HLV Lê Thụy Hải: Bóng đá Việt Nam có gian lận tuổi ở cả cấp độ đội tuyển

Thể thaoThứ Bảy, 29/04/2017 15:42:00 +07:00

Gian lận tuổi tác là căn bệnh đã được nhắc tới từ rất lâu của thể thao Việt Nam nói chung và bóng đá nói riêng.

Cách đây ít hôm, U15 Hà Nội tố HLV U15 Thanh Hóa dọa "cắt gân chân" cầu thủ Tiến Long bên mình. Sự vụ này gây ồn ào, VFF cũng đã phải vào cuộc, yêu cầu phía U15 Thanh Hóa giải trình.

Ở chiều ngược lại, ngay khi còn bị tố dọa dẫm cầu thủ trẻ thì phía U15 Thanh Hóa đã cáo buộc U15 Hà Nội gian lận tuổi. U15 Thanh Hóa đã gửi đơn lên VFF, yêu cầu làm rõ vụ việc.

Theo đó, phía Thanh Hóa cáo buộc 2 cựu cầu thủ trẻ của mình hiện chơi cho U15 Hà Nội là Lê Sỹ Hà, Lê Sỹ Hồng sinh năm 2000 và có gửi bằng chứng kèm theo.

Còn phía gia đình 2 cầu thủ này cũng cung cấp cho phía Hà Nội FC giấy tờ chứng minh Sỹ Hà và Sỹ Hồng sinh năm 2002. Hiện vụ việc vẫn đang trong quá trình xác minh. Chưa rõ bên nào đúng – sai nhưng lùm xùm tuổi tác lại thổi bùng lên căn bệnh trầm kha của bóng đá nước nhà.

Hinh anh  3

  Ảnh chụp giấy khai sinh của Sỹ Hà - Sỹ Hồng do Thanh Hóa cung cấp.

"Việc ấy xảy ra từ lâu rồi chứ không phải bây giờ. Nó chẳng phải chỉ ở cấp độ trẻ, các CLB nữa mà còn xảy ra ở cấp đội tuyển U. Cần phải nói thế cho nó thực tế, vì chúng ta quá dễ dãi.

Có những chuyện cầu thủ ngày xưa ở Nghệ A, Thanh Hóa muốn "trả lại tên cho em" vì chúng ta làm không đúng. Ngay cả ngày xưa tôi làm, đi tuyển chọn cũng vậy, rất nhiều em cũng khai tụt tuổi xuống. Đó là vấn nạn của bóng đá Việt Nam, chỉ chạy theo thành tích thôi.

Có nhiều chỗ xin giấy khai sinh, thôi thì họ bảo để đá bóng cũng chả chết ai. Nhưng đá xong thì phải trả lại giấy khai sinh đó để họ sửa lại, cho "mượn" thôi. Cái đó là rất nguy hiểm. Nó làm cho chúng ta tụt đi vì thành tích.

Trước đây nhiều đội ở giải trẻ thứ bậc cao, đến lúc làm chặt, trở lại bình thường thì tụt xuống. Ở giải Phù Đổng là hay bị. Đó là một cái tệ nạn và cần thay đổi.

Tất cả đều vì thành tích chứ không cứ đúng tuổi mà làm. Mà đúng tuổi thì không phải em nào cũng phát triển.

Ví dụ đội trẻ một thời của một CLB vô địch nhưng đến lúc triệu tập lên tập trung thì không đồng ý, vì họ ăn gian tuổi, sợ lộ ra nên không dám cho lên, rất nguy hiểm" – HLV Lê Thụy Hải chia sẻ.

Hinh anh

 Ảnh chụp giấy khai sinh của Sỹ Hà - Sỹ Hồng do gia đình cung cấp 

Theo HLV có thâm niên lâu bậc nhất ở Việt Nam, các CLB đều chẳng lạ gì chuyện gian lận tuổi nhưng đều mắt nhắm mắt mở vì thành tích. Và ngay cả VFF cũng có trách nhiệm trong câu chuyện này:

"Đa số các CLB biết hết, nhưng họ vẫn căn cứ vào thực tế có giấy khai sinh, các thứ... lỗi là ở các ông HLV, của CLB chứ không phải của các em. Lỗi này chúng ta phải loại trừ nó đi. Vấn nạn này có từ lâu rồi chứ không phải giờ mới nói.

Muốn sửa thì các CLB, HLV phải làm nghiêm, đừng chạy theo thành tích ảo. Còn trước mắt tôi ủng hộ cần có chế tài mạnh, tất cả phải có kỉ luật nếu phát hiện ra thì họ sợ mà không làm. Tôi tán thành việc đó.

Cái này cũng là trách nhiệm của VFF. Nếu sát sao thì không sao nhưng bỏ mặc ở dưới, cứ theo hồ sơ, lý lịch...".

Nguồn: Tri thức trẻ
Bình luận
vtcnews.vn