Tổng Bí thư thăm Campuchia: Mở ra thời kỳ phát triển mới trong quan hệ 2 nước

Thế giớiChủ Nhật, 23/07/2017 18:25:00 +07:00

Chuyến thăm Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được xem là dấu mốc lịch sử, đưa quan hệ hai nước sang một giai đoạn mới.

Với ý nghĩa này, chuyến thăm là thời điểm, là dịp rất tốt để hai bên nhìn nhận lại chặng đường lịch sử quan hệ 50 năm qua, khẳng định những thành quả, đúc rút những kinh nghiệm, khơi dậy những tiềm năng, mở ra một giai đoạn mới đưa quan hệ hai nước phát triển lên tầm cao mới, tốt đẹp hơn, tin cậy hơn, ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng và hiệu quả.

Việt Nam – Campuchia vun đắp mối quan hệ ổn định, bền vững

Diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Campuchia vừa tổ chức hàng loạt hoạt động trọng thể kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa thể hiện ý chí của hai dân tộc Việt Nam và Campuchia trong việc củng cố và phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị, đoàn kết tốt đẹp vì lợi ích của nhân dân hai nước.

campu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. (Ảnh: Trí Dũng/TTXVN)

Đặc biệt, trong “Năm hữu nghị Việt Nam - Campuchia 2017”, cùng với chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã thăm chính thức Campuchia hồi tháng 4 vừa qua, như một sự khẳng định rõ ràng cho chủ trương nhất quán, trước sau như một của Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ truyền thống hữu nghị lâu đời giữa hai nước và chủ động đóng góp tích cực để phát triển mối quan hệ này.

Điều đó cũng được chính các nhà lãnh đạo cấp cao Campuchia thể hiện trong các chuyến thăm Việt Nam mới đây, nhất là chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Samdech Techo Hun Sen, đồng thời là Chủ tịch đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, và chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Samdech Heng Samrin cuối tháng 6 vừa qua.

Có thể nói, mối liên kết chặt chẽ về tự nhiên và lịch sử đã gắn bó vận mệnh của hai dân tộc láng giềng “tối lửa tắt đèn có nhau".

tong bi thu

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến Campuchia.

Nửa thế kỷ qua là giai đoạn hết sức đặc biệt trong lịch sử quan hệ hai nước, khi Việt Nam và Campuchia đều trải qua những năm tháng khó khăn và thử thách trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển trong hòa bình.

Nửa thế kỷ qua cũng ghi dấu những mốc son của tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia, đó là khi hai dân tộc kề vai sát cánh bên nhau chống kẻ thù chung, mang lại hòa bình cho mỗi quốc gia và cho khu vực Đông Dương.

Đó cũng là khi quân tình nguyện Việt Nam chiến đấu cùng nhân dân Campuchia đánh đổ tập đoàn Pol Pot, khép lại trang sử đen tối với chiến thắng lịch sử ngày 7/01/1979, mở ra giai đoạn hồi sinh mạnh mẽ cho dân tộc Campuchia, như chính Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen đã khẳng định “nếu không có Việt Nam thì không có Campuchia ngày nay”.

Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới sự giúp đỡ và tương trợ khá hiệu quả mà Việt Nam và Campuchia đã dành cho nhau trong giai đoạn phát triển hòa bình, thông qua các hoạt động hợp tác an ninh –quốc phòng, thương mại-đầu tư, y tế - giáo dục, phối hợp tích cực xây dựng đường biên giới hai nước thành đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển bền vững, hay sự hợp tác và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

Những thành quả đạt được trong quan hệ hai nước 50 năm qua đã tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam và Campuchia bước vào giai đoạn hợp tác mới chất lượng và hiệu quả hơn, phù hợp với tình hình mới ở mỗi nước và trên trường quốc tế.

Hai bên đạt tất cả các mục tiêu đã đề ra ở mức độ cao

Trong 3 ngày ở thăm Campuchia, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có 22 cuộc làm việc và các hoạt động rất sâu rộng, phong phú và rất hiệu quả.

Tổng Bí thư đã hội đàm, hội kiến với Quốc vương Campuchia, Hoàng Thái hậu và tất cả các nhà lãnh đạo Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ Campuchia. Các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc diễn ra rất chân thành, thẳng thắn, sâu rộng và thiết thực.

Trong các cuộc hội đàm, hai bên đều nhất trí cho rằng bên cạnh việc tăng cường, duy trì thường xuyên, hiệu quả các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao hai Đảng, hai nước, cần mở rộng hợp tác rộng rãi giữa các bộ, ngành, các tổ chức nhân dân, các địa phương, nhất là các địa phương có chung biên giới, nhằm giúp đỡ nhau một cách thiết thực, có hiệu quả; coi trọng và đẩy mạnh công tác giáo dục cho các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ về tình đoàn kết hữu nghị truyền thống và quan hệ hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia; phối hợp tổ chức thật tốt các hoạt động kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao của hai nước.

Trên lĩnh vực hợp tác quốc phòng, an ninh, hai bên tái khẳng định nguyên tắc không để bất cứ lực lượng chính trị, quân sự nào sử dụng lãnh thổ nước này để đe dọa đến an ninh nước kia; về vấn đề biên giới giữa hai nước, hai bên ghi nhận nỗ lực, khối lượng công việc lớn và thành quả quan trọng mà hai bên đã đạt được.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh hai bên cùng cần phải cố gắng hơn nữa để sớm giải quyết tốt đẹp, trọn vẹn. Hai bên nhất trí tái khẳng định tôn trọng và thực hiện đầy đủ các hiệp ước hoạch định biên giới và các hiệp định biên giới liên quan đã ký giữa hai nước, đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công tác cắm mốc phụ, cọc dấu, tiến tới ký kết văn kiện pháp lý để ghi nhận kết quả 84% phân giới cắm mốc đã hoàn thành; tiếp tục tìm giải pháp công bằng, hợp lý giải quyết dứt điểm các đoạn biên giới còn tồn đọng nhằm hoàn thành toàn bộ công tác phân giới, cắm mốc trên đất liền; về hoạt động tại các tổ chức quốc tế và khu vực, các diễn đàn đa phương.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Hun Sen nhất trí sẽ tăng cường trao đổi thông tin, phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn đa phương; cùng các nước trong khu vực tìm kiếm giải pháp hữu hiệu bảo đảm giữ vững môi trường hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực; cùng nhau nỗ lực xây dựng Cộng đồng Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đoàn kết, vững mạnh.

Về hợp tác Tiểu vùng Mekong, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh cần thực hiện hiệu quả các sáng kiến hợp tác trên cơ sở bảo vệ môi trường, không làm ảnh hưởng tiêu cực đến người dân sinh sống dọc sông Mekong; tích cực xây dựng khu vực Tam giác phát triển giữa ba nước Campuchia, Việt Nam và Lào thành khu vực hữu nghị, ổn định và phát triển bền vững.

Về vấn đề Biển Đông, hai bên nhất trí tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các nước có liên quan thúc đẩy giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS), và các cam kết khu vực, thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) nhằm duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông.

Trên lĩnh vực kinh tế, hai bên nhất trí đẩy mạnh kết nối hai nền kinh tế Việt Nam – Campuchia phát triển bền vững, lâu dài trên nguyên tắc bổ sung, tương trợ lẫn nhau và cùng có lợi, coi hợp tác kinh tế chính là chất keo kết dính tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc ngày càng bền chặt. Hai bên nhất trí đặt mục tiêu đưa kim ngạch thương mại hai chiều đạt mốc 5 tỷ USD trước năm 2025; phát huy hiệu quả các dự án hợp tác đầu tư giữa hai nước; tạo điều kiện để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư.

Hiện Việt Nam có 183 dự án đầu tư ở Campuchia với tổng vốn đăng ký khoảng 2,8 tỷ USD. Các dự án trong lĩnh vực viễn thông, hàng không, nông nghiệp hoạt động có hiệu quả. Kim ngạch thương mại hai chiều tiếp tục tăng, trung bình trong 5 năm gần đây đạt khoảng 3 tỷ USD/năm.

Trong bối cảnh tình hình thế giới tiếp tục có nhiều diễn biến bất ổn, khó lường, việc duy trì và củng cố quan hệ láng giềng thân thiện, tăng cường sự tin cậy lẫn nhau, thúc đẩy mối quan hệ đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với sự phát triển của mỗi nước nói riêng và sự ổn định tại khu vực nói chung.

Bên cạnh đó, các lực lượng đối lập thù địch không từ một thủ đoạn nào để chống phá, chia rẽ quan hệ hai nước, từ xuyên tạc, bóp méo lịch sử, lợi dụng một số vấn đề còn tồn đọng trong quan hệ Việt Nam - Campuchia để kích động,… hòng thực hiện những âm mưu đen tối.

Những khó khăn và thách thức mới trong quá trình phát triển đòi hỏi hai nước láng giềng ở khu vực Đông Nam Á phải không ngừng vun đắp mối quan hệ hợp tác theo hướng thực chất, hiệu quả hơn. Nền tảng vững chắc để củng cố mối quan hệ song phương chính là tình hữu nghị lâu đời và đoàn kết gắn bó khăng khít giữa hai dân tộc.

Hai nước hợp tác trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp công việc nội bộ của nhau, chân thành hỗ trợ nhau cùng phát triển. Nhờ thế, những âm mưu phá hoại, chia rẽ quan hệ hai nước đã bị vạch trần và lên án.

Gìn giữ và thúc đẩy tình hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Campuchia đáp ứng nguyện vọng chung của đông đảo nhân dân hai nước, cũng như phù hợp với lợi ích của hòa bình, ổn định và phát triển của mỗi nước nói riêng và khu vực nói chung.

Có thể nói chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thành công rất tốt đẹp, đạt tất cả các mục tiêu đã đề ra ở mức độ cao và chắc chắn sẽ là dấu mốc lịch sử quan trọng, tăng cường quan hệ láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện giữa hai nước trong thời gian tới.

Hải Hoa
Bình luận
vtcnews.vn