Triều Tiên khẳng định không bao giờ dừng thử hạt nhân

Thế giớiThứ Năm, 27/04/2017 11:21:00 +07:00

Quan chức chính phủ Triều Tiên khẳng định rằng các cuộc thử hạt nhân của Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ dừng lại cho đến khi Mỹ ngừng tiến hành "các hành động gây hấn".

Trong một cuộc phỏng vấn hiếm hoi với CNN ngày 25/3, Sok Chol Won, giám đốc Viện Nhân quyền thuộc Viện Khoa học Xã hộiTriều Tiên, không xác nhận khi nào Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân lần 6 nhưng cho biết hoạt động này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các sự kiện bên ngoài. 

"Thử hạt nhân là một phần quan trọng trong những nỗ lực không ngừng của chúng tôi nhằm đẩy mạnh năng lực hạt nhân", ông Sok nói. "Chừng nào Mỹ tiếp tục các hoạt động thù địch gây hấn, Triều Tiên sẽ không bao giờ dừng các cuộc thử nghiệm hạt nhân và tên lửa".

Ông Sok cũng cho hay cuộc tập trận pháo binh quy mô lớn nhân dịp kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Triều Tiên là một lời cảnh báo dành cho Tổng thống Mỹ Donald Trump. "Cuộc diễn tập này là phản ứng trực tiếp đối với các hành vi gây hấn của Mỹ", quan chức này cho biết.

'Trieu Tien se khong bao gio dung thu hat nhan' hinh anh 1

 Quân đội Triều Tiên tập trận bắn đạn thật ở Wonsan, ngày 25/4, nhân dịp kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội nước này. (Ảnh: Rodong Sinmun)

Cùng lúc sự kiện này diễn ra, Hải quân Hàn Quốc và Mỹ cũng tổ chức tập trận bắn đạn thật trên biển Hoàng Hải với sự tham gia của tàu khu trục 4.400 tấn Wanggeon và tàu khu trục lớp Arleigh Burke mang tên lửa dẫn đường USS Wayne E của Hải quân Mỹ. 

Các cuộc diễn tập của cả Triều Tiên và Mỹ cùng các đồng minh diễn ra trong bối cảnh tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên không ngừng leo thang trong suốt thời gian qua. 

Bộ Ngoại giao Triều Tiên ngày 26/4 gọi tham vọng của Mỹ nhằm ép Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân là "giấc mơ hoang dại", như "quét lòng biển bằng một cây chổi". Bình Nhưỡng cũng nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đáp trả Washington và sẽ thử hạt nhân bất cứ khi nào.

Video: Triều Tiên tập trận bắn đạt thật lớn chưa từng có

Vào thời điểm này, các chuyên gia nhận định một cuộc thử hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể đẩy căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên đến bờ vực xung đột trong bối cảnh chính quyền Trump đang tăng cường hiện diện quân sự tại đây để răn đe Bình Nhưỡng.

Tàu sân bay USS Vinson của Mỹ đang trên đường tới bán đảo Triều Tiên, trong khi tàu ngầm hạt nhân USS Michigan đã cập cảng ở Hàn Quốc vào hôm 25/4. Hệ thống phòng thủ tên lửa THADD được thiết kế để hạn chế mối de dọa từ tên lửa Triều Tiên cũng sẽ được vận hành "trong vài ngày tới".

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn