Công Phượng cần dung hòa cái tôi cá nhân với lối chơi đồng đội

Thể thaoThứ Tư, 08/02/2017 07:00:00 +07:00

Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, Công Phượng có thể thay đổi sang lối đá đồng đội hơn, song không nên để mất sự liều lĩnh, táo bạo cùng phẩm chất kỹ thuật cá nhân vốn có để chơi tốt ở vị trí của mình.

U23 Việt Nam đã có trận đấu khai xuân 2017 thành công. Trước U23 Malaysia, thầy trò HLV Hữu Thắng đã có 90 phút tưng bừng khi dội vào lưới đối thủ 3 bàn thắng do công của Tuấn Tài, Văn Toàn và Công Phượng.

Chiến thắng 3-0 mang lại sự hứng khởi và "mọi thứ hanh thông" - đúng như nhận định của HLV Nguyễn Hữu Thắng. Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, thắng được như vậy là một điều rất đáng khích lệ.

Video: U23 Việt Nam 3-0 U23 Malaysia

"Màn trình diễn của U23 Việt Nam tạo ra bầu không khí lạc quan, vui vẻ và tràn đầy khí thế, đó là điều đáng mừng với toàn đội để khởi đầu năm mới này.

Trước U23 Malaysia, HLV Hữu Thắng đã thử nghiệm được một vài gương mặt mới như Thanh Thịnh (SHB Đà Nẵng) hay A Hoàng (HAGL). Trận đấu này có thể coi như bài kiểm tra cho trình độ cùng khả năng ráp nối của các cầu thủ trên sân.

HTU_9424

U23 Việt Nam đã có chiến thắng mỹ mãn. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Ngoài những yếu tố kể trên, 90 phút vừa qua không có nhiều ý nghĩa chuyên môn bởi đối thủ quá yếu và không có được lực lượng mạnh nhất. Đội hình hôm nay cũng chưa phải là bộ khung mạnh nhất của U23 Việt Nam, đây chỉ đơn thuần là một phép thử mà thôi.

Bên cạnh đó, chiến thắng của U23 Việt Nam vẫn để lại một vài "hạt sạn" như sự chuệch choạc trong lối chơi (do thời gian tập trung chưa đủ dài) hay vấn đề dứt điểm (bỏ lỡ quá nhiều tình huống ngon ăn). Đó là những điểm cần phải chấn chỉnh để U23 Việt Nam hướng tới những mục tiêu lớn trong năm nay".

Sở hữu phong độ không tốt trong thời gian qua, song Công Phượng tiếp tục được đá chính cùng tấm băng đội trưởng trên tay. Theo chuyên gia Vũ Mạnh Hải, sự ưu ái cùng niềm tin lớn lao của HLV Hữu Thắng dành cho Công Phượng là điều không thể phủ nhận.

"HLV Hữu Thắng đã rất ưu ái Công Phượng, tạo cho cầu thủ trẻ này rất nhiều thời gian thể hiện, tìm kiếm bàn thắng và chứng tỏ bản thân.

congphuong-03

 Công Phượng được giao trọng trách mang băng thủ quân trong trận đấu vừa qua. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Chiến lược gia xứ Nghệ đã rất tâm lý để đưa ra quyết định đúng đắn. Công Phượng có 1 bàn thắng cùng 1 đường chuyền để Văn Toàn lập công, đáp lại sự kỳ vọng của đông đảo người hâm mộ. Với vai trò thủ quân, Phượng tạo ra được tầm ảnh hưởng lên lối chơi tấn công của toàn đội và để lại dấu ấn như đã nói.

Đây là màn trình diễn "xem được" của Công Phượng, dù còn quá sớm để nói đây là sự thể hiện thuyết phục.

Công Phượng đã có sự thay đổi tích cực khi chơi bóng đồng đội hơn. Tuy nhiên, cái gì cũng có hai mặt của nó, bởi Công Phượng có thể đánh mất sự liều lĩnh cùng phẩm chất kỹ thuật cá nhân sở trường. Một tiền đạo cần có sự táo bạo cũng những pha xử lý cá nhân để đem đến nét độc đáo trong lối chơi.

Video: Pha solo ghi bàn tuyệt đẹp của Công Phượng

Tóm lại, Công Phượng cần có sự dung hòa giữa cái tôi cá nhân và lối chơi đồng đội. Ở vị trí của mình, Phượng không được để cái nào lấn át cái nào. Đó là quá trình cải thiện rất dài, đòi hỏi sự nỗ lực của cầu thủ thuộc biên chế HAGL".

Niềm tin của HLV Hữu Thắng dành cho Công Phượng đã mang lại "quả ngọt". Dù vậy, niềm tin ấy có thể trở thành "con dao hai lưỡi", dù mặt tích cực vẫn chiếm phần trăm chủ đạo - chuyên gia Vũ Mạnh Hải kết luận.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn