Phải mổ xẻ lại vụ Hoàng Vũ Samson 'trắng án'

Thể thaoThứ Năm, 02/02/2017 11:39:00 +07:00

Chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng, Ban trọng tài cùng Ban tổ chức giải đã cố tình chơi "trò chơi câu chữ" để bỏ qua hành vi phản cảm của Samson.

Cùng một cầu thủ khác của đội mình tranh cướp bóng, rồi đạp vào đùi Châu Ngọc Quang trong trận đấu giữa CLB Hà Nội - Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 3 V.League 2017, lẽ ra Hoàng Vũ Samson của CLB Hà Nội phải nhận thẻ đỏ rời sân. Nhưng nực cười là không những không phải nhận thẻ đỏ, Samson sau đó còn "trắng án" vì cuộc mổ băng, phân tích tình huống của Ban trọng tài và Ban tổ chức giải khẳng định cầu thủ này chỉ "liều lĩnh", chứ không “bạo lực".

samsonaoxanhdung_FXFJ

 Samson trắng án sau tình huống vào bóng đầy tranh cãi.

Ngay sau khi quyết định này xuất hiện, đã có cả một làn sóng phản ứng dữ dội đến từ các nhà chuyên môn cùng đông đảo dư luận, người hâm mộ. Nói như chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế thì "không hiểu liều lĩnh và bạo lực khác nhau như thế nào? Phải chăng liều lĩnh thì không mắc lỗi, và nếu chỉ liều lĩnh, chứ không bạo lực thì hoàn toàn vô can?".

Theo ông Trịnh Minh Huế ở đây Ban trọng tài cùng Ban tổ chức giải đã cố tình chơi "trò chơi câu chữ" để bỏ qua hành vi phản cảm của Samson.

Ngoài ông Huế, các chuyên gia bóng đá uy tín khác như cựu Phó ban Trọng tài Quốc gia Đoàn Phú Tuấn, HLV Lê Thụy Hải, danh thủ Vũ Mạnh Hải, cựu "còi vàng" bóng đá Việt Nam Dương Mạnh Hùng cùng có chung quan điểm: đây là một pha vào bóng thô bạo, cần phải phạt nguội.

Ông Lê Thụy Hải cho biết: "Có thể tình huống diễn ra quá nhanh, trọng tài không theo kịp. Nhưng khi những người có trách nhiệm ngồi lại mổ băng đàng hoàng, cẩn thận mà lại bỏ qua thì không thể nào tin nổi. Bỏ qua cho Samson trong trường hợp này đồng nghĩa với việc từ nay về sau sẽ có rất nhiều cầu thủ học tập kiểu vào bóng mà nói theo cách của Ban trọng tài là "chỉ liều lĩnh, chứ không bạo lực", và nếu đúng thế thì V.League loạn mất".

Điều đáng nói là không riêng gì các trọng tài, chuyên gia bóng đá trong nước, mà ngay cả những trọng tài cỡ AFC đến từ Hàn Quốc, Malaysia khi được hỏi cũng khẳng định trong tình huống tranh chấp này, Samson quả nhiên đã thực hiện một hành vi bạo lực.

Đến thời điểm này, có thể khẳng định Ban tổ chức giải mà đứng đầu là ông trưởng giải Nguyễn Minh Ngọc và Tổng giám đốc VPF Cao Văn Chóng không thể tiếp tục lặng im, phớt lờ dư luận. Vì nếu cứ tiếp tục như vậy chắc chắn họ sẽ phải đối diện với một làn sóng tẩy chay V.League, và nếu đúng thế họ cũng sẽ tự mình phá bỏ rất nhiều giá trị trong mắt của các nhà tài trợ.

Đấy là còn chưa nói tới việc, sau khi Đội tuyển Việt Nam bị loại khỏi bán kết AFF Suzuki Cup 2016 vì những chiếc thẻ vàng, thẻ đỏ lãng nhách, chính VFF đã nêu cao tinh thần phải mạnh tay với các hành vi bạo lực, phản văn hoá ở sân chơi V.League nói riêng, cũng như các giải bóng đá trong nước nói chung. Một khi chính mình nêu cao khẩu hiệu đó mà lại nhắm mắt trước hành vi bạo lực phản cảm của Samson thì VFF và VPF không thể khiến người ta tôn trọng nữa.

Hơn lúc nào hết, người hâm mộ chờ đợi những ý kiến chỉ đạo tích cực từ Tổng cục Thể dục Thể thao để một vụ việc tày đình, gây phẫn nộ dư luận không vì quãng thời gian nghỉ Tết mà phải... chìm xuồng.

Dấu hỏi lớn cho các ban chức năng của VFF

Bên cạnh việc phải mổ xẻ, xem xét lại tình huống phạm lỗi của Hoàng Vũ Samson, từ đó đưa ra một hình thức xử phạt hợp lý, chắc chắn VFF cũng phải xem lại cơ chế làm việc của chính mình.

Có một điều rất kỳ lạ trong vụ việc này là Ban trọng tài với sự tham gia trực tiếp của ông Phó ban Dương Văn Hiền là đối tượng chính của màn mổ băng, phân tích tình huống. Về lý, Ban trọng tài chỉ có thể mổ xẻ những vấn đề liên quan tới trọng tài, chứ không có trách nhiệm kết luận những vấn đề chuyên môn của một trận đấu.

Phần việc này thuộc về giám sát trận đấu cùng trưởng ban tổ chức giải Nguyễn Minh Ngọc. Vậy thì tại sao Ban trọng tài lại được tạo điều kiện để hăm hở làm cái việc không thuộc về mình như thế?

Trong suốt quá trình diễn ra vụ việc, Ban Kỷ luật VFF với ông trưởng ban Nguyễn Hải Hường cứ nhắc đi nhắc lại cái mệnh đề cũ kỹ: "Án tại hồ sơ. Ban tổ chức giải không gửi hồ sơ sang thì chúng tôi không có căn cứ nào xử phạt".

Câu hỏi đặt ra: Khi thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc tại sao Ban kỷ luật không chất vấn ngược trở lại với Ban tổ chức giải, mà chỉ có thể ngồi...đợi hồ sơ cứ như một người vô can như vậy?

Và sau tất cả, khi cả Ban tổ chức giải, Ban Trọng tài lẫn Ban Kỷ luật đều cho thấy những sự yếu kém không thể che giấu, tiếng nói chính thức của Phó chủ tịch chuyên môn VFF Trần Quốc Tuấn ở đâu?

Tổng cục Thể dục Thể thao không ngoài cuộc

Trả lời báo giới, Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục Thể thao Vương Bích Thắng cho biết Tổng cục sẽ sớm đề nghị VFF và VPF xem xét lại pha va chạm giữa Hoàng Vũ Samson và Châu Ngọc Quang trong trận CLB Hà Nội - Hoàng Anh Gia Lai ở vòng 3 V.League năm nay.

Cụ thể VPF phải trả lời rõ ràng xem trong pha va chạm này Hoàng Vũ Samson có lỗi hay không. Phải là lỗi hay không lỗi, chứ không phải là chuyện câu chữ "liều lĩnh" hay "bạo lực". Và nếu có lỗi thì lỗi đó ở mức độ nào, cần phải bị xử phạt như thế nào.

Trong thời gian tới đây, nhiều khả năng VPF sẽ lập một Hội đồng chuyên môn bao gồm những nhà chuyên môn và những nhà báo uy tín để cùng xem xét, tranh luận và phản biện những kết luận của Ban trọng tài trước đó.

(Nguồn: Công an nhân dân)
Bình luận
vtcnews.vn