Công Vinh, Văn Quyến: Tài năng nếu tính ra tiền

Thể thaoThứ Tư, 09/05/2012 07:10:00 +07:00

Vietnam’s Got Talent 2012 đã kết thúc và giờ là lúc người ta nhấm nháp một cách thật kỹ dư vị của nó để lại.


Vietnam’s Got Talent 2012 đã kết thúc và giờ là lúc người ta nhấm nháp một cách thật kỹ dư vị của nó để lại.

Vẫn là sự ồn ào "ai mới là người xứng đáng"? Là 2 anh em bé Đăng Quân- Bảo Ngọc nhảy dancesport hay cô gái hát nhạc kịch Hương Thảo?

Có vẻ như nhiều ý kiến cho rằng chính Hương Thảo xứng đáng hơn nếu căn cứ vào tiêu chí và tên chương trình là "Tìm kiếm tài năng Việt".

 

Chỉ có điều, nhạc kịch không phải là món ăn bình dân, đúng như giám khảo Huy Tuấn nhận xét, nó là món "tôm hùm cho bữa sáng". Rất đắt và phải có điều kiện. Thành ra, dù có cả một làn sóng ủng hộ Hương Thảo nhưng nó lại giống một câu chuyện từ nửa thế kỷ trước: bà con nông dân đi nghe cán bộ giảng về triết học khi được hỏi có hay không, bà con nói "hay". Hỏi tiếp "hiểu không?" thì câu trả lời là... "không hiểu".

Vấn đề ở đây không không phải là chuyện thông điệp của nhạc kịch hay dancesport cai nào dễ chấp nhận hơn mà chính là chúng ta đã tìm kiếm đúng tài năng mà mình cần hay chưa.

Có nhiều người cho rằng "cuộc chiến" trong đêm chung kết Vietnam’s Got Talent 2012 là cuộc chiến của tài năng và kỹ năng.

Họ chỉ ra: "Tài năng thường là chỉ những yếu tố thiên bẩm, được phát triển một cách tự nhiên. Đó là những tố chất tiềm năng trong con người cho thấy khả năng có thể phát triển tốt nếu được khơi gợi, tạo điều kiện thích hợp. "Tìm kiếm tài năng" chính là tìm đến những tài năng vẫn còn ở mức độ "thô", chưa được mài dũa, rèn luyện nhiều. Đó mới là tài năng thực sự". Với lý lẽ này thì Hương Thảo đúng là một Susan Boyle của Việt Nam.

Trong khi đó, giải nhất lại thuộc về kỹ năng của 2 bé Đăng Quân- Bảo Ngọc là thành quả của quá trình luyện tập, kiên trì, khổ công, tất nhiên có yếu tố năng khiếu ở đó nhưng không phải là quyết định.

Sự lựa chọn hay đánh giá tùy thuộc vào từng người và rất khó để mang ra đong đếm.

 

Thực ra, bản chất của Vietnam’s Got Talent chỉ là chương trình giải trí. Bản thân Hương Thảo cũng khẳng định là sẽ không chuyển sang làm nghệ thuật chuyên nghiệp.

Vậy thì tranh cãi để làm gì? Hay đơn giản là mang các tiết mục này ra biểu diễn và... bán vé. Ai thu vé nhiều thì chiến thắng?

Tài năng hay kỹ năng cũng là câu chuyện của bóng đá, với 2 ngôi sao của xứ Nghệ: Văn Quyến và Công Vinh.

Quyến đúng là một kiểu cầu thủ tài năng thiên bẩm. Công Vinh thiên về kỹ năng, khổ luyện nhiều hơn.

Có lẽ tài năng luôn là thứ quý hiếm nên cũng không ngạc nhiên là tại sao cho đến giờ này Văn Quyến vẫn còn được nhiều người nhắc đến và yêu quý ngay cả khi anh này thừa nhận tự đào hố chôn mình.

Công Vinh thì vẫn thừa hưởng thành quả từ kỹ năng, từ khổ luyện thậm chí là từ may mắn.

Bởi vậy tranh cãi hậu Vietnam’s Got Talent hay giữa Vinh và Quyến ai mới xứng đáng thì kết cục của câu chuyện vẫn là: anh hiện thực hóa tài năng (hay kỹ năng) của mình như thế nào. Ở điểm này thì Vinh hơn đứt Quyến.

Và cứ để thời gian trả lời thay vì phán xét.



Song An (TT24h)

Bình luận
vtcnews.vn