Hãy công tâm với U20 Việt Nam, đừng chê bai khi họ thua cuộc

Thể thaoThứ Bảy, 27/05/2017 15:09:00 +07:00

Thắng được tung hô, thua bị chê bai, nhưng đừng quá sa đà vào điều này với U20 Việt Nam ở đấu trường World Cup U20 quá tầm.

Trận thua 0-4 trước U20 Pháp của U20 Việt Nam, tưởng chừng như là một thất bại bình thường. Nói vui thì các học trò của HLV Hoàng Anh Tuấn đã chạm trán với những cầu thủ mà họ chắc hẳn chỉ có thể biết đến qua... trò chơi điện tử bóng đá Playstation.

Tuy nhiên, với những thẻ phạt của các cầu thủ trẻ Việt Nam, cũng như kết quả trận U20 New Zealand 3-1 U20 Honduras, đã khiến cho thất bại của U20 Việt Nam, trước một đối thủ là ứng cử viên vô địch, trở thành một thất bại khó nuốt trôi. Nhiều người "ác miệng" hơn, khi kéo nỗi buồn thua trận gắn vào thứ đặc sản "Võ-League" của bóng đá Việt Nam.

Hinh anh

Thẻ phạt của Đình Trọng bất ngờ nhận được nhiều ý kiến cực đoan. 

Trong những lần trả lời phỏng vấn trước World Cup U20, ban huấn luyện U20 Việt Nam đều không quá đặt nặng về vấn đề kết quả. Họ nhấn mạnh, mục tiêu mà U20 Việt Nam cần thực hiện cho bằng được, là vượt qua chính mình, để làm nền tảng hướng tới tầm cao mới không chỉ cho bản thân, mà còn là động lực cho sự phát triển của bóng đá nước nhà.

Như GĐKT Jürgen Gede gần đây đã chia sẻ trên tờ Bóng Đá plus: "Đến World Cup U20, chúng tôi không mơ vô địch. Đó là điều không thể. Mục tiêu là cho các cầu thủ trẻ những trải nghiệm, giữ họ phát triển đúng hướng để sau này có đội U23, cũng như ĐTQG mạnh".

Hinh anh

 Ban huấn luyện U20 Việt Nam không đặt nặng vấn đề thành tích tại World Cup U20

Vì thế, hãy công tâm với U20 Việt Nam, cũng như đừng quy chụp "Võ- League", với cánh tay của Đình Trọng, trong khi nhiệm vụ của anh lúc đó là giảm bớt áp lực quân số đối thủ trong một tình huống lên bóng rất nhanh của U20 Pháp. Cũng không chắc Đình Trọng đã cố tính huých cánh tay vào cổ cầu thủ U20 Pháp, khi mà chiều cao của U20 Việt Nam rõ ràng chỉ tới tai đối thủ.

Những pha tiểu xảo luôn có lằn ranh mong manh giữa đúng - bảo vệ bản thân, đội nhà, và sai - chơi xấu, bạo lực. Bóng đá luôn có sai số và chắc chắn không có một ai làm công tác sư phạm bóng đá nào lại dạy những kĩ năng đấm bốc.

Hinh anh  3

 Bóng đá Việt Nam vốn rất hay tự chùn bước khi gặp khó khăn

U20 Việt Nam không sợ đối thủ mạnh, chỉ sợ khi thất bại không còn ai đứng bên cạnh. Đừng biến World Cup U20 trở thành một trang sử đượm buồn cho bóng đá Việt Nam. Hãy biến nó trở thành ký ức huy hoàng như cái năm 2008 mà Đội tuyển Việt Nam đã vô địch AFF Cup.

Bóng đá Việt Nam đã nhiều lần mơ những giấc mơ lớn, nhưng cứ mỗi lần gặp sự cố, chúng ta gần như chỉ biết nói về những cái xấu của chính chúng ta, và nản. Để rồi quên bẵng đi, bất cứ con đường nào cũng luôn cần đến sự kiên trì.

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn