Tổng thống Mỹ chia buồn tới gia đình ông Fidel Castro

Thế giớiChủ Nhật, 27/11/2016 08:03:00 +07:00

Trong một thông báo phát ra từ Nhà Trắng hôm 26/11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi lời chia buồn sâu sắc, lời cầu nguyện đến gia đình ông Fidel Castro và nhân dân Cuba.

Tổng thống Obama khẳng định: “Lịch sử sẽ ghi nhận và đánh giá sức ảnh hưởng to lớn của ông Fidel Castro đối với người dân và thế giới xung quanh ông. Trong những ngày tới, nhân dân Cuba sẽ tưởng nhớ về quá khứ và đồng thời hướng đến tương lai. Nhân dân Cuba luôn có một người bạn và đối tác là Mỹ”.

Tổng thống Obama có chuyến thăm lịch sử đến Cuba vào tháng 3/2016, từng tuyên bố sẽ gỡ bỏ lệnh cấm vận Cuba.

tong thong my chia buon toi gia dinh ong fidel castro hinh 1

Tổng thống Mỹ (trái) và Chủ tịch Cuba Raul Castro tại cuộc họp báo chung trong chuyến thăm Cuba của ông Obama

Ông là Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên đến Cuba kể từ năm 1928.

Vào tháng 12/2014, ông Obama và Chủ tịch Cuba Raul Castro, em trai của ông Fidel, đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba.

Mỹ và Cuba sau đó tái lập quan hệ ngoại giao, mở cửa đại sứ quán tại thủ đô hai nước hồi tháng 7/2015.

Fidel Castro là biểu tượng của cách mạng Cuba

Trong khi đó, hãng tin Reuters cũng đưa tin về việc Tổng Thư ký Liên Hợp quốc Ban Ki-moon cũng đã gửi lời chia buồn đến người dân Cuba sau sự ra đi của ông Fidel Castro.

Theo ông Ban Ki-moon, nhà lãnh đạo Fidel Castro là một biểu tượng của cách mạng Cuba, nổi bật ở khu vực Mỹ Latinh và có ảnh hưởng tới các vấn đề quốc tế.

Video: Chủ tịch Cuba Raul Castro từ chối ôm Tổng thống Mỹ Obama

Với vai trò là một Thủ tướng, Chủ tịch, Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang cách mạng Cuba và là Bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản Cuba, lãnh tụ cách mạng Cuba Fidel Castro đã lãnh đạo đất nước Cuba trong gần 50 năm, để lại dấu ấn lớn và các vấn đề chính trị toàn cầu.

Vị lãnh tụ Fidel Castro sẽ luôn được người dân Cuba nhớ tới với vai trò lãnh đạo trong cuộc cách mạng ở nước này và những tiến bộ mà Cuba đạt được trong lĩnh vực giáo dục, xóa mù chữ và sức khỏe.

Cùng với gửi lời chia buồn đến người dân Cuba, Tổng thư ký Liên Hợp quốc cũng cho biết, tổ chức này sẽ tiếp tục hỗ trợ người dân Cuba, đồng thời hy vọng, đất nước Cuba sẽ tiếp tục đạt được tiến bộ trên con đường cải cách, đạt được sự thịnh vượng.

(Nguồn: VOV)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận
vtcnews.vn