Antonio Conte đã làm gì để 'cải tạo' Chelsea?

Thể thaoThứ Bảy, 13/05/2017 11:41:00 +07:00

Antonio Conte đã làm việc chăm chỉ, mang hết đam mê và nhiệt huyết của mình để giúp cho Chelsea thành công trong con đường đến với ngôi vương tại Premier League 2016/2017.

Chuyển nhượng thành công

N'Golo Kanté,  Michy Batshuayi,  David Luiz, Marcos Alonso là những cái tên đã cập bến Stamford Bridge trong mùa giải 2016/2017. Trong đó, ngoại trừ Michy Batchuayi không có được phong độ thuyết phục và chỉ đóng vai trò siêu dự bị, những cầu thủ còn lại đều đóng vai trò quan trọng trong chức vô địch của Chelsea.

Hinh anh

Những cầu thủ mới đều tạo ra dấu ấn tại Chelsea.  

Đáng kể hơn, N'Golo Kante cũng đi vào lịch sử bóng đá Anh khi trở thành cầu thủ thứ 9 chạm tay vào danh hiệu Premier League với 2 CLB khác nhau. Năm ngoái, một mình anh gánh cả tuyến giữa của Leicester City tạo điều kiện cho Mahrez và Vardy tỏa sáng. 

Trung vệ David Luiz cũng là một cầu thủ gây bất ngờ tại Stamford Bridge. Trở lại CLB cũ với cái giá lên tới 32 triệu bảng, Luiz trở thành hòn đá tảng nơi hàng thủ của Chelsea. Cầu thủ người Brazil thể hiện rất tốt vai trò của mình ở hàng thủ, thậm chí còn nổi bật hơn so với Gary Cahill. 

Còn Marcos Alonso thực sự là một phát hiện của Chelsea ở mùa giải năm nay. Những vòng đấu gần đây, khi có Alonso, Chelsea bất bại 12 trận liên tiếp và vắng anh, Chelsea thúc thủ 0-2 trước MU và khiến cho cuộc đua vô địch có lúc tưởng chừng đã đổi chiều.

Thay đổi chiến thuật 

Sau hai trận thua mất mặt trước Arsenal và Liverpool hồi tháng 10, Chelsea tưởng chừng như đã mất phương hướng. Bóng ma của mùa giải thất bại trước đó mà Jose Mourinho để lại vẫn hiển hiện và khi đó, Conte biết mình phải thay đổi. 

Hinh anh

 3-4-3 của Conte trở thành cơn sốt ở giải ngoại hạng Anh.

Và HLV người Italia đã làm điều này. Conte đẩy Terry lên ghế dự bị, trao cơ hội cho Cesar Azpilicueta ở vị trí trung vệ lệch trái, Gary Cahill đá lệch phải cùng với David Luiz trở thành thủ lĩnh của hàng thủ. Phía trên, N'Golo Kante và Nemaja Matic được ra sân cùng nhau, Pedro và Hazard nhờ vậy, được giải phóng khỏi nhiệm vụ phòng ngự. Trung phong Diego Costa vẫn liên tục nhả đạn. 

Hầu như mọi cá nhân của Chelsea đều tỏa sáng ở sơ đồ này. Nhưng đáng chú ý nhất vẫn là phong độ của đôi cánh Moses và Alonso. Hai cầu thủ này tham gia vào gần như tất cả mọi hoạt động của The Blues từ tấn công đến phòng ngự. Phong độ của cặp đôi này chính là chìa khóa giúp Chelsea thắng như chẻ tre và thẳng đường đến với chức vô địch Premier League. 

Thuần hóa ngựa chứng

Sau một mùa giải thất bại, "Người đặc biệt" Jose Mourinho phải ra đi đi. Lý do ông đưa ra chính là vì ông bị chính các học trò "đâm sau lưng" mà nổi bật trong số những cầu thủ khiến Mourinho mất việc là John Terry, Eden Hazard và Nemaja Matic. 

Và hãy xem, Conte đã làm gì với họ? John Terry trở lại với băng ghế dự bị và gần hơn với vai trò của một vị trí trong BHL hơn là một cầu thủ. Cầu thủ 36 tuổi nhận ra sự chậm chạp của mình khiến các đồng đội gặp hại nhiều hơn là lợi. Anh chuẩn bị chia tay Chelsea trong tư cách một huyền thoại. 

Hinh anh  3

 John Terry từng không được lòng Conte.

Eden Hazard được giao thẳng việc tấn công và anh đã tỏa sáng. Mùa giải này cầu thủ người Bỉ ghi được 15 bàn thắng và đóng góp rất nhiều vào lối chơi của Chelsea, hơn rất nhiều so với thành tích 4 bàn thắng ở mùa giải trước. Nemaja Matic thì tìm được người đá cặp ăn ý là N'Golo Kante và cùng "chia vai" gánh tuyến giữa của The Blues. 

Một trường hợp khác là Diego Costa. Tiền đạo người Tây Ban Nha nổi tiếng là người hay giận dỗi và dở chứng. Hồi tháng 1, anh từng yêu cầu được ra đi, tới với tiếng gọi của đồng tiền từ Trung Quốc. Thậm chí, cầu thủ này thái độ trên sân tập và ngay lập tức, Conte gạch tên Costa khỏi đội hình chính của Chelsea và không cho phép anh tập cùng các đồng đội khác. 

Hinh anh  4

 Diego Costa có lẽ là người thấm thía sự khắc nghiệt của Conte nhất. 

Khi cầu thủ này ăn năn và bớt làm mình làm mẩy, Conte cũng tạo điều kiện cho anh trở lại sân cỏ và cuối cùng, thành tích của Costa là 20 bàn thắng sau 34 lần ra sân - không phải con số tồi với một tiền đạo hay gặp chấn thương như tiền đạo người Tây Ban Nha này. 

Xóa nhòa hình ảnh Jose Mourinho

Mourinho đã trở thành "Người đặc biệt" từ Stamford Bridge. Bảng thành tích của Mourinho khi làm HLV trưởng của Chelsea thực sự đáng nể: Premier League (2): 2004–05, 2005–06, FA Cup (1): 2006–07, League Cup (2): 2004–05, 2006–07, Community Shield (1): 2005.

Hinh anh  5

 Jose Mourinho không còn đặc biệt vì Chelsea đã có Conte. 

Chính vì thế, HLV người Bồ Đào Nha xứng đáng được suy tôn là một huyền thoại của The Blues. Sức ảnh hưởng của ông thầy 54 tuổi len lỏi tới từng cầu thủ, từng thành viên, từng nhân viên y tế, thậm chí từng cậu bé nhặt bóng trên sân. 

Tuy nhiên, Antonio Conte chỉ cần một mùa giải để giải quyết những kỷ niệm đẹp của người đặc biệt. Chính xác là chỉ cần một trận đấu, Conte đã làm được điều này. 

Chelsea của Conte đả bại MU của Mourinho 4 bàn không gỡ tại Stamford Bridge trong một trận đấu mà đội chủ nhà thi đấu hoàn toàn lấn lướt. Những cái bóng áo xanh hoàn toàn áp đảo màu đỏ của MU và cuối cùng, người hâm mộ Chelsea có được niềm vui chiến thắng. Họ nhận ra rằng, không cần Người đặc biệt thì Chelsea cũng đã đủ đặc biệt với chiến lược gia Antonio Conte. 

Khánh Huy
Bình luận
vtcnews.vn