Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo trả đũa Hà Lan 'khắc nghiệt nhất'

Thế giớiThứ Hai, 13/03/2017 07:39:00 +07:00

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ ngày 12/3 kêu gọi các tổ chức quốc tế áp đặt cấm vận với Hà Lan, đồng thời đe dọa trả đũa nước này "khắc nghiệt nhất" do cấm cửa chuyến bay của các bộ trưởng.

Phát biểu tại một hội nghị ở tỉnh Kocaeli gần thành phố Istanbul ngày 12/3, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nói Hà Lan đang hành động như "một cộng hòa củ chuối". Ông cũng chỉ trích các quốc gia châu Âu vì không lên tiếng trước việc Hà Lan trục xuất và cấm cửa các bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ đến nước này.

turkey_dutch_1

 Người Thổ Nhĩ Kỳ ở Hà Lan biểu tình phản đối việc Amsterdam chặn nhập cảnh với các bộ trưởng Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: RT)

Reuters cho biết, Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte ngay lập tức đáp trả: "Các phát ngôn của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là hoàn toàn không thể chấp nhận. Điều đó không giúp làm giảm leo thang. Nếu Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục hành xử như vậy thì chúng tôi buộc phải đáp trả".

Ông Rutte cũng yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ phải xin lỗi vì so sánh Hà Lan với phát xít.

Căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Hà Lan bùng phát vài ngày qua, khi Hà Lan cấm cửa chuyến bay của ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ và trục xuất một bộ trưởng nước này.

Hai bộ trưởng của Thổ Nhĩ Kỳ đến Hà Lan nhằm vận động người dân Thổ đang sống ở các nước châu Âu tham gia vào cuộc trưng cầu dân ý nhằm tăng thêm quyền hạn cho Tổng thống Erdogan. Trước Hà Lan, một số nước như Đức, Áo đã chặn các chuyến đi vận động này.

Video: Cảnh sát Hà Lan bắn vòi rồng trấn áp người Thổ Nhĩ Kỳ

Nhiều nước châu Âu hiện lo ngại Tổng thống Erdogan lợi dụng nỗi sợ hãi hậu đảo chính để xây dựng một hệ thống chính trị độc đoán hơn với ít người có khả năng kiểm soát quyền lực của vị tổng thống.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ giận dữ trước hành động của chính quyền Hà Lan. "Tôi tưởng rằng chủ nghĩa Phát xít đã chết, nhưng tôi đã lầm. Nó đang lan rộng về phương Tây", ông nói. Còn Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu thẳng thừng lên án Hà Lan là "thủ đô của chủ nghĩa phát xít".

Thổ Nhĩ Kỳ cũng phong toả đại sứ quán và tổng lãnh sự quán Hà Lan ở nước này để trả đũa việc Amsterdam cấm máy bay chở Ngoại trưởng Cavusoglu.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn