Nga đưa một loạt hàng xa xỉ vào danh sách cấm xuất khẩu sang Triều Tiên

Thế giớiThứ Tư, 24/05/2017 08:07:00 +07:00

Nga lần đầu tiên trình danh sách các mặt hàng xa xỉ bị cấm xuất khẩu sang Triều Tiên lên hội đồng trừng phạt Triều Tiên của Liên Hợp Quốc, hãng thông tấn Yonhap đưa tin.

Theo Yonhap, động thái mới này từ Matxcơva là nhằm hạn chế hoạt động xuất khẩu cũng như vận chuyển trực triếp và gián tiếp tới Bình Nhưỡng. 

Các mặt hàng bị cấm chủ yếu liên quan tới các hoạt động thể thao và giải trí bao gồm tất cả các loại du thuyền, sản phẩm thủy tinh pha lê, thuyền có mái chèo, ca nô, xe trượt tuyết, các sản phẩm liên quan tới thể dục dụng cụ, điền kinh, bơi lội, bóng bàn, bi-a. Các loại đồng hồ gắn đồ trang trí, trang sức cũng có tên trong danh sách này. 

Hinh anh Mot cau hoi cuc ky don gian ve Trieu Tien nhung co toi 2/3 nguoi My khong biet cau tra loi

Nga trừng phạt Triều Tiên.

Hội đồng Bảo an LHQ hồi năm 2016 đã thông qua Nghi quyết 1718 để trừng phạt vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ 5 của Triều Tiên vào hồi tháng 5 năm ngoái.

Nghị quyết này yêu cầu tất cả các quốc gia thành viên của LHQ không xuất khẩu hàng xa xỉ sang Triều Tiên và đệ trình danh sách hàng cao cấp bị cấm vận lên hội đồng trừng phạt của LHQ.

Video: Lính Triều Tiên khoe kỹ năng "mình đồng da sắt" gây sốc

Như vậy với động thái này, Nga khiến Trung Quốc trở thành quốc gia duy nhất trong nhóm các nước tham gia đàm phán 6 bên về giải pháp giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên chưa đưa ra danh sách cấm vận lên Bình Nhưỡng.

Đây được xem là một thông tin khá bất ngờ đối với Triều Tiên bởi giới quan sát nhiều lần nhận định rằng Nga nhiều khả năng sẽ trở thành chiếc "phao cứu sinh" của Bình Nhưỡng trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang dần đạt được tiếng nói chung trong vấn đề trừng phạt quốc gia Đông Bắc Á, Yonhap nhận định.

Song Hy (Nguồn: Yonhap)
Bình luận
vtcnews.vn