Thế giới 24h: Cướp mộ lấy nội tạng, sọ người

Thế giớiThứ Bảy, 01/12/2012 05:35:00 +07:00

(VTC News) - Đào hơn 100 ngôi mộ làm tà thuật; Trung Quốc phát hiện cung điện cạnh lăng mộ Tần Thủy Hoàng;… là những tin đáng chú ý trong ngày 1/12.

(VTC News) - Đào hơn 100 ngôi mộ làm tà thuật; Trung Quốc phát hiện cung điện cạnh lăng mộ Tần Thủy Hoàng;… là những tin đáng chú ý trong ngày 1/12.

Trung Quốc phát hiện cung điện cạnh lăng mộ Tần Thủy Hoàng

Báo chí nhà nước Trung Quốc hôm nay 1/12 cho biết các nhà khảo cổ nước này đã tìm thấy tàn tích của một cung điện cổ gần lăng mộ của vị hoàng đế Trung Hoa đầu tiên, nổi tiếng với những chiến binh đất nung.

Đây là phát hiện mới nhất tại lăng tẩm có từ hơn 2 thiên niên kỷ trước và trở thành một trong những phát hiện khảo cổ hiện đại lớn nhất sau khi một nông dân đào giếng vô tình phát hiện ra các chiến binh bằng đất nung có kích cỡ bằng người thật vào năm 1974.

Các chiến binh đất nung tại lăng mộ Tần Thủy Hoàng trong đợt phát hiện vào tháng 6 năm ngoái 

Cung điện “là một cấu trúc phức tạp nhất từ trước tới nay từng được tìm thấy ở lăng tẩm”, Tân Hoa xã dẫn lời nhà nghiên cứu Sun Weigang, tại Viện đại thái cổ của tỉnh Thiểm Tây, nơi lăng mộ được xây dựng, cho biết.

Cướp mộ lấy nội tạng, sọ người

Hơn 100 ngôi mộ tại một nghĩa trang ở Benin từ ngày 24/11 đến nay đã bị quật lên. Chính quyền nghi ngờ đây là hoạt động mua bán trái phép nội tạng và sọ người để sử dụng cho nghi lễ ma thuật voodoo, theo tin tức từ hãng Reuters ngày 1/12.

Đây là vụ cướp mộ nghiêm trọng nhất ở quốc gia Tây Phi, vốn được xem là thủ đô voodoo của thế giới, nơi phần lớn trong số 9 triệu dân vẫn thường thực thi dạng “lành tính” của nghi lễ này.

Lễ hội của những người hành nghề voodoo ở Benin 

Chính quyền ở Dangbo, một ngôi làng nằm cách thủ đô Porto-Novo khoảng 10 km, đã bắt đầu mở cuộc điều tra sau khi một thợ xây làm việc tại nghĩa trang cho biết ông nhìn thấy nhiều người đàn ông bịt mặt đào mộ để lấy nội tạng và sọ người.

“Hành động xâm phạm các ngôi mộ ở vùng này là vì tiền. Người ta cướp mộ để tìm vật cúng tế, bỏ bùa mê”, ông Joseph Afaton, người quản lý nghĩa trang nói trên, cho biết.

Các phần thi thể của người và động vật hiếm được một bộ phận dân chúng ở miền trung châu Phi coi là có sức mạnh siêu nhiên, và được sử dụng trong những nghi lễ huyền bí.

Chuyến thăm Brunei, Myanmar của Chủ tịch nước


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam vừa có chuyến thăm hai nước Brunei, Myanmar nhằm mở rộng hợp tác song phương.

Chủ tịch Trương Tấn Sang cùng phu nhân và đoàn đại biểu cao cấp Việt Nam hôm 27/11 thực hiện chuyến thăm cấp nhà nước tới Brunei Darussalam. Cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam và đại diện cộng đồng người Việt tại Brunei đã đón Chủ tịch nước tại sân bay quốc tế Brunei.

Chủ tịch Trương Tấn Sang sang thăm Brunei và Myanmar 

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trương Tấn Sang được tổ chức trọng thể tại Cung điện Istanal Nurul Iman.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang hoan nghênh việc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và công ty Brunei Shell vừa ký kết hợp đồng mua bán dầu thô trị giá 250 triệu USD.

Tới dự và phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam – Brunei Darussalam, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định Việt Nam luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có các nhà đầu tư từ Brunei Darussalam vào sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam.

Mỹ, ASEAN quan ngại luật mới của cảnh sát biển Trung Quốc

Mỹ và các quốc gia Đông Nam Á hôm qua bày tỏ nghi vấn và lo ngại trước đạo luật mới của Trung Quốc cho phép cảnh sát biển nước này khám xét và bắt giữ các tàu "xâm phạm lãnh hải" Trung Quốc trên Biển Đông.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland cho biết Mỹ sẽ làm việc với Trung Quốc để làm rõ vấn đề trên. "Chúng tôi đã biết đến vấn đề này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland 

Chúng tôi sẽ có một số câu hỏi với Trung Quốc để làm rõ hơn về mục đích của họ. Cho đến khi tiến hành việc đó, tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ chưa đưa ra bình luận nào", bà Nuland nói.

Trung Quốc tử hình kẻ nhốt phụ nữ làm nô lệ tình dục

Một tòa án ở Trung Quốc hôm qua tuyên án tử hình cho kẻ đã bắt giữ 6 phụ nữ làm nô lệ tình dục và giết hai trong số những người này.

Một phụ nữ mở khóa tầng hầm nơi Li Hao giam các "nô lệ tình dục" 

Xinhua đưa tin Li Hao, 35 tuổi, người tỉnh Hà Nam, bị bắt hồi tháng 9/2011 và vừa bị kết án với nhiều tội danh, bao gồm giết người, cưỡng hiếp, mại dâm có tổ chức và giam giữ người trái phép.

Tòa án đã nghe Li khai nhận quá trình xây dựng một "nhà tù" rộng 20 mét vuông ở một tầng hầm mà y mua lại tại thành phố Lạc Dương và biến họ thành những nô lệ tình dục. Các phụ nữ này trước đó đều là tiếp viên ở các hộp đêm và quán karaoke trong thành phố.

Đào hơn 100 ngôi mộ làm tà thuật

Những kẻ cướp mộ ở một quốc gia thuộc Tây Phi vừa đào hơn 100 ngôi mộ, cướp xác tại một nghĩa địa gần thủ đô nước này, có thể nhằm phục vụ cho các nghi thức tà thuật.

Theo BBC, một người thợ xây đã phát hiện ra vụ ăn cắp mộ khi ông này quay lại nghĩa địa rộng 8 ha ở Dangbo, gần thủ đô Porto-Novo của Benin để lấy lại đồ nghề bỏ quên. Khi được thông báo, cảnh sát đã đến hiện trường và đếm được hơn 100 ngôi mộ bị đào xới sau một đêm.

Ảnh minh họa 

Những kẻ đào mộ đã chặt đầu khỏi xác và đánh cắp một số nội tạng người chết. Người ta nghi ngờ hành động phạm tội này liên quan đến những tục lệ mang tính tà thuật, trong đó dùng bộ phận cơ thể người làm bùa ngải. Đám đông tụ tập bên ngoài nghĩa địa tin rằng những bộ phận này sẽ được đem bán để dùng trong nghi lễ tà thuật cầu may.

Khánh Thục (tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn