Chelsea vs Crystal Palace: Ai cản nổi nhà vua?

Thể thaoThứ Bảy, 01/04/2017 07:35:00 +07:00

Crystal Palace đang có phong độ rất cao, song từng ấy là chưa đủ để cản bước Chelsea đến với danh hiệu vô địch ngoại hạng Anh thứ 5 trong lịch sử.

Chelsea không quá mạnh ở thời điểm hiện tại. Thầy trò huấn luyện viên (HLV) Antonio Conte vừa phải vất vả vượt qua Stoke City và chuẩn bị bước vào chặng leo dốc khó khăn. Tuy nhiên, bản lĩnh của nhà vô địch khiến đội chủ sân Stamford Bridge rất khó xảy chân ở thời điểm này.

Hai mặt của sự ổn định

Cuộc đua vô địch ngoại hạng Anh luôn là màn so tài đáng chú ý nhất của bóng đá châu Âu trong nhiều năm trở lại đây. Dù vậy, Premier League 2016/2017 đang chứng kiến một trong những cuộc đua vô địch nhàm chán nhất trong lịch sử với sự thống trị tuyệt đối của Chelsea.

1488040583740_lc_galleryI

Chelsea "một mình một ngựa" trên đường chinh phục ngai vàng.

Thậm chí, cuộc đua vô địch còn không xuất hiện nhiều trên mặt báo bằng cuộc cạnh tranh cho chiếc vé dự Champions League hay cuộc chiến sinh tồn ở phía cuối bảng xếp hạng.

Chelsea vươn lên vị trí đầu bảng trong giai đoạn cuối năm 2016 và thầy trò HLV Antnio Conte "ở lì" trên ngôi đầu hơn 4 tháng qua bằng phong độ ổn định và sự chắc chắn, lì lợm đến khó tin.

Trong bối cảnh ngoại hạng Anh "lao đao" bởi những thay đổi chóng mặt trên ghế huấn luyện hay sự xuất hiện của nhiều hệ thống chiến thuật mới, lợi thế luôn thuộc về kẻ thức thời và ổn định nhất.

Chelsea hiện tại có cả hai yếu tố. HLV Antonio Conte nhận ra: Chelsea không thể tiếp tục duy trì sơ đồ 4-2-3-1 đã bị "bắt bài". Đội bóng thành London lập tức chuyển sang phương án 3-4-3 và có thành công ngoài sức tưởng tượng. Từ tập thể rã đám và thiếu sức sống, các cầu thủ Chelsea vụt sáng và chơi ăn ý như thể họ sinh ra để đá sơ đồ 3-4-3.

z0

Sơ đồ cùng hệ thống chiến thuật mới giúp Chelsea bay cao với phong độ khó tin.

Có được sự thức thời, Chelsea duy trì vinh quang bằng tính ổn định gần như tuyệt đối. Đội chủ sân Stamford Bridge thực hiện chưa đến 30 sự thay đổi nhân sự dù Premier League đã bước vào giai đoạn cuối. Nhắm mắt cũng có thể đoán được lựa chọn nhân sự và phương án thay người của Antonio Conte.

Đó là cách Chelsea duy trì bộ khung cố định và xác lập lối chơi từ rất sớm, trong khi các đối thủ vẫn đang loay hoay với những triết lý bóng đá và phương án nhân sự chưa mang lại hiệu quả.

"Cao chạy xa bay" khỏi nhóm bám đuổi bằng phong độ ổn định và Antonio Conte phải vượt qua bài toán cuối cùng trước phút "đăng cơ" là giúp Chelsea có nền tảng thể lực tốt nhất.

Sự ổn định của Chelsea hiện tại là "con dao hai lưỡi": Song song với lợi thế rất lớn trên bảng xếp hạng, nhiều cầu thủ Chelsea đang tỏ ra mệt mỏi và không thể duy trì sức mạnh, tốc độ cùng khả năng chiến đấu như giai đoạn giữa mùa - thời điểm đội bóng áo xanh có 13 chiến thắng liên tiếp.

Nhiều trụ cột như Diego Costa, Eden Hazard, N'Golo Kante, Azpilicueta đã chơi trên 2.000 phút ở mùa giải này, liên tục ra sân mỗi tuần cho tuyển quốc gia và câu lạc bộ trong suốt chiều dài mùa giải. Mật độ "cày ải" dày đặc khiến nhiều siêu sao gặp khó, điển hình như chấn thương của Eden Hazard sau trận "đại chiến" với Manchester United ở FA Cup.

Video: Chelsea vất vả đánh bại Stoke City

Điều này khiến Chelsea không giữ được sự bùng nổ và sở hữu những chiến thắng áp đặt. Chelsea thủng lưới 6 trận liên tiếp ở Premier League và phải nhờ tới một chút may mắn để vượt qua Stoke City. Diego Costa cùng các đồng đội luôn vất vả trước những "đá tảng" ở thời điểm mệt mỏi. Đêm nay, Crystal Palace là một đá tảng như vậy.

Vượt khó để vô địch

Các nhà vô địch trong hai mùa gần nhất đều cần những chiến thắng tối thiểu trong những vòng cuối để lên ngôi vô địch.

Đó là xu thế mới? Không hẳn. Bóng đá hiện đại ngày càng khắc nghiệt, đến mức Barcelona, Real Madrid thi thoảng có những "cú ngã" gây sốc, Bayern Munich còn "hít khói" RB Leipzig trong giai đoạn lượt đi thì Chelsea không thể hy vọng vào chức vô địch dễ dàng, bất chấp lợi thế cực lớn từ chuỗi 13 chiến thắng trước đó.

Conte:

Antonio Conte phải tính toán rất kỹ để đảm bảo sự ổn định cho Chelsea.

Các đối thủ đã nghiên cứu rất kỹ và sẽ vào trận với tinh thần cực cao khi giáp mặt với Chelsea. Cộng với tính chất của trận derby London, Crystal Palace đủ sức gây khó dễ cho Chelsea trong một chiều giông bão ở Stamford Bridge.

Đội bóng của HLV Sam Allardyce đang tìm ra hướng đi sau nửa mùa giải chìm trong khủng hoảng. Bước ngoặt của đội củ sân Selhurst Park đến từ sự xuất hiện của Mamadou Sakho khi cựu hậu vệ Liverpool giúp hàng thủ Crystal Palace chơi chắc chắn hơn hẳn. 3 trận gần nhất, Crystal Palace giữ sạch lưới (thành tích tốt hơn Chelsea).

c1

 Crystal Palace (áo đỏ - xanh) đang trở lại mạnh mẽ.

Dẫu vậy, chất lượng nhân sự và khoảng cách vời vợi về mặt bản lĩnh khiến Crystal Palace rất khó làm nên bất ngờ. Ở 4 mùa giải đoạt vương miện Premier League, Chelsea đều có chung một kịch bản là lên ngôi đầu và đứng im ở đó đến khi giải đấu hạ màn.

Chelsea biết cách giải quyết khó khăn bằng bản lĩnh và sự thực dụng ở thời điểm cần bảo vệ thành quả. Đó là sự khác biệt. Đêm nay, 3 điểm trước Crystal Palace sẽ giúp nửa xanh thành London tiếp cận gần hơn với chức vô địch.

Đội hình dự kiến

Chelsea: Thibaut Courtois; Cesar Azpilicueta, David Luiz, Gary Cahill; Victor Moses, Cesc Fabregas, N'Golo Kante, Marcos Alonso; Pedro Rodriguez, Diego Costa, Willian

Crystal Palace: Wayne Hennessey; Joel Ward, James Tomkins, Mamadou Sakho, Jeffrey Schlupp; Luka Milivojevic, Yohan Cabaye, Andros Townsend, Jason Puncheon, Wilfried Zaha, Christian Benteke

Dự đoán: 1-0

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn