Trung Quốc cấm xe máy ở thành phố lớn thế nào?

Thế giớiThứ Năm, 22/09/2016 07:55:00 +07:00

Để có thể thực thi việc nghiêm cấp xe máy ở đất nước với số dân hơn 1,357 tỷ là một bài toán nan giải nhưng Trung Quốc vẫn tìm được đáp án.

Quay trở về với với lịch sử giao thông của Trung Quốc, lần đầu tiên vào năm 1985 tại Bắc Kinh, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia đưa ra những mối nguy hại tiềm ẩn từ việc sử dụng xe máy. Thời điểm đó, họ coi đây là phương tiện giao thông không bền vững có khá nhiều khuyết điểm khi sử dụng.

Đứng trước tình hình đó, chính quyền Bắc Kinh ra công văn chỉ đạo và hợp tác với hơn 148 thành phố lớn trong cả nước để có những biện pháp kiểm soát và quản lý số lượng xe máy. Trong đó có Thượng Hải, Quang Châu, Hàng Châu, Thành Đô...

0274633f4e7da939eb3622160fcca24f_b

 Người dân tham gia giao thông bằng xe máy, mô tô khi chưa cho lệnh cấm ở Trung Quốc

Bước sang thế kỉ 21 khi Trung Quốc có nhiều bước chuyển mình mới mẽ, đặc biệt là về cơ sở hạ tầng được nâng cấp toàn diện. Quốc gia này có tuyến đường sắt khắp đất nước và cũng có tuyến đường sắt dài nhất, xây dựng trên địa hình cao nhất thế giới ( Bắc Kinh – Tây Tạng), hệ thống giao thông đường bộ với cả trăm tuyến xe bus ở thành phố, thêm đường cao tốc nhiều tầng đường và đặc biệt là đường tầu điện ngầm trong lòng các thành phố lớn.

Đây chính là thời điểm mà chính phủ Trung Quốc ra quyết định 'Cấm xe mô tô, xe máy chạy trong các tuyến phố lớn' tại một số thành phố trọng điểm và lệnh cấm được thực thi đồng loạt bắt đầu từ 1/9/2006.

Trong quyết định này có một số nội dung chính như cấm mọi loại xe không biển, không giấy tờ, hoặc biển và bằng giả được phép lưu thông; nghiêm cấm tất cả các xe mô tô, xe máy tham gia giao thông trên những con đường quốc lộ, hầu hết những đường tỉnh lộ.

Video: Trung Quốc thử nghiệm xe bus thế hệ mới tránh tắc đường

Bắt đầu từ 1/9/2007 (trừ các xe chính thức được phê duyệt) cấm việc cấp giấy phép lái xe mô tô, xe máy, đồng thời nghiêm cấm xe máy xe, xe mô tô ở các khu vực từ đường vành đai của thành phố trở vào . 

Hình thức xử phạt của Trung Quốc cũng có nhiều mức độ như tịch thu phương tiện, phạt tiền 200 tệ (660 ngàn đồng). Nếu cố tình không chấp hành, không hợp tác có thể bị phạt đến 2.000 tệ (6,6 triệu đồng) và bị giam 15 ngày. Các khu vực thuộc địa phận của từng thành phố dựa trên tình hình địa bàn để triển khai.

Để có thể thực thi quyết định trên, Ủy ban an toàn giao thông Trung Quốc đưa ra khá nhiều lý do, trong đó họ nhấn mạnh đến việc sử dụng xe máy xe mô tô tham gia giao thông là không an toàn, khi tham gia giao thông thường gây hỗn loạn, ùn tắc và gây ô nhiễm môi trường.

cam xe may o tq

Giao thông Trung Quốc tại thành phố khi vắng bóng xe mô tô, xe máy

Sau khi chính phủ Trung Quốc ra quyết định này, trên các mạng Trung Quốc có không ít những lời phản đối, nhưng cũng rất nhiều người đồng thuận. Cuối cùng, quy định cấm xe máy vẫn được Trung Quốc áp dụng.

Đến nay, với những hiệu quả mà Trung Quốc có được, việc nghiên cứu việc làm và cách thức xử lý vấn đề giao thông ở nước này, đặc biệt đối với loại hình phương tiện hai bánh sẽ đem lại nhiều lợi ích cho các quốc gia có số lượng lớn xe máy, mô tô tham gia giao thông.

Huyền Trân (Nguồn: Sina, Baidu)
Bình luận
vtcnews.vn