'Nhìn Văn Quyến để biết cách dùng Công Phượng'

Thể thaoThứ Năm, 20/07/2017 11:40:00 +07:00

Chuyên gia Trịnh Minh Huế cho rằng Công Phượng nên được sử dụng như một tiền đạo lùi, giống với Văn Quyến trước kia.

U22 Việt Nam vừa có trận mở màn khá thành công trước U22 Đông Timor. Tuy nhiên, theo chuyên gia Trịnh Minh Huế, chiến thắng này không nói lên nhiều điều. Ông cũng không tỏ ra ngạc nhiên với sự tỏa sáng của Công Phượng khi được thi đấu ở vị trí yêu thích.

Video: U22 Việt Nam 4-0 U22 Đông Timor

-  Ông đánh giá thế nào về trận đấu hôm qua khi hai đội phải thi đấu dưới điều kiện trời mưa lớn và mặt sân Thống Nhất tồi tệ như vậy?

Chuyên gia Trịnh Minh Huế: “Trời mưa khiến trận đấu không nói lên nhiều điều. Hai đội phải dựa vào nỗ lực cá nhân là chính, bởi mặt sân gây rất nhiều khó khăn cho các cầu thủ, mọi ý đồ chiến thuật đều bị ảnh hưởng. Về trình độ thì mình nhỉnh hơn và đã giải quyết được trận đấu.

TUN_0762 17

Hà Đức Chinh (18) gây ấn tượng ở vị trí tiền đạo cắm. (Ảnh: Hoàng Tùng)

U22 Đông Timor cũng không phải là quá yếu. Chúng ta cho rằng trời mưa là thiệt, nhưng trời mưa cũng thiệt cả người ta chứ không phải chỉ thiệt mình, họ mất một bàn thắng mà. Tất nhiên, trình độ U22 Việt Nam vẫn nhỉnh hơn.

Cái chúng ta cần quan tâm hơn là về cơ bắp của các cầu thủ, bởi sau một trận chiến dưới trời mưa to sẽ rất oải. Thời gian hồi phục và trở lại với tập luyện, nếu sớm quá, sẽ gây hại cho cơ bắp, còn muộn thì không kịp điều chỉnh lượng vận động.

Vậy nên, để 2 ngày tới lại ra sân, tôi nghĩ U22 Việt Nam không cần tập thêm nữa cho hồi phục. Có thể tập luyện nhẹ nhàng rồi trở lại.”

-  3/4 bàn thắng được ghi của U22 Việt Nam thuộc về các tiền đạo, đặc biệt là cú đúp của Công Phượng trong hiệp 2. Phải chăng Đức Chinh - một tiền đạo cắm đúng nghĩa - đá cùng, chính là lời giải cho bài toán phong độ của Công Phượng?

“Tôi luôn luôn nói Công Phượng chỉ đá được hộ công lùi hoặc tiền vệ tấn công. Ngoài ra Phượng không thể đá chỗ nào khác được. Phượng rất khéo léo và có thể đá mà không nhờ ai và chỉ có đồng đội cần nhờ anh ấy. Không như Xuân Trường. Trường đá hay là phải nhờ đồng đội, ngược lại như Văn Thanh, đồng đội lại phải nhờ cậu ấy.

TUN_1179 43

Công Phượng được cởi bỏ áp lực phải thi đấu thành công. (Ảnh: Hoàng Tùng)

Mỗi cầu thủ có một đặc tính, Thanh không những hoàn thành nhiệm vụ mà còn hay đi cứu người khác, rất đa năng và đồng đội được nhờ.

Tức là về mặt tinh thần thi đấu của mỗi cầu thủ, nói thế nào, Công Phượng cũng không thể đá đồng đội hơn được mà đồng đội luôn phải ở gần cậu ta.

Công Phượng tiện đâu là đá ở đó, rất tự do và vì thế không thể đoán được cách đá của cậu ấy.

Cũng giống như Văn Quyến ngày xưa. Quyến làm sao đá được trung phong, làm sao đá được cánh, Quyến chỉ đá được tiền đạo lùi bởi vì cậu ta rất là khôn và khéo, luôn đứng ở giữa phía trước cầu môn, và ở vị trí này thì cả hai đều rất là khó lường, khó mất bóng bởi vì quay đâu cũng có người”.

- U22 Hàn Quốc vừa có được chiến thắng rất đậm với tỷ số 10-0 trước Macau và chắc chắn họ là ứng cử viên hàng đầu cho ngôi đầu bảng. Vậy ông đánh giá thế nào về cơ hội vượt qua vòng loại U23 Châu Á của U22 Việt Nam?

“Hiện giờ ai cũng cảm nhận được rằng, chúng ta đang chú ý đến SEA Games ngay trước mắt là chính. Còn nhớ, khi U20 Việt Nam vào World Cup U20, nhiều người ca ngợi còn hơn cả ĐTQG. Lần này, kể cả U22 Việt Nam có vào giải Châu Á, có lẽ, cũng không mấy ai màng tới cả bởi biết rõ trước sau cũng thua.

Trinh-Minh-Hue

Trinh-Minh-Hue

Công Phượng chỉ đá được hộ công lùi hoặc tiền vệ tấn công, ngoài ra Phượng không thể đá chỗ nào khác được

Chuyên gia Trịnh Minh Huế

Vấn đề ở đây là HLV và đội bóng đang nghĩ gì? Ai giao nhiệm vụ cho họ trong đợt này? Chưa thấy cơ quan truyền thông nào nói gì về điều này. Rõ ràng, anh Hữu Thắng đang cực kỳ đau đầu và khá hoang mang.

U22 Việt Nam sẽ đá 3 trận trong 1 tuần, sau đó sang Hàn Quốc tập huấn 3-4 trận nữa. Sau đấy, đá SEA Games tối đa 7 trận nữa là 13 trận.

Tất cả, chỉ trong vòng hơn 1 tháng tới. Lịch thi đấu dày đặc như vậy, điểm rơi phong độ sẽ ở đâu trong khoảng thời gian ngắn như thế và đâu sẽ là giải đấu trọng tâm, đâu sẽ là mục tiêu chính của đội tuyển?

Cái đó VFF phải làm cho người dân, người hâm mộ bóng đá nước nhà yên tâm. Chúng ta có thể bỏ giải này, coi như tập huấn, tránh tối đa chấn thương, nằm trong chu kỳ huấn luyện để đến đỉnh cao phong độ sẽ giành cho SEA Games.

Trên công luận chưa thấy ai hỏi đến điều này. Nếu đã xác định SEA Games mới là đấu trường quan trọng nhất, chúng ta phải đặt lại vấn đề là làm thế nào để bằng mọi cách vô địch SEA Games. Đây mới là mục tiêu của bóng đá Việt Nam, kể cả trong hàng chục năm tới, chứ không phải đấu trường châu Á, không phải U20, U11, U13.

TUN_0943 28

Tuấn Anh có đủ sức cày ải đến hết SEA Games? (Ảnh: Hoàng Tùng)

Nhưng cũng đau đầu cho HLV Hữu Thắng ở chỗ là nếu chỉ coi đây là lần tập huấn chuẩn bị cho SEA Games thì lại bị dân phản đối, bị tổng cục phản đối! Thật khó để chiều lòng dư luận chiều nào cũng nói được. Không ai nói là giải này chỉ tiêu đi đến đâu cả. Anh Thắng và các cầu thủ rõ ràng bây giờ đang phải tìm cách để đá cho tốt nếu không sẽ bị mắng chết.”

Sau chiến thắng trước U22 Đông Timor, U22 Việt Nam sẽ đối đầu với U22 Macau (21/7) và U22 Hàn Quốc (23/7), đều vào lúc 19h trên sân Thống Nhất.

Thế Anh
Bình luận
vtcnews.vn