Facebook, Twitter thổi lửa cho bóng đá Việt Nam

Thể thaoThứ Tư, 08/04/2015 08:00:00 +07:00

Sự xuất hiện của các mạng xã hội (Facebook, Twitter…) trong thời đại số đã và đang tác động đến rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Bóng đá chuyên nghiệp cũng khô

Sự xuất hiện của các mạng xã hội đã và đang tác động đến rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống bóng đá Việt Nam.

THỔI HỒN, GÓP NGUỒN LỰC CHO ĐỘI BÓNG

Khoảng 5 năm trước đây, một đội bóng tại Việt Nam thường chỉ thực sự “tồn tại” vào ngày họ ra sân thi đấu. Khoảng thời gian trước và sau ngày thi đấu, dù các đội bóng vẫn hoạt động, các cầu thủ vẫn ra sân tập luyện chăm chỉ nhưng đối với phần lớn các CĐV thì đội bóng mà họ yêu mến như thể đã “mất tích”.

Bởi, rất ít CĐV có cơ hội được tiếp xúc, gần gũi với các cầu thủ, với các thành viên đội bóng trong những ngày không diễn ra các trận đấu.
Vỡ sân Hàng Đẫy trận giao hữu U23 Việt Nam- Hà Nội T&T
Sự ra đời của mạng xã hội và sự phát triển mạnh mẽ của nó trong vài năm trở lại đây mang đến một cuộc cách mạng thực sự về khả năng kết nối giữa đội bóng và CĐV. Thay vì phải đợi chờ mòn mỏi đến khi đội bóng yêu thích ra sân, thông qua mạng xã hội, các CĐV có chung sở thích có thể “giết thời gian” bằng những chủ đề bàn luận xung quanh đội bóng, thậm chí là chia sẻ những thông tin “hậu trường”. 

Tại các nền bóng đá tiên tiến, các CLB chuyên nghiệp còn chủ động tạo ra các fanpage để kết nối 24/24 với các CĐV của mình trên toàn thế giới. Những hoạt động lớn hay nhỏ, những cảm xúc hay lời cảm ơn sau các trận đấu được đăng tải trên fanpage khiến nó được ví như “linh hồn” của CLB.

Thậm chí, khả năng kết nối thông qua mạng xã hội giữa CLB và các CĐV ngày nay còn được đánh giá là có vai trò không hề thua kém phong độ thi đấu trên sân cỏ.
Clip: SLNA 2-0 Hà Nội T&T
thethao/2015/02/07/SLNA-2-0-H-Ni-TT-1423297905.mp4&stream=pseudo" src="https://vtcnews.vn/static/swf/player.swf" type="application/x-shockwave-flash" height="350" width="500">
Không khó để lý giải nhận định kể trên khi mà các nghiên cứu tâm lý học chỉ ra rằng, con người luôn có xu hướng “không thể bỏ” những thứ gần gũi, gắn bó với họ ngày qua ngày trong cuộc sống. Khi “linh hồn” của CLB luôn gần gũi với các CĐV thì cũng có nghĩa, CLB được sở hữu lượng “khách hàng trung thành” đầy giá trị!

NHỮNG THÁCH THỨC TRÊN CHẶNG MỞ ĐẦU

Lý thuyết là vậy, nhưng để áp dụng những lợi ích của mạng xã hội vào thực tế hoạt động của đội bóng không phải chuyện dễ dàng. Tại V-League, các đội bóng cũng như giới cầu thủ, HLV… đều đang ở những bước đầu tiên khó tránh khỏi bỡ ngỡ trên hành trình “khai phá” mạng xã hội.
HLV Miura trả lời phỏng vấn báo chí (Ảnh: Quang Minh)
Ngoài những vấn đề liên quan đến kỹ thuật, công nghệ thì giới bóng đá Việt Nam còn phải học từ cách “phát ngôn đẹp” trước công chúng, cho đến cách đưa ra những thông tin có ích cho CĐV nhưng không… lộ bí mật của đội nhà…

Nhưng thế vẫn chưa đủ, họ còn phải đối mặt với những “hiểm nguy” khách quan, trong đó “nạn hacker” là điều đáng lo ngại nhất. Bởi, chỉ cần một thoáng mất cảnh giác, để kẻ xấu chiếm quyền điều hành tài khoản mạng xã hội thì “nạn nhân” sẽ chẳng khác nào bị… “mất hồn” khi những phát ngôn từ mạng xã hội của họ đều do kẻ xấu đưa ra.

Dĩ nhiên, những trở ngại kể trên hoàn toàn có thể vượt qua và hành trình bước qua chúng cũng sẽ giúp giới bóng đá Việt tự tập thêm cho mình tác phong của những người làm bóng đá chuyên nghiệp thực thụ.
Clip: U23 Việt Nam 3-1 Hà Nội T&T

Nguồn: bongdaplus
Bình luận
vtcnews.vn