Trung Quốc vu cáo đặc công nước Việt Nam tấn công tàu hộ vệ giàn khoan

Thế giớiThứ Hai, 09/06/2014 06:28:00 +07:00

(VTC News) - Trung Quốc tiếp tục lừa dối dư luận trong nước và thế giới khi trơ trẽn nói đặc công nước và tàu Việt Nam tấn công tàu nước này hơn 1.400 lần.

(VTC News) - Trung Quốc tiếp tục lừa dối dư luận trong nước và thế giới khi trơ trẽn nói đặc công nước và tàu Việt Nam tấn công tàu nước này hơn 1.400 lần.

Trung Quốc vu cáo Việt Nam đưa nhiều tàu đến ‘quấy nhiễu’ khu vực hoạt động của giàn khoan trái phép Hải Dương 981. Tân Hoa Xã, cơ quan thông tấn nhà nước của Bắc Kinh thậm chí còn nói Việt Nam đưa cả tàu vũ trang đến gần Hoàng Sa.
Tàu Hải cảnh Trung Quốc đâm trực diện tàu Việt Nam 

Tiếp tục luận điệu xuyên tạc, báo Trung Quốc tường thuật rằng nhiều đặc công nước Việt Nam đã xuống biển, bố trí nhiều lưới đánh cá, vật nửa nổi nửa chìm nhằm ngăn cản tàu Trung Quốc.
Vẫn theo bài báo lòe bịp dư luận của Tân Hoa Xã, trong ngày 7/6, Việt Nam đưa tới 63 tàu thuyền các loại đến khu vực giàn khoan và đâm tàu Trung Quốc 1.416 lần.
Báo của Trung Quốc còn loan tin rằng từ hôm 2/5 đến nay, Hà Nội và Bắc Kinh có hơn 30 cuộc gặp gỡ để giải quyết vấn đề liên quan giàn khoan trái phép Hải Dương 981, trong đó ‘Trung Quốc yêu cầu Việt Nam dừng các hoạt động quấy nhiễu trái phép’. Nhưng Tân Hoa Xã ‘lấy làm tiếc vì những hoạt động quấy nhiễu của phía Việt Nam vẫn tiếp diễn’.
Bài báo một lần nữa cho thấy sự lòe bịp dư luận của Bắc Kinh. Trong khi trên biển, tàu nước này đâm chìm dã man tàu cá Việt Nam, bị cả thế giới lên án thì báo chí Trung Quốc mô tả sự việc như thể Trung Quốc là nạn nhân.
Huênh hoang, dối trá
Báo chí Trung Quốc những ngày này lặp đi lặp lại điệp khúc: Trung Quốc đã thực thi quyền chủ quyền với Hoàng Sa, Trường Sa từ thời Bắc Tống (năm 926 đến năm 1126).
Năm 1909, Trung Quốc tự nhận rằng đội thủy sư của tỉnh Quảng Đông nước này đã cắm cờ trên đảo Vĩnh Hưng (tức đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam).
Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc trơ trẽn vu cáo Việt Nam 

Trung Quốc thừa nhận năm 1974 đã đánh chiếm Hoàng Sa của chính quyền Việt Nam cộng hòa, nhưng huênh hoang gọi đó là ‘hành động bảo vệ chủ quyền, đuổi quân xâm lược’.
Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc tung ra những bài báo lừa bịp dư luận, gây hiểu lầm cho chính bản thân người dân Trung Quốc.
Tuần trước, khi tàu cá Việt Nam bị đâm chìm dã man khi đang tác nghiệp ở Hoàng Sa, các tờ báo Trung Quốc đua nhau lu loa rằng ‘tàu cá Việt Nam đâm tàu Trung Quốc’ rồi tự chìm.
Đến hôm 5/5, khi nhà chức trách Việt Nam công bố những video clip cho thấy hành động vô nhân đạo của Trung Quốc thì báo chí nước này im lặng. Thay vì thừa nhận sai trái, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đổ vấy rằng Việt Nam xua tàu đến tấn công nhiều tàu Trung Quốc ở Hoàng Sa.
Video: Tàu kéo Trung Quốc đâm trực diện tàu Kiểm ngư Việt Nam
Hồng Lỗi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc rất thâm hiểm khi giở trò đánh tráo khái niệm. Hồng Lỗi nói giàn khoan chỉ cách đảo Tri Tôn, Hoàng Sa 17 hải lý, nhưng cách đảo Lý Sơn, Quảng Ngãi tới hơn 100 hải lý. 
Dựa vào điều này, Hồng Lỗi cho rằng Việt Nam cố ý xua tàu đến để khiêu khích tàu công vụ Trung Quốc. Không rõ vì thiếu kiến thức lịch sử hay vì lý do nào khác, Hồng Lỗi lờ tịt đi chi tiết Bắc Kinh dùng vũ lực chiếm đóng trái phép Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974.
Video: Tàu Trung Quốc dàn trận đâm tàu Cảnh sát biển Việt Nam
Truyền thông quốc tế và Việt Nam đưa tin đậm nét, có nhiều hình ảnh, video clip cho thấy Trung Quốc hành xử hung hăng, vô nhân đạo ở Biển Đông. 
Thế nhưng hôm 8/6, Bắc Kinh tiếp tục tổ chức họp báo, trơ trẽn nói rằng “Trung Quốc đã rất kiềm chế trước những hành động khiêu khích của Việt Nam”, “Trung Quốc mong muốn có quan hệ tốt với Việt Nam nhưng chủ quyền lãnh thổ là bất khả xâm phạm”.
Một mặt, báo chí Trung Quốc tìm mọi cách bôi nhọ, vu cáo Việt Nam. Mặt khác, Trung Quốc vội vã bác bỏ những chỉ trích của các nước ASEAN và mới đây nhất là các lãnh đạo G-7 chỉ đích danh Bắc Kinh là kẻ khiêu khích, gây mất an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Phương Mai
Bình luận
vtcnews.vn