BLV Quang Huy: Vì đại cục, HLV Hữu Thắng có thể hy sinh Tuấn Anh hoặc Xuân Trường

Thể thaoChủ Nhật, 30/07/2017 15:39:00 +07:00

HLV Hữu Thắng cần có nhiều hơn một giải pháp chiến thuật để hướng tới SEA Games 29 với rất nhiều biến động khó lường sắp tới.

Tối qua 29/7, U22 Việt Nam đã có bài kiểm tra cuối cùng tại trên sân nhà, trước khi lên đường sang Hàn Quốc tập huấn chuẩn bị cho SEA Games 29. Đánh bại đối thủ các ngôi sao K-League với bàn thắng duy nhất của Văn Toàn, thầy trò huấn luyện viên (HLV) Hữu Thắng tiếp tục tạo dựng lòng tin nơi người hâm mộ về thành công tại giải đấu trên đất Malaysia sắp tới.

Video: HLV Hữu Thắng buộc phải hi sinh Tuấn Anh, Xuân Trường hoặc Công Phượng?

Theo BLV Quang Huy, chiến thắng trong trận cầu mang tính hữu nghị không nói lên nhiều điều. Dẫu vậy, sự tiến bộ của U22 Việt Nam là điều cần được ghi nhận.

"Có thể coi cuộc so tài giữa U22 Việt Nam với các ngôi sao K-League là trận đấu mang tính "báo cáo" trước khi đi SEA Games 29, bất chấp tính hữu nghị, không đặt nặng tính ăn thua từ cả hai đội.

Sau một chu kỳ huấn luyện và những trận đấu thành công tại Sài Gòn, người hâm mộ chờ đợi diện mạo sáng, tinh thần lên cao cùng những miếng đánh "tủ" của đội tuyển.

Hôm qua, U22 Việt Nam đã thể hiện được tất cả. Các cầu thủ dự bị được trao cơ hội thi đấu, toàn đội toát lên nhiệt huyết, sự hưng phấn cao độ đan xen với những mảng miếng tấn công tốt.

Những lỗ hổng mang tên phòng ngự trung lộ phần nào được khắc phục, với quyết định hợp lý của HLV Hữu Thắng khi đưa Duy Mạnh trở lại tuyến giữa để tạo ra sự cân bằng, chắc chắn.

u22vn-ngoisaoHQ-01 10

U22 Việt Nam (áo đỏ) đã chơi đầy nỗ lực trước đối thủ ở đẳng cấp cao hơn. (Ảnh: Thành Phạm)

Trung vệ Văn Khánh cũng chơi tiến bộ, Đình Trọng có dịp vào sân thử sức, Hà Đức Chinh bị đau nhưng không có vấn đề gì quá lớn. Nói chung, hệ thống tấn công hoạt động ổn thỏa, còn hàng phòng ngự đang tiến bộ từng ngày".

Đội tuyển các ngôi sao K-League chưa thể hiện được nhiều so thời gian tập trung ngắn hạn, các cầu thủ lại đang ở giai đoạn giữa mùa giải. Dù vậy, điều đó không khiến chiến thắng của U22 Việt Nam mất đi ý nghĩa.

"Tính chất lắp ghép, tạm thời của đội các ngôi sao K-League là cái ai cũng thấy từ trước. Đội họ cũng chỉ có 1 buổi tập với nhau, chưa có miếng đánh nào cụ thể.

Tuy nhiên, phải nhìn nhận là đối thủ ở đẳng cấp cao hơn hẳn so với chúng ta. U22 Việt Nam đã nỗ lực để gây cho các ngôi sao K-League rất nhiều khó khăn, đó là điều đáng nói nhất" - BLV Quang Huy nhận định.

Dấu ấn chiến thuật của HLV Hữu Thắng được khẳng định khi U22 Việt Nam chơi với hai hệ thống chiến thuật khác nhau, đó là 4-4-1-1 (khi Công Phượng có mặt trên sân) và 4-1-4-1 (khi Tuấn Anh vào sân thế chỗ Công Phượng). Theo BLV Quang Huy, U22 Việt Nam đang có nhiều phương án hữu hiệu để đối phó với từng đối thủ tại kỳ SEA Games này.

Video: U22 Việt Nam 1-0 Ngôi sao K-League

"U22 Việt Nam chơi được sơ đồ 4-4-1-1, nhưng 4-1-4-1 cũng là phương án phải tính đến khi gặp đối thủ mạnh. Có lúc, HLV Hữu Thắng phải hy sinh Tuấn Anh hoặc Xuân Trường để nhường chỗ cho một tiền vệ trụ. Cũng có lúc, cựu chiến lược gia của SLNA phải hy sinh Đức Chinh, thậm chí là Công Phượng, tùy vào đối thủ của chúng ta.

709A4417

 U22 Việt Nam hướng tới sự ổn định cùng lối chơi tập thể xuyên suốt. (Ảnh: Hồng Nam)

Để Xuân Trường đá cặp với Tuấn Anh khiến tuyến giữa U22 Việt Nam mong manh hơn, hay Duy Mạnh chơi trung vê không phải giải pháp tốt. Nói gì thì nói, Xuân Trường, Tuấn Anh có nền tảng kỹ thuật tốt, nhưng thể lực không phải lúc nào cũng được như vậy. Việc để hai cầu thủ này luân phiên thi đấu là cách làm hay." - BLV Quang Huy phân tích.

 
Xuân Trường, Tuấn Anh có nền tảng kỹ thuật tốt, nhưng thể lực không phải lúc nào cũng được như vậy.

Trong cuộc so tài với U22 Hàn Quốc, việc bố trí bộ đôi Xuân Trường - Tuấn Anh đá giữa khiến U22 Việt Nam hụt hơi và đánh mất thế trận trong những phút cuối.

"Bóng đá Việt Nam hay bóng đá thế giới cũng vậy, có trường hợp cầu thủ lớn phải hy sinh vì đội. Hai cầu thủ chơi ở vị trí tổ chức không thể thi đấu cùng nhau trên sân, chỉ có thay nhau thi đấu mới mang lại hiệu quả cao, không phải điều gì đó hiếm gặp.

Nhìn chung, vận hành nhuần nhuyễn được hai sơ đồ và luân phiên sử dụng cầu thủ vẫn là phương án tối ưu cho SEA Games với lịch thi đấu "không giống ai" sắp tới. Quan trọng là điểm rơi phong độ của toàn đội trùng vào SEA Games" - BLV Quang Huy kết luận.

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn