Những cuộc thách đấu biến Từ Hiểu Đông, Ngụy Lôi thành hạng… tôm tép

Thể thaoThứ Tư, 10/05/2017 10:16:00 +07:00

Lịch sử võ thuật nhân loại không thiếu những cuộc thách đấu vang danh và biến màn so kè giữa Từ Hiểu Đông và Ngụy Lôi thành hạng… tôm tép.

Nói thẳng, màn thách đấu giữa Từ Hiểu Đông và Ngụy Lôi ở Thành Đô, Trung Quốc đến lúc này gây chú ý bởi sự nực cười, ngông cuồng vô lối của những kẻ tham chiến, bên cạnh việc truyền thông lợi dụng để đẩy nó thành một sự kiện gây bão trong thời đại mà mạng xã hội có tốc độ lan truyền chóng mặt.

Còn về yếu tố chuyên môn, nó hoàn toàn chẳng có giá trị gì và chỉ là hạng... tôm tép nếu so sánh với những cuộc thách đấu dưới đây.

Video trận đấu giữa Từ Hiểu Đông và Ngụy Lôi

1. Nai Khanomtong đánh bại 10 võ sĩ Miến Điện

Hinh anh  3

 Bức phù điêu mô ta lại trận chiến của Nai Khanomtong.

Năm 1767, sau chiến tranh Miến Điện – Xiêm, võ sĩ Muay Thái Nai Khanomtong bị bắt làm tù binh. Ông bị giam giữ cho đến năm 1774 thì có một sự kiện xảy ra. Vua Miến Điện lúc bấy giờ là Angwa tổ chức đấu võ trong lễ hội ở Đại thiền tự tỉnh Rangoon.

Biết Nai Khanomtong giỏi võ, vua Angwa đã yêu cầu Nai đấu với các võ sĩ Leithwei của Miến Điện. Kết quả, ngày 17/3/1774, Nai Khanomtong đấu liên tục 10 trận và đánh bại toàn bộ những võ sỹ Leithwei.

Sau trận đấu này, vua Angwa tìm mọi cách để Nai Khanomtong ở lại Miến Điện nhưng bất thành, ông phải thương lượng với vua Thái Lan đương thời và trả tự do cho Nai Khanomtong.

Bản thân võ Leithwei của Miến Điện cũng có những chuyển biến về kỹ thuật sau trận thua này. Ngày nay, võ Leithwei có nhiều sự tương đồng với Muay Thái nếu không muốn nói chịu ảnh hưởng của Muay Thái một cách rõ rệt.

2. Huyền thoại Helio Gracie bị bẻ gãy tay

Helio Gracie là một tượng đài của Brazilian Jiujitsu (BJJ), hay còn gọi là Nhu thuật Brazil. Helio Gracie và gia tộc của mình đã dùng BJJ thách đấu toàn thế giới và chiến thắng hầu hết các trận đấu, đánh bại mọi đối thủ đến từ Karate, Kungfu, Boxing…

Tuy nhiên, Helio Gracie đã thảm bại khi thách đấu võ sĩ Mashahiko Kimura của Nhật Bản, người được xem là niềm kiêu hãnh của Judo thời đó.

Hinh anh  4

Mashahiko Kimura bẻ gãy tay Helio Gracie.

Trận đấu diễn ra năm 1951, tại quê nhà của Helio Gracie trước sự chứng kiến của 20.000 khán giả trong đó có Tổng thống Brazil  Eurico Gaspar Dutra.

Trước khi lên võ đài, Kimura được đại sứ Nhật tại Brazil “nắn gân” một cách chân thành: “Nếu thua trận này, anh đừng về Nhật nữa”.

Mashahiko Kimura không thua, giữa hàng vạn tiếng reo hò, sỉ vả, Kimura bẻ gãy tay Helio Gracie bằng đòn khóa độc nhất vô nhị mà các võ sĩ đời sau của BJJ đã dùng chính tên ông đặt cho nó.

Vì cay hăng và sĩ diện, Helio quyết không đầu hàng, buộc Kimura phải bẻ tay Helio thêm 2 lần nữa cho đến khi xương cẳng tay gần như gãy nát.

Cuối cùng, con cháu của Helio phải quăng khăn trắng xin dừng trận đấu.

3. Muhammad Ali - Joe Frazier

Đây được xem là mà thách đấu vĩ đại nhất lịch sử boxing cả ở yếu tố chuyên môn lẫn tính nhân văn của nó.

Năm 1968, huyền thoại Muhammad Ali bị kết án 5 năm tù giam vì từ chối đi quân dịch sang Việt Nam, đồng thời công khai phản đối chiến tranh Việt Nam. Joe Frazier là một võ sĩ cũng là bạn thân của Muhammad Ali đã tìm mọi cách để Muhammad Ali được trả tự do sau hơn 1 năm ngồi tù.

Hinh anh

Muhammad Ali thách đấu Joe Frazier.

Ra tù, Muhammad Ali lật mặt và thách đấu Joe Frazier dẫn đến ngày 8/3/1971 họ thượng đài tại Madison Square Garden (New York). Joe Frazier đã dạy cho Muhammad Ali một bài học không chỉ trên võ đài mà còn ở cả cách làm người sau 15 hiệp. Đó là thất bại đầu tiên trong sự nghiệp của Muhammad Ali

Ngày 28/1/1974, Muhammad Ali và Joe Frazier tái đấu vì Muhammad Ali không ngừng sỉ nhục Joe Frazier. Lần này Ali là người chiến thắng sau 12 hiệp.

Mối quan hệ giữa Muhammad Ali và Joe Frazier sau đó vẫn bị truyền thông lợi dụng và đẩy 2 người vào thế xung đột, buộc phải giải quyết bằng trận đấu thứ 3.

Nó diễn ra ngày 1/10/1975, tại đấu trường Araneta (Manila, Philippines), kéo dài 15 hiệp.

Hinh anh

 Trận đấu giữa Muhammad Ali và Joe Frazier

Kết thúc hiệp 14, huấn luyện viên Eddi Futch tung khăn trắng xin dừng khi hai mắt của Joe Frazier hoàn toàn không thể nhìn được nữa. Joe Frazier phản đối quyết liệt.

Ở thời điểm trọng tài công bố Ali thắng trận, Frazier không nhìn thấy ở góc võ đài bên kia, Ali đã không thể đứng dậy nổi. Mãi về sau người ta mới biết Ali yêu cầu huấn luyện viên Angelo Dundee xin dừng trận đấu từ cuối hiệp 13.

Sự tàn khốc của trận đấu đã làm thay đổi mọi suy nghĩ của Ali. Ông sau đó gọi Frazier là một võ sỹ vĩ đại, một con người thực thụ.

Hà Thành
Bình luận
vtcnews.vn