Thông điệp hiếm hoi của công dân Malaysia bị kẹt lại ở Triều Tiên gửi về quê nhà

Thế giớiThứ Tư, 08/03/2017 11:50:00 +07:00

“Đừng lo lắng. Chúng tôi đều an toàn”, Mohd Nor Azrin Md Zain, tham tán của Đại sứ quán Malaysia tại Bình Nhưỡng gửi thông điệp về quê nhà khi ông cùng gia đình bị kẹt lại Triều Tiên vì lệnh cấm xuất cảnh của Bình Nhưỡng.

Mohd cho biết, các công dân Malaysia đang mắc kẹt tại Triều Tiên vẫn đang duy trì liên lạc với Bộ Ngoại giao và gia đình của họ ở quê nhà.

“Chúng tôi đã liên lạc và thường xuyên cập nhật thông tin. Vì vậy họ đều nắm được địa chỉ của chúng tôi. Vậy nên ở thời điểm hiện tại không có gì phải lo lắng cả”, anh Mohd cho hay. 

main_ax_0803_P3a_40p_ax_1

 Anh Mohd Nor Azrin cùng vợ và các con. 

Anh này cũng nói thêm rằng 11 công dân Malaysia đang sống ở Bình Nhưỡng bao gồm 3 nhân viên đại sứ quán, hai người khác làm việc cho chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hiệp Quốc và những người còn lại là thân nhân của họ đều đang có mặt ở khu phức hợp ngoại giao của đại sứ quán Malaysia.

Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Reezal Merican nói với báo giới rằng tất cả các nhân viên của đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng được yêu cầu rời đi ngay lập tức nhưng không kịp. Tuy nhiên, không có mối đe dọa trực tiếp nào đến sự an toàn của họ. 

Một nhân viên đại sứ quán Malaysia khác cũng đang bị mắc kẹt ở Bình Nhưỡng cùng chồng và con khẳng định rằng mọi thứ đều ổn. "Không có gì đáng lo cả. Điều tôi có thể nói lúc này là mọi chuyện vẫn đang hết sức bình thường", cô này cho hay. 

Video: Toàn cảnh vụ tấn công Kim Jong-nam 

Trong khi những nhân viên của đại sứ quán khẳng định họ vẫn an toàn, một phụ nữ Malaysia đang sống ở Bình Nhưỡng lại nói rằng cô không hề hay biết về lệnh cấm xuất cảnh này.

"Vậy sao? Tôi không nhận được bất kỳ thông tin nào về lệnh cấm", cô này nói ngay sau khi được đại sứ quán thông báo tình hình. 

Trước đó, hôm 7/3, Thủ tướng Malaysia Najib Razak yêu cầu Triều Tiên thả tự do cho các công dân nước mình sau khi chính quyền Bình Nhưỡng cấm người Malaysia rời khỏi Triều Tiên.

Channel News Asia dẫn lời ông Razak nói: "Đây là hành động ghê tởm, không khác gì giam giữ con tin, hoàn toàn không theo luật pháp quốc tế cũng như quy tắc ngoại giao".

Ngoài ra, Thủ tướng Razak cũng triệu tập cuộc họp của Hội đồng bảo an quốc gia Malaysia liên quan vấn đề này đồng thời khẳng định, là quốc gia yêu chuộng hòa bình, Malaysia cam kết luôn duy trì quan hệ hữu nghị với tất cả các nước.

Song Hy (Nguồn: The Star)
Bình luận
vtcnews.vn