Chung kết Bayern Munich- Chelsea: Sang trang lịch sử

Thể thaoThứ Bảy, 19/05/2012 08:00:00 +07:00

(VTC News)- Thiên thời – địa lợi – nhân hòa, Bayern Munich nắm đủ để lên ngôi bá chủ ở châu Âu

(VTC News)- Có rất nhiều lý do để nói rằng việc Bayern Munich không thể lên ngôi bá chủ ở châu Âu năm nay khi có trong tay đầy đủ các yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa sẽ là một vết nhơ khó xóa bỏ trong trang sử hào hùng của Hùm Xám xứ Bavaria.

Đêm thứ bảy này sẽ là một đêm không ngủ đối với những người Munich, đội bóng con cưng của họ sẽ bước vào trận chiến cuối cùng và cũng là trận quan trọng nhất của cả mùa giải: chung kết cúp C1 với đại diện nước Anh Chelsea. Chiến thắng sẽ tương đương với một mốc son mới trong biên niên sử của gã khổng lồ nước Đức, là lời khẳng định không thể rõ ràng hơn rằng Bayern đã trở lại với vị thế của một ông lớn thực sự tại lục địa già.

 
Hùm xám sẽ được chơi trên sân nhà, đó là một lời thế không thể chối cãi cho dù những cái miệng từ nước Anh ra sức làm cái lợi thế ấy trở nên nhạt nhòa bằng những lời nói mang tính chất “hù dọa” rằng Allianz Arena sẽ là một rào cản tâm lý lớn đối với đội chủ nhà. Có thể điều đó đúng thế nhưng mấy ai nghĩ rằng một Bayern nổi tiếng lì lợm và mang trong mình bản chất sắt đá của người Đức sẽ cảm thấy áp lực trước những màn cổ động hết sức cuồng nhiệt nhưng cũng quá đỗi quen thuộc từ chính các CĐV nhà. Thực tế mà nói, những người cảm thấy run rẩy phải là Chelsea!

Tuy nhiên đối với nhiều fan trung lập, ngay cả khi trận chung kết của mùa giải không được tổ chức tại Allianz Arena thì lời thế cũng sẽ nghiêng về Bayern. Lý do là ở chỗ Chelsea chịu quá nhiều tổn thất về lực lượng.

Ở hàng hàng phòng ngự Chelsea, thiếu vắng Ivanovic và đặc biệt là đội trưởng Terry chắc chắn sẽ ảnh hường nghiêm trọng tới lối đá phòng thủ nổi tiếng là đặc sản của đội bóng nước Anh. Những cái tên thay thế như David Luiz hay Gary Cahill đều là những sự lựa chọn số 2 và bộ đôi này cũng mới trở lại sau chấn thương. Chẳng có gì đảm bảo cho một sự chắc chắn mà bộ đôi này có thể tạo ra trước sức ép khổng lồ từ khán đài và sức tấn công vũ bão bên phía đội chỉ nhà.

 Những khoảng trống do thiếu hụt nhân sự sẽ được khỏa lấp

Ở tuyến trên, hai chiếc thẻ vàng oan nghiệt của Meireles và Ramires không những phá hỏng hệ thống phòng ngự từ xa của Di Matteo mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới ý đồ chơi phản công nhanh của đội bóng nước Anh. Tất cả đã được chứng kiến Chelsea vận hành sơ đồ chiến thuật “tủ” phòng thủ phản công hiệu quả ra sao trong chiến tích biến Barca hùng mạnh thành cựu vương thế nhưng việc tái hiện lại một lối chơi tương tự trong trận chung kết đang bị đặt một dấu hỏi lớn sau những mất mát mà Chelsea gặp phải

Không phải người Munich không xót xa cho những chỗ trống mà Gustavo, Alaba hay Badstuber để lại nhưng nếu nhìn sang phía bên kia đối thủ có lẽ họ cũng sẽ mìm cười bằng lòng bởi đơn giản Bayern không hề có ý định chơi phòng ngự trên sân nhà của mình. Họ sẽ bước vào trận chung kết với ý đồ tấn công dồn dập, khai thác những bất lợi tại hàng thủ của Chelsea. Với Bayern, dồn ép đối thủ với hàng công vốn đã mạnh lại không hề sứt mẻ cũng là một cách phòng ngự và đến lúc đó thì chẳng còn nhiều người nghĩ đến những lỗ hổng trước mặt thủ thành Neuer nữa.

Thêm một lý do nữa để nghĩ về một kết thúc có hậu cho Hùm xám xứ Bavaria. HLV Jupp Heynckes đang sở hữu một trong những đội hình mạnh và đồng đều nhất châu Âu. Những cầu thủ đang ở độ chín của sự nghiệp như Schweinsteiger, Robben, Ribery, Gomez kết hợp với kinh nghiệm của đội trưởng Lahm và sức trẻ của Kroos, Muller, Neuer tất cả làm nên một Bayern lì lợm trong phòng ngự và sắc sảo trong tấn công.

Rõ ràng với những chiến binh tinh nhuệ nhất trong tay, Bayern Munich được đánh giá cao hơn hẳn so với Chelsea. Các trụ cột của đội bóng thành London là Drogba, Lampard, Terry vốn đã qua thời kì đỉnh cao phong độ và chơi bóng dựa trên yếu tố tinh thần và kinh nghiệm nhiều hơn. Trong khi lớp kế cận người thì không còn là chính mình, người thì vắng mặt vì thẻ phạt.

Nói về khát khao chiến thắng, nếu như những công thần của Chelsea bước vào trận chiến quyết định với ý chí quyết chiến cho trận đấu (có thể là) lớn cuối cùng trong màu áo The Blues thì với Ribery và Robben, “đôi cánh” giúp Bayern bay cao những mùa giải qua cũng rất khao khát được một lần xưng vương tại một đấu trường tầm cỡ. Năm 2010, trong ngày mà biết bao CĐV Bayern rơi lệ vì thất bại trước Inter của Mourinho, Ribery không thể ra sân vì án treo giò. Cũng trong năm đó, Robben không những chung cảnh về nhì cùng Ribery trong màu áo Bayern mà còn chịu cúi đầu cùng ĐT Hà Lan trong trận chung kết World Cup 2010 trước ĐT Tây Ban Nha.

 

Tất cả những người Bayern, từ HLV, cầu thủ cho tới các CĐV đều hiểu rằng cơ hội để Hùm xám đăng quang Champios League như tại mùa giải năm nay là không nhiều. Ở trời Âu, Barca tuy lạc bước trong mùa giải này nhưng họ vẫn sở hữu một đội hình chất lượng có chiều sâu và quan trọng là ở đó Messi vĩ đại vẫn chưa hề cho thấy dấu hiệu dừng lại. Real Madrid cùng Ronaldo đã quay trở lại với chức vô địch La Liga và sẽ còn hoàn thiện nhiều hơn nữa để quyết tâm thực hiện giấc mơ Decima của họ vào mùa giải tới. Chưa kể tới thế lực mới nổi Man City, từ nước Anh Mancini đã phát ra thông điệp rất rõ ràng: sau Premier League sẽ là Champions League.

Số phận đang trao cho Hùm xám cơ hội bằng vàng để cứu lấy một mùa giải thất bại khi không thể chinh phục được các cúp nội địa. Bayern đang có đủ các yếu tố thiên thời – địa lợi – nhân hòa để bước lên ngôi bá chủ châu Âu, ngôi vương mà đã 11 năm qua Bayern, dù đã ở rất gần, vẫn không thể đòi lại được. Nếu như họ thành công, hình ảnh đội trưởng P. Lahm nâng cao chiếc cúp vô địch ngay trên sân nhà Allianz Arena sẽ mãi mãi đi vào lịch sử Champions League. Còn nếu không, Bayern sẽ trở thành bản sao của đồng hương Leverkusen trong tấn bi kịch năm 2002: về nhì tại tất cả đấu trường tham dự.

Bây giờ hoặc không bao giờ, vận mệnh đang nằm trong tay những người Bavaria.

Tùng Lâm

Bình luận
vtcnews.vn