rất quan trọng. Bởi Barca thời gian gần đây là đội bóng chống phản công rất tệ. Chính xác hơn thì họ gần như không có khả năng chống phản công. Khi đối phương vượt được qua lớp áp lực đầu tiên của Barca, trước mặt các hậu vệ Barca sẽ là khoảng trống mênh mông không được ai bảo vệ.

Ghi bàn vào lưới Barca chưa bao giờ dễ dàng hơn. PSG có thể ghi 4 bàn. Juventus 3 bàn. Những đội như Deportivo, Malaga, hay mới nhất là Sociedad, cũng có thể ghi từ 2 bàn trở lên. Mùa này, Barca thủng lưới trung bình trên 1 bàn mỗi trận.

Video: Đại chiến Real vs Barca luôn rất căng thẳng

Trong hệ thống phòng ngự lỏng lẻo của Barca, những sai lầm cá nhân không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, những Pique, Umtiti, Sergi Roberto hay Jordi Alba... nên được thông cảm hơn là bị chê trách. Họ vừa là “nạn nhân”, vừa là những kẻ thế thân cho một hệ thống phòng ngự có quá nhiều vấn đề.

Chính xác hơn là Barca không còn phòng ngự có hệ thống nữa. Ở phía trên, bộ ba tấn công M-S-N gần như đã được Enrique giải phóng hoàn toàn khỏi nhiệm vụ phòng ngự nhằm “dành sức” cho các cuộc tấn công nhanh.

Việc gây sức ép tầm cao, như chúng ta biết, không phải là việc của một người, hai người hay ba người. Đó là việc của cả tập thể. Khi một cầu thủ gây sức ép với cầu thủ đối phương đang có bóng, những người còn lại cũng phải di chuyển tương ứng để có thể bịt kín các lối thoát của cầu thủ kia. Trong cách chơi này, chỉ cần các cầu thủ di chuyển không đồng bộ, hay một mắt xích đứng sai vị trí, là đủ khiến cả hệ thống bị đứt gãy. Việc có những cầu thủ “đứng chơi” - như Messi chẳng hạn - do đó là điều xa xỉ.

Barca sẽ phải sử dụng “high press” nếu muốn đánh bại một đội bóng đang có phong độ tốt như Real Madrid. Nhưng liệu họ có còn khả năng thực hiện chiến thuật ấy nữa không thì lại là một câu hỏi lớn. “High press” như một bí kíp cần phải được rèn luyện mỗi ngày, chứ không phải như một món vũ khí lúc không cần thì cất đi, lúc cần lại lấy ra...

Messi lười tranh chấp hơn 

HLV Enrique vốn đã ưu ái Messi và mùa này ông càng thể hiện rõ điều đó. Siêu sao người Argentina được phép đứng ngoài những nỗ lực phòng ngự của đội bóng để dành năng lượng và bùng nổ khi cần. Không có gì lạ khi mùa này trung bình mỗi trận ở La Liga, anh có ít pha cắt bóng hơn (0,19 so với 0,20), tắc bóng hỏng nhiều hơn (0,93 so với 0,56) và phạm lỗi cũng ít hơn (0,39 so với 0,43) so với mùa trước.

(Nguồn: Tạp chí Bóng đá)
Bình luận
vtcnews.vn