Triều Tiên cảnh báo Mỹ, Hàn tập trận sẽ dẫn đến thảm họa

Thế giớiThứ Sáu, 18/08/2017 07:57:00 +07:00

Mỹ và Hàn Quốc đang có kế hoạch tổ chức cuộc tập trận thường niên UFG vào tuần tới bất chấp cảnh báo đã được hãng thông tấn Triều Tiên KCNA đưa ra.

KCNA cho rằng cuộc tập trận sẽ đẩy tình hình trên bán đảo Triều Tiên thành thảm họa. Theo Sputnik, Bình Nhưỡng không hề xem nhẹ lần tập trận này.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc đã nói với các nhà chức trách Seoul có một khả năng lớn cuộc tập trận UFG (Ulchi Freedom Guardian) sẽ khiến Triều Tiên thực hiện những khiêu khích chiến lược hoặc chiến thuật nhằm phản kháng lại UFG và các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

binh-nhuong-canh-bao-my-han-tap-tran-2

 Hải quân Hàn Quốc trong một lần tập trận với Mỹ ngày 30/3. (Ảnh: Reuters)

Theo Sputnik, cuộc chiến ngôn từ giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ không ảnh hưởng đến kế hoạch của lực lượng Mỹ tại Hàn trong việc tập huấn, liên quan đến hàng chục nghìn nhân sự Mỹ và Hàn Quốc.

Tướng Joe Dunford, chủ tịch hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân và cố vấn hàng đầu của quân đội Mỹ trả lời phóng viên ngày 17/8 rằng tập trận UFG sẽ không bị đem ra bàn luận dù ở mức độ nào.

Theo ông Dunford, sự đe dọa của Triều Tiên càng khiến Mỹ cần duy trì trạng thái sẵn sàng cao độ để ứng phó trước đe dọa và các lãnh đạo Mỹ không nên hoãn tập trận.

Ông Dunford nhấn mạnh chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên là điều tồi tệ và quân sự sẽ hỗ trợ cho các nỗ lực ngoại giao, kinh tế để thuyết phục Bình Nhưỡng kết thúc chương trình tên lửa đạn đạo và phát triển vũ khí hạt nhân.

Trong khi đó ngày 16/8 Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên hạn chế những phát ngôn và xúc tiến ngoại giao.

Phương Anh (Nguồn: Sputnik)
Bình luận
vtcnews.vn