Để MU 'cuỗm' Lukaku, Chelsea phải đối mặt với nguy cơ gì?

Thể thaoThứ Bảy, 08/07/2017 07:00:00 +07:00

Khó khăn đang chồng chất trước mắt thầy trò HLV Antonio Conte, ngay từ khi mùa giải còn chưa bắt đầu.

Thương vụ đắt giá đầu tiên ở kỳ chuyển nhượng mùa hè đã được kích hoạt. Với mức phí 75 triệu bảng, Manchester United được cho là đạt thỏa thuận chiêu mộ tiền đạo Romelu Lukaku từ Everton để gia cố hàng tấn công cho mùa giải mới.

Sân Old Trafford hân hoan chào đón tân binh đắt giá, nhường lại cảm giác hụt hẫng cho Chelsea. Đội bóng thành London đã gần như có được chữ ký của Lukaku, trước khi "ngã ngửa" khi tiền đạo người Bỉ chỉ còn cách kình địch Man Utd vài điều khoản cá nhân.

1

 Lukaku (phải) đã tuột khỏi tầm tay Chelsea.

Man Utd chuyển nhượng chớp nhoáng, song không thể phủ nhận, Chelsea đang tiến những bước chậm chạp trên thị trường chuyển nhượng khi luôn đi sau đối thủ một bước chân.

Mùa giải còn chưa bắt đầu, song núi khó khăn đã hiện ra trước mắt các nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh nếu tình hình không được cải thiện.

Nỗi ám ảnh 2015

"Thất bại trong khâu chuẩn bị là chuẩn bị cho thất bại" - đó là tôn chỉ trong thế giới bóng đá hiện đại, nơi hoạt động chuyển nhượng tiền mùa giải luôn chiếm trên dưới 50% cơ hội thành công của mỗi đội bóng.

Chelsea xưng vương ở Ngoại hạng Anh 2 lần trong 3 mùa giải gần nhất bởi những phương án chuyển nhượng đúng đắn. Trước thềm mùa giải 2014/2015, đội chủ sân Stamford Bridge chào đón Diego Costa và Cesc Fabregas, để rồi bộ đôi người Tây Ban Nha đã góp công lớn vào chức vô địch thuyết phục của đội nhà.

Antonio Conte chinh phục xứ sương mù với điểm nhấn là "cách tân chiến thuật" 3-4-3. Tuy nhiên, hệ thống của Conte rất khó vận hành nhuần nhuyễn nếu không có sự góp mặt của "lá phổi" N'Golo Kante - bản hợp đồng chớp nhoáng mà Chelsea thực hiện ở kỳ chuyển nhượng mùa hè.

Cũng trong giai đoạn chuẩn bị, Chelsea đã mang về Michy Batshuayi - cầu thủ ghi bàn thắng trực tiếp giúp Chelsea thắng West Brom để lên ngôi vô địch.

Video: N'Golo Kante ghi bàn vào lưới Man Utd

 

Chuyển nhượng hay thì thắng, và ngược lại. Mùa giải 2015/2016 là mùa giải đáng quên nhất của Chelsea trong kỷ nguyên Roman Abramovich.

Chelsea chơi bết bát, thua 9/15 trận đầu tiên và Mourinho bị sa thải. Dẫu vậy, thất bại của Chelsea là điều được thấy từ trước khi đội chủ sân Stamford Bridge đã chuẩn bị mùa bóng theo cách tệ nhất có thể.

Không ai ở Chelsea muốn nhớ về mùa hè 2015, khi đội bóng thành London đón chào cầu thủ vô danh là Papy Djilobodji (Nantes), đem về thủ môn... dự bị cho Courtois là Asmir Begovic đồng thời ký hợp đồng với Radamel Falcao - chân sút "thất sủng" tại Man Utd.

2 năm sau, thảm họa chuyển nhượng đang ập về Stamford Bridge dù thời gian vẫn còn tương đối dài. Nguyên do là bởi đến lúc này, Chelsea vẫn dậm chân tại chỗ khi thời gian tập trung để chuẩn bị du đấu đã đến rất gần.

Trong khi Man Utd chiêu mộ thành công Victor Lindelof (sắp tới là Lukaku), Arsenal sở hữu Alexandre Lacazette, Chelsea mới có đúng 1 tân binh: Willy Caballero.

2

 Willy Caballero là tân binh duy nhất của Chelsea tính đến lúc này.

Trùng hợp ở chỗ, Caballero cũng là thủ môn dự bị được Chelsea mang về, hệt như mùa hè 2015 khi họ chiêu mộ Begovic. Những mục tiêu thực sự của Antonio Conte như Bakayoko, Alex Sandro hay Anthony Rudiger vẫn... biệt tăm, còn Lukaku đã rơi vào tay đối thủ cạnh tranh trực tiếp cho chức vô địch. Chelsea đang chuẩn bị mùa giải với sức ỳ quá lớn.

Quyền hạn của Conte

Trong bài phân tích trên tờ Daily Mail, cây bút Martin Samuel đã chỉ ra, Chelsea xây dựng bộ khung nhân sự không dựa hoàn toàn vào triết lý của các huấn luyện viên trưởng.

Đó là lí do đội bóng thành London gặt hái nhiều thành công trong kỷ nguyên Abramovich dù đã trải qua trên dưới 10 lần thay HLV.

Conte có công lớn với Chelsea, song đội bóng sẵn sàng thay thế ông trong trường hợp xấu nhất, và công tác chuyển nhượng của Chelsea đã nói lên điều đó.

conte

Conte đang bị đẩy vào thế yếu. (Ảnh: Getty Images)

Trên cương vị huấn luyện viên (HLV) trưởng, Antonio Conte chỉ có quyền lực tương đối hạn chế trong công tác chuyển nhượng của Chelsea. Michael Emenalo cùng Marina Granovskaia - hai cánh tay đắc lực của ông chủ Roman Abramovich, mới là những người trực tiếp đứng ra chọn lựa và đạo diễn những thương vụ mua bán cầu thủ tại sân Stamford Bridge.

Thiệt thòi của Conte đã thể hiện ở đầu mùa giải trước khi nhiều tờ báo Anh cho rằng, chiến lược gia người Italia đã đề ra bản danh sách những cái tên mong muốn, song chỉ có Kante là được Chelsea mang về. Hè năm nay, Conte lại đề đạt nguyện vọng có Lukaku, nhưng những gì ông có hiện tại chỉ là Caballero - người không biết ra sân được bao nhiêu phút ở mùa giải này.

Uy tín của Conte cũng sứt mẻ ít nhiều khi cựu HLV Juventus "xua đuổi" chân sút chủ lực Diego Costa bằng một tin nhắn. Động thái này của Conte khiến nhiều cầu thủ cùng ban lãnh đạo Chelsea không hài lòng, đồng thời làm Chelsea thất thế trong các cuộc đàm phán. Khi Costa chắc chắn ra đi, Chelsea sẽ bị ép giá khi tìm mua tiền đạo.

3 3

 Chelsea gặp khó khi Conte (trái) công khai xua đuổi Diego Costa.

Không chiến lược gia nào tại Chelsea tại vị quá 3 mùa bóng, tính từ sau thành công trong giai đoạn đầu của Mourinho.

Conte nên lường rõ nguy cơ khi ông bị đẩy vào thế yếu trong cuộc chiến với cấp trên. Chuyển nhượng kém cỏi dẫn đến thành tích kém cỏi, Conte sẽ là cái tên bị "trảm" đầu tiên dù không hẳn, ông là người có lỗi hoàn toàn.

Mục tiêu Lukaku đã ở quá xa tầm với, Chelsea phải tiếp tục với những thương vụ khác để củng cố tham vọng vươn xa tại Champions League năm nay. Thành công vẫn rất mơ hồ, nhất là với những kẻ chậm chân trong giai đoạn mà mỗi giây phút cũng có thể quyết định thành bại của cả một mùa giải.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn