The KAfe đổi chủ, ai chịu trách nhiệm khoản nợ hàng tỷ đồng?

Pháp luậtThứ Năm, 17/11/2016 08:23:00 +07:00

Trong khi đang bị các đối tác kiện ra tòa vì chây ì trả nợ hàng tỷ đồng tiền hàng, công ty The Kafe lại có động thái đổi chủ sở hữu khiến các chủ nợ hoang mang.

Liên quan đến vụ việc The KAfe bị kiện vì nợ hàng tỷ đồng tiền hàng của đối tác, đồng thời bà Đào Chi Anh (Giám đốc) cùng chồng là ông Lê Duy Cương (thành viên Ban giám đốc) rời khởi Ban giám đốc của The KAfe khiến các chủ nợ của công ty này hoang mang.

Bởi hiện nay, bà Chi Anh, người ký hợp đồng với các đối tác cho biết trách nhiệm trả lời và trả nợ thuộc về phía công ty. Còn phía công ty The Kafe thì thoái thác, đá bóng trách nhiệm.

7

Ảnh minh họa 

Ông Nguyễn Thành Nam – Phụ trách bán hàng công ty ITED (nhà cung cấp sản phẩm cho The KAfe) cho biết: Ngày 25/10/2016, bà Chi Anh đã tuyên bố rời khỏi vị trí CEO của The KAfe.

Hiện công ty này đã đổi chủ sở hữu thành công ty 100% vốn nước ngoài và thay thế người đại diện của công ty trước pháp luật.

Theo tìm hiểu được biết, ngày 11/11/2016, công ty The KAfe đã thay đổi giấy phép đăng ký kinh doanh.

Theo đó, công ty TNHH Ẩm thực The Kafe (tên giao dịch (viết tắt): KFF CO., LTD, có địa chỉ tại số 38 Quảng An, Phường Quảng An, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội được đổi người đại diện pháp luật từ bà Đào Chi Anh (ngày cấp giấy phép: 03/12/2013; ngày hoạt động: 03/12/2013 (đã hoạt động 3 năm) sang chủ sở hữu: Tổ chức KAfe (Hong Kong) Limited, người đại diện pháp luật của công ty là bà Phương Chi Mai và ông Nguyễn Tô Thắng – là Chủ tịch hội đồng thành viên kiêm Giám đốc.

ITED cho biết, sau khi nắm được thông tin về việc “con nợ” The KAfe thay đổi chủ sở hữu. Đại diện công ty này đã cử người đến làm việc với The Kafe, nhưng người đại diện của The KAfe cho biết chưa nắm được bất kỳ số liệu, hồ sơ nào của công ty.

Người đại diện của The KAfe còn cho biết, kể từ ngày rời khỏi The KAfe, bà Chi Anh vẫn chưa quay trở lại, nên không nắm được tình hình tài chính và số liệu công nợ thì không thể giải quyết.

Theo ITED, cách trả lời của người đại diện mới của The KAfe càng khiến cho đối tác và dư luận củng cố thêm nghi ngờ về vấn đề nội bộ The KAfe có bất đồng.

Đó cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến việc công ty này chậm trả tiền hàng cho các đối tác từ thời điểm bà Chi Anh còn làm giám đốc. Khi đó, nội bộ công ty này đã không có tiếng nói chung, vì thế dẫn đến việc không thống nhất trong vấn đề quyết toán cho đối tác, chây ì trả nợ.

Trao đổi với PV về trách nhiệm khoản nợ của The Kafe với các đối tác khi mà bà Đào Chi Anh đã rút khỏi vị trí giám đốc, Luật sư Nguyễn Anh Tuấn – giám đốc công ty luật Đại Nam (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích:

Theo quy định của Pháp luật Việt Nam, việc ký Hợp đồng là giữa công ty với công ty, nghĩa là giữa các pháp nhân là tổ chức doanh nghiệp với nhau. Do đó, các khoản nợ của công ty thì công ty có trách nhiệm trả nợ. Giám đốc chỉ là người điều hành, quản lý công ty và không có nghĩa vụ cá nhân đối với các khoản nợ của công ty.

Trong trường hợp công ty đã thay đổi chủ sở hữu, thì chủ sở hữu mới là người kế thừa và phải có trách nhiệm trả các khoản nợ cũ của công ty mà mình sở hữu. Nếu chủ sở hữu mới khi mua không nắm được thông tin về các khoản nợ cũ của công ty mà mình mua vẫn phải có trách nhiệm với những khoản nợ đó.

Việc mua bán công ty nếu có những dấu hiệu bất thường về tài chính thì chủ sở hữu mới có thể kiện hoặc đề nghị xử lý theo pháp luật đối với người bán công ty, tuy nhiên vẫn phải chịu trách nhiệm về các khoản nợ của công ty mà mình đã mua.

Video: Chàng trai 8x khỏi nghiệp bằng phần mềm gọi xe taxi

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn