Nam Huỳnh Đạo: Lấy võ kết bạn, không ai lấy võ thêm thù

Thể thaoThứ Tư, 19/07/2017 10:19:00 +07:00

Không bình luận về lời thách đấu của võ sư Flores, đại diện Nam Huỳnh Đạo có những chia sẻ xung quanh nội công và chuyện tỷ võ ngoài đời.

"Nam Huỳnh Đạo là tổ chức cộng đồng, tập trung rèn luyện thứ nhất là sức khỏe, thứ hai là đạo đức, thứ ba là thông qua nó bảo tồn và phát huy văn hóa võ đạo Việt Nam. Việc giao tranh, thắng thua chẳng để làm gì", một trong số các "sư huynh" tại võ đường Đình Nam Chơn, được gọi là võ sư Toàn, khẳng định.

"Mục đích của giao đấu không phải là hơn thua, bởi núi này cao thì sẽ có núi kia cao hơn. Vậy nên chúng ta lấy võ kết bạn, chứ không ai lấy võ thêm thù cả".

Video: Cao thủ thế giới tới Nam Huỳnh Đạo giao lưu võ thuật

Cơn sốt võ thuật tại Việt Nam trong thời gian gần đây được khơi mào từ những video minh họa Nội công tâm pháp của phái Nam Huỳnh Đạo. Cộng đồng mạng chủ yếu quan tâm tới môn khí công này theo góc nhìn đối với "công phu truyền điện" đánh ngã người khác. 

Tuy nhiên theo võ sư Toàn, Nội công tâm pháp lẽ ra nên được nhìn nhận từ một khía cạnh khác.

Đại diện Nam Huỳnh Đạo xác nhận môn Nội công tâm pháp của môn phái này có nguồn gốc từ “Lăng không kình”. Đây được cho là môn khí công mà trong đó người tập có thể hình thành sức mạnh không phải từ cơ bắp.

Trên thực tế, không chỉ Nam Huỳnh Đạo, nhiều phái võ tại Việt Nam cũng dạy khí công với những tên gọi khác nhau. Luyện khí công, hay chính là điều hòa và lưu thông khí huyết trong cơ thể là khái niệm rất quen thuộc trong võ thuật và y học cổ truyền.

Clip: Chưởng môn Huỳnh Tuấn Kiệt biểu diễn Nội công tâm pháp

Môn sinh Nam Huỳnh Đạo được học khí công ngay từ thời điểm nhập môn. “Việc này nghĩa là khai gân cốt, lưu thông khí huyết trong cơ thể thông qua những bài quyền, những bài công pháp của môn phái sau đó đi lên từ từ”, võ sư Toàn cho biết.

Khí công ngoài đời thực dĩ nhiên không có uy lực dũng mãnh như trên phim ảnh, nhưng quá trình tập luyện cũng có sự tương đồng. Để đạt được những thành tựu nhất định, các môn sinh phải trải qua nhiều năm tích lũy.

“Bước đầu là đặt nền móng, công phu là từ nền móng một lên nền móng hai chứ không phải hôm nay tập động tác một rồi mai tập động tác hai cao cấp hơn. Động tác cao cấp hơn là phải có quá trình tập luyện từ cái nền, cái gốc đi lên rồi từ từ biến đổi cái chất”, võ sư Toàn chia sẻ. Bản thân anh là người đã tập khí công Nam Huỳnh Đạo từ năm 13 tuổi, đến nay đã hơn 20 năm.

Vậy Nội công tâm pháp Nam Huỳnh Đạo hay khí công nói chung có tác dụng gì đối với người luyện?

Nam Huynh Dao-01 3

Nội công tâm pháp của Nam Huỳnh Đạo có tác dụng thiết thực với người luyện.

“Quan trọng là việc khai thông khí huyết có tác dụng trị bệnh tật”, võ sư Toàn nhận định. Tất nhiên tác động thực sự của quá trình tập luyện này đến việc đẩy lùi bệnh tật là điều cần phải được nghiên cứu kỹ càng mới có thể đi đến kết luận. Dù vậy, khó phủ nhận rằng việc lưu thông khí huyết, hay chính là thúc đẩy tuần hoàn cũng là một hình thức giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.

Võ sư Nam Huỳnh Đạo giải thích theo quan điểm của môn phái rằng: “Bệnh tật do khí huyết ách tắc trong cơ thể. Ví dụ ngồi văn phòng lâu quá, thoát vị đĩa đệm, thoái hóa đốt sống… do mình vận động sai nên khí huyết ách tắc, do vận động không đúng cách sinh ra bệnh tật. Khi tập khí công thì cơ thể hình thành một cơ chế để tiêu trừ những nguy cơ đó”.

Đó là cách lý giải của phái Nam Huỳnh Đạo về môn Nội công tâm pháp. Tuy nhiên môn khí công này lại đang bị người ngoài hiểu sai lệch vì những hình ảnh xuất hiện trên các trang mạng xã hội.

Dù vậy theo võ sư Toàn, việc có hay không tác dụng được mô tả là "công phu truyền điện" không phải điều đáng để quan tâm.

"Người ta tập thật, người ta thấy khỏe thật thì người ta vẫn cứ tập thôi", anh nhấn mạnh. "Mỗi người có một cảm nhận, họ không thấy thì họ không tin nhưng việc mình thì mình vẫn phải làm thôi. Mọi người tập luyện vì sức khỏe thì mình tập trung vào điều đó. Võ đạo là đem lại cho con người sức khỏe tinh thần, thể chất."

Minh Anh
Bình luận
vtcnews.vn