Bán kết FA Cup Chelsea vs Tottenham: Chờ kế hoạch B của Antonio Conte

Thể thaoThứ Bảy, 22/04/2017 13:52:00 +07:00

Để vượt qua đối thủ "cứng cựa" Tottenham và lọt vào trận chung kết FA Cup, Antonio Conte buộc phải phát huy thật tốt các phương án B khi hệ thống chiến thuật 3-4-3 đang dần bị bắt bài.

Chelsea sẽ đối đầu với Tottenham Hotspur tại FA Cup - đấu trường mà đội chủ sân Stamford Bridge đặt mục tiêu vô địch để hướng đến cú đúp danh hiệu quốc nội như dưới thời Carlo Ancelotti cách đây 7 năm.

Tuy nhiên, tham vọng của Chelsea sẽ đứng trước thử thách khổng lồ mang tên Tottenham Hotspur - đội bóng đang có phong độ cao nhất ở Ngoại hạng Anh kể từ đầu năm 2017. Để lọt vào trận đấu cuối cùng ở FA Cup, huấn luyện viên (HLV) Antonio Conte cần giải quyết cả núi khó khăn với 3 vấn đề chủ yếu sau đây.

Bài toán điểm rơi phong độ

So sánh với mùa giải vô địch ngoại hạng Anh gần nhất (2014/2015), không khó nhận ra: Chelsea đang tính toán điểm rơi phong độ không chuẩn. Nếu Jose Mourinho giúp Chelsea có được điểm rơi với những chiến thắng tối thiểu liên tiếp trong giai đoạn cuối mùa, Antonio Conte lại để Chelsea chơi quá... sung ở giai đoạn giữa mùa.

Hinh anh

 Chelsea (áo xanh) đang "lịm dần" sau quãng thời gian thăng hoa giữa mùa.

Kế hoạch của Conte đã thành công một nửa khi Chelsea bỏ xa nhóm bám đuổi tới 10 điểm trước chặng nước rút. Tuy nhiên, sự trỗi dậy đáng kinh ngạc của Tottenham đã khiến cuộc đua vô địch nóng hổi trở lại. Giờ đây, một Chelsea sa sút, mỏi mệt sẽ đương đầu với Tottenham sung mãn và tự tin nhất kể từ đầu mùa.

Hơn ai hết, Conte hiểu rõ: Sự hưng phấn của Chelsea đã bị "tháo cạn" sau khi đội bóng được tung hô quá nhiều. Dư chấn mùa giải 2015/2016 thảm họa vẫn đang ám ảnh nửa xanh thành London. Chelsea cần lấy lại tinh thần để tránh khỏi viễn cảnh sụp đổ trong giai đoạn then chốt này.

Chiến thắng trước Tottenham sẽ mang lại hưng phấn cao độ cho Chelsea. Còn không, hãy cẩn thận đấy, Conte!

Hinh anh

 Muốn lấy lại hưng phấn, Chelsea cần đánh bại Tottenham ngay hôm nay.

Kế hoạch B của Conte là gì?

Trái với hình ảnh tự tin, máu lửa đầu mùa với những màn ăn mừng cuồng nhiệt cùng cầu thủ và cổ động viên, Antonio Conte hiện tại mất đi ít nhiều "cái uy" trên đường pitch. Trong thất bại gần nhất của Chelsea trước Manchester United, Conte gần như "hóa đá" trước Mourinho.

Conte bất lực trên sân đã đành, ông thầy người Italia còn thua thế so với Mourinho trên bàn cờ chiến thuật. Sơ đồ 3-4-3 đã bị bắt bài hoàn toàn bởi sự tinh ranh và lọc lõi của "Người đặc biệt". Cách đây mấy tháng, Mauricio Pochettino cũng "khóa" được hệ thống chiến thuật này và giúp Tottenham hạ gục Chelsea với 2 bàn cách biệt.

Hinh anh  3

 Tottenham từng đánh bại Chelsea bằng chiến thuật hợp lý.

Do đó, Conte buộc phải nghĩ tới phương án thay thế bởi đêm nay, Tottenham có khả năng tiếp tục sử dụng chiến thuật "gậy ông đập lưng ông" (cũng đá 3-4-3) để vô hiệu hóa Chelsea. Đây là lúc người ta thắc mắc: Không có 3-4-3, Conte còn "ngón đòn" nào khác để giúp Chelsea thăng hoa hay không? Khi không có những nhân tố tốt nhất, Conte có đủ sự thay thế xứng đáng hay không?

Bởi không chiến lược gia tài năng nào chỉ thành công với một kế hoạch chiến thuật duy nhất. Thất bại ở Old Trafford chỉ ra hạn chế của Conte ở khả năng thay đổi tình hình, điều chỉnh nhân sự và tạo ra bất ngờ cho đối thủ. Tối nay thì sao?

Video: Conte bất lực, Chelsea bại trận trước Manchester United

 

Không thể nuông chiều Diego Costa

Diego Costa đang sa sút với tốc độ không tưởng. Tiền đạo người Tây Ban Nha từng là "đầu tàu" của Chelsea khi ghi tới 15 bàn thắng và có 5 đường kiến tạo sau nửa đầu mùa giải.

Để rồi, 2017 đang trở thành năm thi đấu đáng quên với "quái thú". Costa chỉ ghi vỏn vẹn 2 bàn ở Ngoại hạng Anh sau đúng 2 tháng, không có đường chuyền thành bàn nào. Costa sa sút phong độ đã đành, song trùng hợp thay, sự xuống dốc của cầu thủ này lại đến sau khi Costa nhận được lời mời "khủng" đến từ một số đội bóng Trung Quốc.

Hinh anh  4

 Diego Costa đã không còn là chính mình.

Costa đã dao động trước lời mời này, đó là câu chuyện có thật. Cựu tiền đạo Atletico Madrid bị Conte mắng mỏ: "Biến sang Trung Quốc đi" sau khi có lời qua tiếng lại với một thành viên trong ban huấn luyện ngay trên sân tập.

Khát khao và tư tưởng của Costa càng bị nghi ngờ khi cầu thủ này trở lại bản ngã... hung hăng với 4 thẻ vàng trong 7 trận gần nhất, nhiều hơn bất cứ đồng đội nào khác.

Phong độ hiện tại không đủ để Costa có thể duy trì vị trí lĩnh ấn tiên phong trên hàng công Chelsea. Conte phải tính đến phương án phụ: Sử dụng Michy Batshuayi hoặc đá với sơ đồ không tiền đạo (Eden Hazard chơi cao nhất). Chelsea từng đánh bại Leicester đến 3-0 dù không có Costa trong đội hình. Một gợi ý không tồi, nếu Conte đang có ý định "bỏ đói" Costa để lấy lại động lực thi đấu cho cậu học trò ngay từ lúc này.

Còn nếu tiếp tục sử dụng Costa, Conte sẽ phải "cầu nguyện". Một ngày đẹp trời, chân sút sinh ra tại Lagarto, Brazil sẽ bỏ thói hung hăng và mang về cho Chelsea những bàn thắng quan trọng.

Cuộc so tài Chelsea vs Tottenham sẽ diễn ra lúc 23h15 tối nay (22/4) và được tường thuật trực tiếp trên VTC News, mời các bạn chú ý đón xem!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn