Tổng thống Donald Trump chính thức kí lệnh trừng phạt Nga

Thế giớiThứ Tư, 02/08/2017 23:27:00 +07:00

Sputnik đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kí quyết định thi hành đợt xử phạt mới nhằm vào Nga, Iran và Triều Tiên.

Theo Sputnik dẫn lời một quan chức Nhà Trắng xác nhận với RIA Novosti, Tổng thống Donald Trump đã kí vào dự luật áp dụng các biện pháp trừng phạt mới lên Nga, Iran và Triều Tiên.

tong-thong-my-ki-sac-lenh-phat-nga-vcnews-2

Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng. (Ảnh: Doug Mills/The New York Times)

Trước đó vào 27/7, Thượng viện Mỹ đã thông qua phiên bản dự luật mới mà Viện Dân biểu đã thông qua trước đó, với tỉ lệ bầu chênh lệch 98/2. Luật đưa ra những chế tài xử phạt đối với Mỹ, Iran và Triều Tiên, cũng như hạn chế quyền của ông Trump trong việc thay đổi các cấm vận với Moscow. Trump có thể kí hoặc phủ quyết dự luật.

Nga chỉ trích các biện pháp cấm vận mới và đã đáp trả bằng việc cắt giảm nhân sự ngoại giao Mỹ tại Nga cũng như hạn chế sử dụng một số khu nhà ngoại giao Mỹ tại Nga.

Theo CNN, luật nói trên là một trong những văn bản luật lớn đầu tiên được gửi đến ông Trump, cho Quốc hội Mỹ quyền phủ quyết mới nhằm ngăn chặn Tổng thống xóa bỏ lệnh trừng phạt.

Trước đó, Thượng viện và Viện Dân biểu đã muốn thay đổi một số điều trong dự luật do áp lực từ một loạt ngành công nghiệp Mỹ và các nước châu Âu, tuy nhiên Quốc hội Mỹ đã không xem xét đến thay đổi mà Nhà Trắng muốn, đó là xóa bỏ quyền rà soát của Quốc hội đối với các lệnh trừng phạt Nga.

Video: Lo ngại Nga, Mỹ chi hàng trăm triệu USD phát triển tên lửa hành trình

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ Bob Corker cho biết, Tổng thống Trump đã từ chối tin các lãnh đạo tình báo về việc Nga có liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống.

Dự luật trừng phạt mới sẽ tác động đến lĩnh vực năng lượng và phòng thủ của Nga, cũng như bao gồm các biện pháp chế tài với Iran và Triều Tiên.

Phương Anh (Nguồn: Sputnik, CNN)
Bình luận
vtcnews.vn