Kiatisak từ chức: Bóng đá Việt Nam hãy học cách xấu hổ của người Thái

Thể thaoThứ Bảy, 01/04/2017 07:36:00 +07:00

Bài học về bóng đá mà nước bạn Thái Lan dạy chúng ta, không phải đến từ khía cạnh chuyên môn hay từ tinh thần thi đấu, lối chơi mà đến từ chính việc biết xấu hổ đúng lúc.

Thái Lan dừng bước tại vòng loại World Cup 2018 sau khi thi đấu 6 trận đấu mà chỉ được duy nhất 1 điểm. Gần đây nhất, họ để thua 0-3 trước Ả Rập Xê-út và thua 0-4 trước Nhật Bản. Tất nhiên, mọi lời chỉ trích nếu đội bóng thi đấu kém cỏi sẽ nhắm vào huấn luyện viên (HLV) của họ, Kiatisak và kết quả, Kiatisak từ chức

"Hôm nay, tôi tuyên bố từ chức, rời ghế HLV trưởng đội tuyển Thái Lan. Tôi thật sự muốn nói lời cảm ơn tới các cầu thủ của mình, người hâm mộ cả nước và gia đình – những người luôn ủng hộ tôi hết mình” - Kiatisak chia sẻ trên trang mạng cá nhân ngay sau khi quyết định cuối cùng được đưa ra.

Kiatisuk-Senamuang-1

 Kiatisak giúp ích rất nhiều cho bóng đá Thái Lan.

Hãy nhìn lại quãng thời gian nắm quyền của HLV Kiatisak. Ông mang về chức vô địch SEA Games và chức vô địch tại AFF Suzuki Cup 2016 cho Thái Lan, phát triển lối đá tik-tok cho đội tuyển nhưng đã thất bại tại ngưỡng cửa lớn hơn, vòng loại World Cup. 

Tất nhiên, Thái Lan là đội bóng trên đỉnh Đông Nam Á. Họ có quyền ước mơ đến đỉnh cao hơn. Đó là trở thành đại diện của châu Á đi tranh tài tại Vòng chung kết World Cup. Và lần này, họ đã thất bại. 

Điều đáng nói là sau thất bại, HLV của Thái Lan, Kiatisak - người từng là huyền thoại sân cỏ của quốc gia này, chấp nhận rời khỏi chiếc ghế nóng, nhận trách nhiệm về mình dù ước mơ của họ thực sự xa vời vì Thái Lan còn ở đẳng cấp thấp hơn rất nhiều so với những Nhật Bản, Ả Rập Xê-út. 

Kiatisuk-Senamuang-3

 Đội tuyển Thái Lan vẫn giữ được vị trí số một tại khu vực Đông Nam Á.

Nhìn "sang đối thủ lớn nhất tại khu vực" của Thái Lan, đội tuyển Việt Nam, chắc chắn nhiều người sẽ không khỏi chạnh lòng. 

Đội tuyển mặc áo đỏ đã không thành công tại vòng chung kết AFF Suzuki Cup 2016 khi mà còn chưa chạm mặt Thái Lan ở trận chung kết cuối cùng. Việt Nam thua trước Indonesia trong trận bán kết và ngậm ngùi nhìn chiếc cúp xa tầm tay. 

Video: Thái Lan thắng Việt Nam 3-0 ở vòng loại World Cup 2018

Thế nhưng, người phải chịu trách nhiệm lớn nhất, HLV Hữu Thắng, chẳng gặp phải sức ép nào, kể cả đến từ tinh thần của chính ông, về việc nên từ chức sau thất bại. 

Phong độ của Việt Nam tại AFF Suzuki Cup 2016 là không tốt, chúng ta chẳng thể có những chiến thắng tưng bừng cũng như khẳng định được sức mạnh của đội. 

Lối chơi còn chưa được định hình. Khả năng tấn công hạn chế và chủ yếu dựa vào các cựu binh giàu kinh nghiệm, điển hình là Công Vinh, Trọng Hoàng hay Thành Lương. 

Các đối thủ của chúng ta cũng chỉ là các đội tuyển trong khu vực Đông Nam Á, yếu hơn về mọi mặt. Còn với một đội bóng được đánh giá ngang tầm như Indonesia, Việt Nam đã thua. 

Vậy đấy, so sánh với Thái Lan, đội bóng đang hướng ra châu lục, họ để thua các đối thủ mạnh nhất châu Á như Ả Rập Xê-út hay Nhật Bản, có danh hiệu, có lối chơi rõ ràng nhưng HLV của họ, khi không thành công, vẫn phải ra đi và ông ra đi vì "xấu hổ" do không hoàn thành nhiệm vụ. 

Kiatisuk-Senamuang-2

 Kiatisak rút lui vì ông thấy xấu hổ do không hoàn thành nhiệm vụ tại Vòng loại World Cup nơi các đối thủ đều quá tầm so với Thái Lan.

Sự xấu hổ của Kiatisak không đến từ việc ông mạnh miệng tuyên bố Thái Lan sẽ dự World Cup. Đơn giản, vì ông không thể giúp đội bóng tốt hơn nữa, chỉ là một "ông kẹ" trong khu vực mà thôi. Vì tiềm năng phát triển của Thái Lan trong tay Kiatisak không còn được đảm bảo, ông ra đi. 

Video: Thái Lan thảm bại 0-4 trước Nhật Bản tại Vòng loại World Cup 2018

Còn đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng thì sao? Chúng ta thất bại và nối tiếp thất bại. Một ví dụ cụ thể, đó là trước đối thủ Đài Loan vừa qua. Năm ngoái, chúng ta vùi dập đội bạn tới 4-1 và một năm sau đó, 24/03/2017, Việt Nam may mắn cầm hòa với bàn thắng "rùa" của Công Phượng. 

Rõ ràng, trên khía cạnh giao hữu, Việt Nam đã tụt lùi. Tại AFF Suzuki Cup, năm 2014, đội tuyển áo đỏ dưới thời Toshiya Miura vào đến bán kết và thất bại trước Malaysia. 2 năm sau, chúng ta cũng vào tới bán kết và thất bại, thậm chí cay đắng hơn, trước Indonesia.

Kiatisuk-Senamuang-4

 Câu chuyện Kiatisak từ chức liệu có khiến người hâm mộ bóng đá Việt Nam chạnh lòng? 

Không hề có sự thăng tiến của đội tuyển Việt Nam. Xét về phong độ, Thái Lan cũng không có quá nhiều sự tiến bộ và quan trọng, HLV của họ đã rút lui. Còn Việt Nam, chúng ta vẫn tin tưởng vào HLV Hữu Thắng, ông cần thêm thời gian để khẳng định nhưng, liệu rằng, đội tuyển sẽ tốt hơn hay càng ngày càng thụt lùi hơn so với chính chúng ta? 

Bài học về bóng đá mà nước bạn Thái Lan dạy chúng ta, không phải đến từ khía cạnh chuyên môn hay từ tinh thần thi đấu, lối chơi mà đến từ chính sự xấu hổ. Biết xấu hổ đúng lúc và rút lui là hành động giúp ích cho sự phát triển của cả một tập thể, và ở đây, là đội tuyển bóng đá quốc gia.

Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan, Somyot Poompumuang, nói với Bangkok Post rằng: "Chúng ta có nên thỏa mãn với chức vô địch Suzuki Cup và SEA Games hay không? Rồi sau đó đá với những đội bóng mạnh thực sự ở châu Á và thua 3-0 hay 4-0. Các cổ động viên có thấy ổn với kết quả đó không?

Nếu tôi tiếp tục làm Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Thái Lan thêm 3 năm nữa, mọi chuyện vẫn không được cải thiện, thì tốt nhất nên nghỉ từ bây giờ".

Nhiều thông tin cho biết, Liên đoàn bóng đá Thái Lan sẽ mời HLV có tiếng tăm từ châu Âu để tiếp tục đưa bóng đá nước này lên tầm cao mới.

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn