Thế giới 24h: Cảnh báo sóng thần ở Thái Bình Dương

Thế giớiChủ Nhật, 28/10/2012 07:59:00 +07:00

(VTC News) - Hàng nghìn người Thái biểu tình chống chính phủ; Bùng phát giao tranh đẫm máu ở Philippines; Tàu Nga mất tích giữa bão biển ở Viễn Đông...

(VTC News) - Hàng nghìn người Thái Lan biểu tình chống chính ph; Bùng phát giao tranh đẫm máu ở Philippines; Tàu Nga mất tích giữa bão biển ở Viễn Đông... là những tin đáng chú ý ngày 28/10.

Hàng nghìn người Thái biểu tình chống chính phủ

Theo hãng tin Kyodo, ngày 28/10, hàng nghìn người đã tập trung tại một trường đua ngựa ở thủ đô Bangkok để tham gia biểu tình chống chính phủ, với cáo buộc Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra là con rối của người anh trai, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra.

Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra  - Ảnh minh họa Internet


Những người biểu tình, do ông Boonlert Kaewprasit - một tướng quân đội về hưu từng tham gia cuộc đảo chính quân sự bất thành hồi năm 1977, cũng tố cáo Chính phủ của bà Yingluck tham nhũng, bất tài và để chế độ quân chủ bị chà đạp.

Philippines: Bùng phát các cuộc giao tranh đẫm máu


Theo hãng tin THX, Quân đội Philippines cho biết các cuộc giao tranh mới đã nổ ra vào sáng 28/10 tại vùng núi Sulu, Nam Philippines khiến ba lính thủy đánh bộ và hai phần tử khủng bố Abu Sayyuaf thiệt mạng cùng 10 người khác bị thương.

Quân đội Philippines. (Nguồn: tropicalpenpals.com) 

Phát ngôn viên bộ chỉ huy quân khu địa phương Randolf Cabangbang nêu rõ các binh sỹ thuộc Đội đổ bộ số sáu Tiểu đoàn Lính thủy đánh bộ đã đụng độ với lực lượng Abu Sayyaf có quan hệ với Al-Qaeda dưới sự chỉ huy của Radullan Sahion và Tahil Sali ở ngôi làng Bakong thuộc thị trấn Patikul, tỉnh Sulu vào lúc 6 giờ 30 phút sáng.


Tàu Nga mất tích giữa bão biển ở Viễn Đông


Một tàu chở hàng cùng 11 thủy thủ của Nga đã mất tích hôm nay trong cơn bão biển ở vùng Viễn Đông, trong khi công tác tìm kiếm gặp trở ngại do thời tiết quá xấu.

>> Clip đắm tàu trên sông Volga, hơn 100 người mất tích

Phát ngôn viên Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho hay con tàu mang tên Amurskoye đang di chuyển trong vùng biển Okhotsk, phía đông của Nga và bắc đảo Hokkaido của Nhật, thì biến mất.

Con tàu chở hàng Amurskoye - Ảnh: maritime bulletin

Cơ quan cứu trợ khẩn cấp của Nga nhận được tín hiệu cấp cứu lúc chiều nay từ con tàu. "Hiện nay điều kiện thời tiết không cho phép các tàu nhỏ ra khơi tìm kiếm", RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên cơ quan này cho hay.

Động đất rất mạnh, cảnh báo sóng thần ở Thái bình dương

Một cơn địa chấn mạnh 7,7 độ Richter xảy ra ở vùng biển phía tây Canada, gây cảnh báo sóng thần ở Thái bình dương, đặc biệt là bang Hawaii của Mỹ.

Động đất mạnh ngoài khơi Canada - Ảnh: Dawn 

Cảnh báo sóng thần được trung tâm cảnh báo Thái bình dương đưa ra: "Một trận sóng thần đã xuất hiện và đang hướng về Hawaii, có thể gây hại cho các vùng ven biển".


Trung tâm kêu gọi người dân và các chính quyền có "biện pháp khẩn cấp để bảo vệ người và tài sản. Dự kiến sóng thần sẽ tới quần đảo này vào 8h28 GMT (tức 15h28, giờ Hà Nội) hôm nay.

Phát hiện gây sốc về bê bối tình dục của cựu ngôi sao đài BBC

Vụ bê bối lạm dụng tình dục trẻ em của cố ngôi sao đài BBC Jimmy Savile tiếp tục gây sốc khi cảnh sát hôm thứ năm vừa qua cho biết họ đã xác định thêm khoảng 300 nạn nhân nữa, và nhiều người dưới 16 tuổi khi bị tấn công tình dục.

Jimmy Savile, cựu ngôi sao của BBC 

Savile, người đã qua đời vào tháng 10 năm ngoái ở tuổi 84, là một trong những ngôi sao truyền hình của Anh, dẫn hàng loạt chương trình cho phép ông có mối liên hệ với trẻ em, mà nổi bật nhất là Jim'll Fix It, nơi ông biến ước nguyện của các bạn trẻ thành hiện thực.

“Giờ đây có vẻ như Jimmy Savile là một trong những kẻ phạm tội tấn công tình dục kinh hoàng nhất NSPCC từng giải quyết”, người phát ngôn của cơ quan quốc gia Anh chống thô bạo với trẻ em (NSPCC) cho hay.

Người đứng đầu phụ trách điều tra của phía cảnh sát Anh đối với vụ việc Savile cũng cho biết họ đang đối mặt với vụ cáo buộc lạm dụng với “quy mô chưa từng có tiền lệ”.

Hàn Quốc đặt lại tên núi trên đảo tranh chấp

Trong một nỗ lực nhằm tái khẳng định chủ quyền tại vùng lãnh thổ tranh chấp với Nhật, ngày 28-10 Hàn Quốc cho biết sẽ đặt lại tên cho các đỉnh núi trên quần đảo Dokdo mà phía Nhật gọi là Takeshima.

Cọc gỗ màu trắng khẳng định chủ quyền đảo tranh chấp thuộc về Nhật Bản được tìm thấy tại lối ra vào Lãnh sự quán Hàn Quốc ở New York 

Bộ Quản lý đất đai Hàn Quốc thông báo hai đỉnh núi chính trong số các núi đá nằm giữa biên giới Nhật - Hàn sẽ được đổi tên để làm nổi bật bằng chứng lịch sử về quyền sở hữu hàng thế kỷ của Hàn Quốc đối với quần đảo Dokdo/Takeshima.

Trung Quốc biến đỉnh Everest thành công viên quốc gia

Nhân Dân Nhật Báo cho biết vào ngày 26-10 Trung Quốc đã mở cửa công viên quốc gia Chomolungma ở khu tự trị Tây Tạng.

Đỉnh Everest bị Trung Quốc đưa vào công viên quốc gia Qomolangma 

Theo đó, đây là công viên quốc gia nằm ở vị trí cao nhất thế giới, rộng 78.000km2, kéo dài 6 quận thuộc khu vực Shigasate của khu tự trị Tây Tạng, nằm dọc biên giới giữa Trung Quốc và Nepal.

Các nhà chức trách địa phương cho biết công viên quốc gia Chomolungma có 5 đỉnh núi với độ cao trên 8.000m, trong đó có đỉnh Everest và hơn 10 đỉnh núi cao trên 7.000m.

Nguyên Vũ(Tổng hợp)

Bình luận
vtcnews.vn