Trung Quốc xây dựng cấu trúc kỳ lạ trái phép ở Trường Sa

Thế giớiThứ Sáu, 12/08/2016 17:46:00 +07:00

Hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, Trung Quốc đang xây dựng các cấu trúc hình lục giác kỳ lạ trên các thực thể bồi lấp trái phép ở quần đảo Trường Sa.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất do Sáng kiến Minh bạch Hàng hải châu Á(AMTI), thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS) ở Washington DC cho thấy, Trung Quốc đang xây dựng các cấu trúc kỳ lạ trên các thực thể bồi lấp trái phép ở quần đảo Trường Sa.

Các cấu trúc lạ có hình lục giác được nhìn thấy trên đá Chữ Thập, Xu Bi và Vành Khăn. Theo các chuyên gia của AMTI, cấu trúc hướng về biển và bắt đầu xuất hiện trong khoảng tháng 5. Mỗi cấu trúc chứa 7 cấu trúc lục giác nhỏ khác. Cách bố trí các cấu trúc lạ này rất giống với kiểu lắp các ống phóng của hệ thống phòng không ổ quay HHQ-9 trên tàu khu trục Type-052C của Trung Quốc.

Trung Quoc xay dung cau truc ky la trai phep o Truong Sa hinh anh 1

Sơ đồ bố trí các cấu trúc lục giác

Điều kỳ lạ là các cấu trúc chỉ được xây dựng ở các thực thể có đường băng máy bay mà không nhìn thấy ở các thực thể bồi lấp trái phép khác.

“Tôi e là không thể đưa ra bình luận. Chúng tôi đang tham khảo ý kiến của các chuyên gia” Gregory Poling, giám đốc AMTI nói với Business Insider về các công trình hình lục giác.

Trung Quoc xay dung cau truc ky la trai phep o Truong Sa hinh anh 2

Hệ thống phòng không HHQ-9 (phải) trên tàu khu trục Type-052C của Trung Quốc

Trước đó, AMTI cũng công bố các hình ảnh cho thấy Trung Quốc đã xây dựng xong các nhà chứa máy bay có thể chứa các máy bay quân sự lớn nhất của không quân nước này. Một số nhà có thể chứa máy bay ném bom H-6, máy bay tiếp nhiên liệu H-6U, máy bay vận tải quân sự Y-8 và máy bay chỉ huy và cảnh báo sớm trên không KJ-200.

Phân tích của CSIS cho thấy, những nhà chứa máy bay nhỏ nhất có chiều rộng từ 18-21 m, đủ để chứa máy bay chiến đấu lớn nhất của Trung Quốc. Các cấu trúc đều được gia cố chắc chắn hơn.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn