Tin tặc Triều Tiên có thể nhắm tới tiền ảo Bitcoin

Thế giớiThứ Năm, 14/09/2017 07:16:00 +07:00

Các loại tiền ảo như Bitcoin cùng các sàn giao dịch tiền ảo có thể sẽ trở thành mục tiêu tấn công của các tin tặc Triều Tiên, theo báo cáo của hãng an ninh mạng FireEye, trong bối cảnh lệnh trừng phạt kinh tế chống lại Triều Tiên vừa mới được Liên Hợp Quốc thông qua vào ngày 11/9.

Mới đây, hãng an ninh mạng FireEye cảnh báo Triều Tiên có thể sẽ thực hiện những vụ tấn công để chiếm đoạt Bitcoin hoặc các loại tiền ảo khác để phá vỡ lệnh cấm vận chống Triều Tiên do Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thông qua.

“Kể từ tháng 5/2017, chúng tôi đã quan sát được ít nhất 3 vụ tấn công vào các sàn giao dịch tiền ảo của Hàn Quốc do người Triều Tiên thực hiện nhằm đánh cắp tiền ảo”, bản báo cáo của hãng FireEye cho biết.

Các chuyên gia của FireEye cho rằng Triều Tiên có thể quan tâm đến các đồng tiền ảo bởi lẽ chúng an toàn và bí mật, điều này giúp Triều Tiên có thể chuyển tiền đi bất cứ nơi nào họ muốn mà không bị hệ thống giám sát ngân hàng quốc tế theo dõi.

170912080913-north-korea-bitcoin-780x439

Các chuyên gia an ninh mạng cho rằng Triều Tiên có thể đứng sau một số vụ tấn công vào sàn giao dịch tiền ảo và có thể sẽ tăng cường hoạt động tấn công tương tự trong tương lai. (Ảnh: CNN)

Bản báo cáo này được công bố sau khi Liên Hợp Quốc thông qua lệnh cấm vận mới chống Triều Tiên, trong đó hạn chế Triều Tiên nhập khẩu dầu mỏ và gần như cấm quốc gia này xuất hàng dệt may.

“Chúng tôi cho rằng lệnh trừng phạt này là động lực lớn nhất dẫn đến hành động này. Họ có thể coi đây là giải pháp chi phí rất thấp để mang lại tiền mặt”, Luke McNamara, nhà nghiên cứu tại FireEye và tác giả của bản báo cáo trên, nói với Bloomberg.

Nhà nghiên cứu này còn chỉ ra một nhân tố khác: “Bạn có thể thấy tiền ảo tăng giá đáng kể từ đầu năm nay. Do đó bạn có thể thấy các giao dịch tiền ảo, đặc biệt là ở Hàn Quốc, sẽ trở thành một mục tiêu hợp logic”. Tiền ảo Bitcoin tăng giá đến 4 lần từ đầu năm 2017, từ 963 USD lên 4.222 USD.

104707301-4ED2-REQ-091317-Bitcoin.600x400

Chuyên gia cho rằng, các loại tiền ảo trong đó có Bitcoin có thể được Triều Tiên coi là giải pháp để phá vỡ những khó khăn do lệnh cấm vận kinh tế mới được LHQ thông qua gây ra cho đất nước này. (Ảnh: CNBC)

Vụ việc lớn nhất xảy ra vào tháng 6/2017, khi sàn giao dịch Bithumb tại Hàn Quốc, sàn giao dịch tiền ảo lớn thứ 4 thế giới, bị tấn công và Triều Tiên được cho là đứng sau vụ tấn công này. Tin tặc đã thực hiện một đợt tấn công cực lớn vào sàn giao dịch này và sử dụng các email giả mạo và phần mềm gián điệp để đánh cắp tiền ảo.

Thổng thiệt hại mà Bithumb phải gánh chịu sau đợt tấn công chưa được tính toán, nhưng nhiều thành viên sàn giao dịch này cho biết hàng trăm ngàn USD đã bị đánh cắp khỏi tài khoản của họ.

Video: Triều Tiên nhìn từ trên cao

Vào tháng 4/2017, khoảng 5 triệu USD bị đánh cắp từ sàn giao dịch bitcoin Yapizon của Hàn Quốc, mặc dù chưa có bằng chứng cụ thể nhưng nhiều người cho rằng Triều Tiên cũng đứng sau vụ tấn công này.

Chuyên gia McNamara cho rằng, không có gì ngạc nhiên khi tiền ảo có thể trở thành mục tiêu của các vụ tấn công mà có thể Triều Tiên đứng đằng sau. Ông cũng nhận định Triều Tiên có năng lực tác chiến điện tử rất đáng nể và hoàn toàn đủ khả năng thực hiện những vụ tấn công mạng quy mô lớn.

Nguyễn Tiến (Nguồn: Sputnik, FireEye, Bloomberg)
Bình luận
vtcnews.vn