Antonio Ruediger, tân binh đắt giá của Chelsea là ai?

Thể thaoThứ Tư, 12/07/2017 07:03:00 +07:00

Chelsea vừa có sự bổ sung đáng kể ở hàng phòng ngự khi chính thức sở hữu trung vệ Antonio Ruediger từ AS Roma.

Antonio Ruediger là ai? Cầu thủ này có gì nổi bật để được chiêu mộ vào hàng ngũ các nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh? VTC News xin tổng hợp thông tin và lược dịch từ bài viết của cây bút Mark Doyle trên tờ Goal để độc giả hiểu thêm về trung vệ với tiềm năng lớn cùng trái tim ấm áp này.

Họ tên: Antonio Ruediger

Tuổi: 24

Đội bóng chủ quản (cũ): AS Roma

Quốc tịch: Đức

Chiều cao - cân nặng: 1m90 - 85 kg

Vị trí sở trường: Trung vệ (có thể đá hậu vệ phải khi cần)

Mức phí chuyển nhượng: 34 triệu bảng

Video: Antonio Ruediger chính thức ký hợp đồng với Chelsea. Nguồn: ANTONIO CONTE

"Tôi không phải người Đức chính gốc, vì ai cũng có thể thấy, tôi không phải người da trắng" - Antonio Ruediger trả lời trong cuộc phỏng vấn. Ở quê nhà Neukolln của Ruediger, màu da không phải vấn đề gì đó quá lớn, song trung vệ của đội tuyển Đức vẫn cảm thấy đôi chút lạ lẫm với những người bản địa nơi đây.

Ruediger chỉ cảm thấy thân thuộc hơn khi chuyển từ VfB Stuttgart sang AS Roma - nơi trung vệ người Đức được chào đón nồng nhiệt bởi người dân địa phương. "Ở Đức, cái lạnh đến không chỉ từ thời tiết, mà còn từ con người nữa" - Ruediger chia sẻ.

Nhưng thật nghịch lý, cũng tại Italia - nơi chào đón Ruediger bất kể màu da, cầu thủ này mới cảm nhận những góc tối trong vấn đề nhân quyền.

2016-05-31t093810z_2_lynxnpec4u0ib_rtroptp_3_soccer-italy-800

 Ruediger trong màu áo AS Roma.

Ngày 4/12 năm ngoái, Ruediger cùng AS Roma đánh bại kình địch Lazio với tỉ số 2-0. Danio Cataldi bên phía Lazio nhận thẻ đỏ rời sân, trước khi người đồng đội Senad Lulic trở thành tâm điểm chú ý với bài trả lời phỏng vấn sau trận.

"Ruediger đã khiến chúng tôi khó chịu trước trận đấu. 2 năm trước, anh ta chỉ là người bán tất và thắt lưng dạo ở Stuttgart. Vậy mà bây giờ, Ruediger hành động cứ như thể anh ta là một thiên tài vậy" - Lulic mỉa mai xuất phát điểm của Ruediger. Một hành vi phân biệt chủng tộc ngầm.

Lulic nhận án treo giò vỏn vẹn 1 trận vì những phát biểu nói trên. Một bản án không cho thấy sự công bằng và sự bảo vệ mà Liên đoàn bóng đá Italia (FIGC) dành cho các cầu thủ da màu đang chơi bóng tại đây. Cầu thủ người Đức đã lên tiếng nói về vấn đề này, ngay khi những cầu thủ da màu khác là Sulley Muntari và Medhi Benatia dính vào những vụ việc tương tự.

"Tôi không thể, và không được phép lờ đi trước những sự việc như thế. Tôi là một phần của nó. Phân biệt chủng tộc đang là vấn đề rất lớn ở nơi đây" - Ruediger trả lời phỏng vấn hồi tháng 5. "Khi FIGC không thể làm gì, FIFA nên hành động. Rất dễ để phát động chiến dịch nói không với phân biệt chủng tộc (bằng những dòng chữ trên áo đấu, biển quảng cáo), song nếu không có những hành động cụ thể, chiến dịch này xem như không giúp được gì".

par7433025

 Phân biệt chủng tộc vẫn là vấn đề nhức nhối ở Serie A.

Ruediger đã nói những điều mà rất nhiều người nghĩ đến, song trung vệ người Đức thực sự nản lòng khi phải trở thành đại diện đề cập đến vấn đề phân biệt chủng tộc. Ruediger không hề muốn thế khi chuyển sang chơi bóng tại Italia. Khát khao của Ruediger là học hỏi và cải thiện kỹ năng phòng ngự. Và trung vệ của Roma đã làm được.

Ruediger từng thần tượng Thierry Henry và đá tiền đạo, trước khi gia nhập lò đào tạo Borussia Dortmund và được thử nghiệm ở vị trí trung vệ. Kể từ đây, Ruediger tỏa sáng rực rỡ và... chuyển sang thần tượng Fabio Cannavaro hay Paolo Maldini - những tượng đài ở hàng phòng ngự.

Ruediger chuyển sang Stuttgart để kiếm tìm cơ hội ra sân nhiều hơn, nơi cầu thủ người Đức được chơi 80 phút/ trận và chưa bao giờ hối hận với lựa chọn của mình.

Trong màu áo đội bóng chủ sân Mercedes-Benz Arena, Ruediger nhận được sự quan tâm của Liverpool. Tuy nhiên, Ruediger chọn AS Roma để trở thành một phần của đội bóng đến từ "thành phố vĩnh hằng" trong tham vọng trở lại Champions League.

Tại sân Olimpico, phong độ của Ruediger không thực sự ổn định. "1 hoặc 2 trận hay, rồi đến 1 trận dở" - Ruediger chia sẻ. Dẫu vậy, cầu thủ sinh năm 1993 vẫn được huấn luyện viên Joachim Loew đánh giá cao, so sánh với Jerome Boateng và đáng lẽ ra, Ruediger đã được dự EURO 2016 nếu không dính chấn thương.

Hoàn tất quá trình điều trị, Ruediger ký luôn hợp đồng dài hạn ở AS Roma. "Khi tôi trở lại, họ nói tôi thi đấu cứ như thể chưa từng dính chấn thương vậy" - Ruediger chưa khi nào cảm thấy sung mãn như thế. Ở Confederation Cup 2017, Ruediger chơi trung vệ lệch trái trong sơ đồ 3 trung vệ của Joachim Loew, góp công không nhỏ vào thành công của đội tuyển Đức khi "bắt chết" tiền đạo đối phương, đồng thời hỗ trợ rất tốt cho các đồng đội ở hành lang cánh.

skysports-antonio-rudiger-germany-chelsea_3990269 3

 Antonio Ruediger chơi 4/5 trận ở ĐT Đức tại Confed Cup 2017.

Ruediger có thể đến Chelsea từ mùa giải trước, song vụ chuyển nhượng đã đổ bể phút chót. "Conte là huấn luyện viên tuyệt vời, tôi chỉ có thể nói vậy thôi". Cuối cùng, Ruediger đã được toại nguyện khi về dưới "trước" Conte với bản hợp đồng trị giá 34 triệu bảng.

Cổ động viên Chelsea không ấn tượng nhiều với Ruediger, nhưng trong một kỳ chuyển nhượng mà đến Virgil van Dijk cũng được định giá đến 60 triệu bảng, Ruediger có thể trở thành bản hợp đồng thành công của Chelsea. Ruediger chơi tốt ở cả trung tâm hàng thủ lẫn hai biên. Sự đa năng của cầu thủ người Đức càng trở nên đáng giá khi ở mùa giải tới, đội bóng của Antonio Conte phải trải sức trên nhiều đấu trường.

Với Antonio Ruediger, từ lúc này, một cuộc phiêu lưu mới chính thức bắt đầu!

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn